Phát triển thị trường lao động tại Việt Nam

07:52, 27/07/2011

Dự án góp phần quan trọng phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động Việt Nam nói riêng, sự phát triển thị trường lao động Việt Nam nói chung.

 

Ngày 26/7 tại Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết Dự án Thị trường Lao động do Liên minh châu Âu tài trợ, kéo dài 3 năm (với tổng giá trị là 11,7 triệu Euro) tại Việt Nam. Dự án do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện, dưới sự điều hành và hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

 

Dự án Thị trường Lao động hoạt động ở Việt Nam từ 2008 - 2011, tập trung vào 2 mục tiêu: Tăng cường công tác lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, thông qua việc hỗ trợ phân tích và phổ biến các dữ liệu liên quan đến nhu cầu của thị trường lao động, những phát triển của các tỉnh trọng yếu và ở cấp quốc gia thông qua thiết kế, xây dựng và áp dụng hệ thống thông tin thị trường lao động; và nâng cao chất lượng của đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu về lao động có tay nghề, các nhà chuyên môn và kỹ thuật viên có kỹ năng của khu vực công và tư.

 

Theo đánh giá, nhiều thành tựu của dự án đã chứng tỏ được tính bền vững của mình như: Trung tâm Thông tin và Dự báo Thị trường Lao động và các sản phẩm đầu ra của Trung tâm đã được xây dựng vững chắc, sau khi được dự án hỗ trợ và xây dựng từ ban đầu; các sáng kiến về phát triển các tiêu chuẩn kỹ năng nghề, cũng như các chương trình giáo dục kinh doanh và đào tạo nâng cao năng lực kinh tế dựa vào cộng đồng có tác động lan truyền rất lớn.

 

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa nhấn mạnh: “Dự án Thị trường Lao động đã kết thúc, tuy nhiên, những kết quả đã đạt được của Dự án vẫn sẽ tiếp tục được chia sẻ, nhân rộng. Sau hơn 3 năm thực hiện, Dự án đã đạt được những kết quả theo đúng mục tiêu đã đề ra, góp phần quan trọng phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động Việt Nam nói riêng, sự phát triển của thị trường lao động Việt Nam nói chung”.

 

Bà Rie Vejs-Kjeldgaard, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam cho biết: “Dự án đã thực hiện thành công nhiều chương trình chỉ trong một thời gian ngắn. Vai trò tiên phong của Trung tâm Thông tin và Dự báo Thị trường Lao động không chỉ đem lại cho Việt Nam một hệ thống thông tin thị trường lao động có giá trị cao, mà còn là chất xúc tác để thúc đẩy những chuỗi phản ứng tích cực của các sáng kiến do chính phủ hỗ trợ”.

 

Trong khi đó, ông Johann Farnhammer, Bí thư thứ Nhất Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh, Dự án có mặt rất đúng thời điểm vì cả hai cấu phần của dự án đều đáp ứng được những yêu tiên phát triển hàng đầu của Việt Nam.