Sẻ chia khó khăn với người nghèo

09:30, 13/07/2011

Theo Quyết định số 268/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 05 của Bộ Công thương về hướng dẫn thực hiện hỗ trợ tiền điện và giá điện sinh hoạt, các gia đình thuộc diện thu nhập thấp sẽ được hưởng giá ưu đãi cho dưới 50kWh/tháng là 993 đồng/kWh và hỗ trợ bù tiền điện cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo là 30 nghìn đồng/tháng.

Trong bối cảnh lạm phát, “bão giá” liên tục leo thang thì quyết định này trở thành "cứu cánh" kịp thời và có ý nghĩa thiết thực để san sẻ với người nghèo vơi bớt những khó khăn.

 

Người nghèo được hưởng lợi

 

Thực hiện Quyết định số 268 của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 1-3, chi nhánh điện lực huyện Định Hóa đã tiến hành cho các gia đình đăng ký sử dụng hạn mức điện thấp dưới 50kWh/tháng, để được nhận hỗ trợ giá. Đến hết ngày 31-5, đã có 11.100 gia đình tham gia đăng ký (chiếm khoảng hơn 48% số gia đình trong huyện). Theo tính toán của ông Dương Công Tuyến, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Định Hóa: Với mức tăng giá điện theo bậc thang áp dụng từ 1-3-2011, nếu một một gia đình có mức tiêu thụ điện 50 KWh/tháng thì số tiền phải trả là 62.100 đồng, tăng 32.000 đồng so với mức giá điện sinh hoạt cũ. Tuy nhiên, sau khi trừ mức hỗ trợ sử dụng điện cho hộ nghèo là 30.000 đồng/tháng và giá điện ưu đãi thì số tiền thực tế mỗi hộ phải trả chỉ là 19.600 đồng, thấp hơn mức phải trả theo giá cũ là 10.400 đồng. Như vậy, các hỗ nghèo đã được hưởng lợi ích “kép” từ Quyết định này. Với hơn 7 nghìn hộ nghèo trên địa bàn huyện Định Hóa (chiếm khoảng 30%), trung bình mỗi tháng ngành Điện sẽ hỗ trợ cho người nghèo khoảng hơn 200 triệu đồng.

 

Vừa được nhận số tiền hỗ trợ bù giá điện cho 4 tháng là 120 nghìn đồng, anh Đặng Văn Chung, xóm Cà Đơ, xã Lam Vỹ phấn khởi: “Đây là chuyện chưa từng có bởi gia đình tôi không sử dụng điện nhưng vẫn được nhận hỗ trợ tiền điện. Số tiền tuy không lớn nhưng nó rất có ý nghĩa bởi đây là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với những người nghèo chúng tôi, nó cũng là hỗ trợ phần nào trong cuộc sống và sinh hoạt của gia đình”. Anh Triệu Văn Đạo, Trưởng xóm Cà Đơ cho biết: “Là xóm vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của huyện nên tới nay Cà Đơ vẫn chưa được hưởng điện lưới Quốc gia. Để thắp sáng, các gia đình đểu phải sử dụng ắc quy hoặc đèn dầu. Vừa qua, 14 hộ dân trong xóm đã được nhận tiền hỗ trợ bù giá điện, ai cũng vui mừng vì có thêm một khoản nho nhỏ giúp họ bớt khó khăn”.

 

Gia đình ông Mông Đình Thương, xóm Làng Hà, xã Lam Vỹ cũng thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ bù giá điện. Nhà có 3 khẩu, nhu cầu dùng điện chỉ giới hạn trong việc thắp sáng, dùng quạt và ti vi nên lượng điện tiêu thụ bình quân của gia đình ông Thương mỗi tháng chỉ 20 đến 30kWh. Ông chia sẻ: “Tính ra, người nghèo chúng tôi được lợi đủ đường. Với mức hỗ trợ như hiện nay, gia đình nào sử dụng khoảng 30kWh/ tháng sẽ không phải mất tiền điện, còn nếu sử dụng ít hơn thậm chí còn được nhận thêm tiền hỗ trợ”.

 

Khuyến khích sử dụng hợp lý nguồn điện

 

Quyết định số 268 của Chính phủ cũng khuyến khích các gia đình thay đổi thói quen sinh hoạt và sử dụng điện một cách hợp lý hơn để được hưởng giá điện ưu đãi. Hơn 2 tháng nay, thay vì sử dụng nồi cơm điện như trước kia, gia đình chị Đỗ Thị Hằng, xóm Bãi Lềnh, xã Bảo Cường đã chuyển qua sử dụng bếp củi để nấu cơm. Các thiết bị điện trong nhà chị cũng được sử dụng một cách tiết kiệm, hợp lý hơn như: thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng bóng điện compact tiết kiệm điện; tắt các thiết bị điện như quạt, ti vi khi không sử dụng đến… Theo chị Hằng: Tiết kiệm điện vừa giảm thiểu chi phí sinh hoạt của gia đình, cũng là thực hiện tốt chủ chương chung của Nhà nước.

 

Anh Hoàng Ngọc Thanh, xóm Cắm Xưởng, xã Bảo Cường chia sẻ: “Theo quy định, việc đăng ký thực hiện hạn mức sử dụng điện theo quý dưới 150kWh cũng giúp các hộ có thu nhập thấp dễ dàng “cơ cấu” dùng điện sinh hoạt cho hợp lý. 2 tháng trước, gia đình tôi đã sử dụng quá 100kWh. Do vậy, để được hỗ trợ giá điện, tháng này tôi sẽ cố gắng sử dụng khoảng 40kWh”. Thực hành tiết kiệm, ban ngày gia đình anh Thanh mở hết các cửa trong nhà để tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên. Buổi tối, thay vì sử dụng 4 bóng điện thắp sáng, gia đình anh Thanh chỉ sử dụng 2 bóng điện compact ở những nơi  thực sự cần thiết. Với cách làm này, ông Thanh hy vọng điện năng sử dụng của gia đình mình sẽ ở trong “khung” cho phép.

 

Tuy vậy, trong điều kiện nắng nóng và đang vào vụ sản xuất, nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên sử dụng một tháng không quá 50kWh điện là một thách thức không dễ thực hiện với nhiều gia đình. Theo thống kê, trong số 11.100 gia đình đã đăng ký, đến nay huyện Định Hóa đã có hơn 1.000 gia đình sử dụng quá định mức đăng ký và không được hỗ trợ giá điện. Ông Dương Công Tuyến cho biết thêm: Để được hỗ trợ giá điện, người dân phải dùng điện rất tiết kiệm, nhất là thời điểm mùa vụ thu hoạch chè và lúa hiện nay, bởi nếu dùng quá định mức các gia đình sẽ bị cắt ưu đãi giá, phải mất 3 tháng tiếp theo dùng đúng hạn mức mới được đăng ký trở lại. Việc thực hành tiết kiệm điện sinh hoạt trong nhân dân cũng góp phần để huyện thực hiện thành công kế hoạch tiết kiệm 15% lượng điện năng dự kiến tiêu thụ trong 9 tháng cuối năm.