Lào xây dựng nhiều Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam

16:24, 23/07/2011

Việc làm này thể hiện tình cảm của Lào không ngừng giữ gìn mối tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện với Việt Nam. 

Để ghi nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã kề vai sát cánh với quân giải phóng Pathetlao chiến đấu bảo vệ 2 đất nước, Đảng và Chính phủ Lào đã cho xây dựng nhiều Đài tưởng niệm cấp Quốc gia tại U-dom-xay, Bắc Lào; Xieng-khuang và A-ta-peu, Nam Lào.

 

Khu Đài tưởng niệm được thiết kế thống nhất toàn quốc trên diện tích rộng hàng nghìn m2 ở trung tâm thị xã, huyện lỵ, trên địa thế cao; gồm sân lễ, tượng hai người lính Lào- Việt, đài hương, phù điêu và tháp cao theo phong tục truyền thống Lào.

 

 

Đến thị xã Phon-sa-vane, tỉnh Xieng-khuang, đứng nơi đâu bạn cũng dễ nhìn thấy tượng đài chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam uy nghi trên đồi Phon-sa-vane. Mỗi khi có đoàn công tác Việt Nam hoặc những ngày lễ Tết, lãnh đạo chính quyền tỉnh Xieng-Khuang và các huyện đều tổ chức dâng hương hoa dưới chân tượng đài. Mỗi năm 2 lần, chính quyền Xieng-Khuang tiễn đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam về nước đều đến dâng hương, hoa dưới chân tượng đài này.

 

Theo Thiếu tướng Ken-sy Ma-ni-vong, Phó Trưởng Ban công tác đặc biệt Chính phủ Lào, Chính phủ đã đồng ý sẽ xây dựng một nghĩa trang và Đài tưởng niệm liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại thủ đô Vientinane, lấy đó làm biểu tượng cho cả nước về tình hữu nghị đặc biệt Việt- Lào, góp phần giáo dục truyền thống đấu tranh vệ quốc cho các thế hệ người Lào và không ngừng giữ gìn mối tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện với Việt Nam.