Tọa đàm về tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố

14:47, 15/07/2011

Sáng 15-7, Ban Tổ chức - Cán bộ Ủy ban TW MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức buổi tọa đàm về tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn (HĐTV) Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố.

Dự buổi tọa đàm có các đồng chí Nguyễn Quang Vu, Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, các đồng chí là thành viên của HĐTV dân chủ - pháp luật; văn hóa - xã hội; dân tộc - tôn giáo của Ủy ban MTTQ tỉnh.

 

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức - Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam, tháng 8-1991 Ban pháp chế, giờ là là HĐTV dân chủ pháp luật của TW MTTQ Việt Nam được thành lập. Đến thời điểm này, toàn quốc có 52 tỉnh, thành có HĐTV trực thuộc Ủy ban MTTQ. Hội đồng này giúp Ủy ban MTTQ tiếp tục mở rộng dân chủ, có thêm lực lượng, trí tuệ để tham gia nghiên cứu, đề xuất trên các lĩnh vực đời sống xã hội để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban MTTQ trong giai đoạn hiện nay. Đối với tỉnh Thái Nguyên, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thành lập 3 HĐTV gồm: HĐTV dân chủ - pháp luật; văn hóa - xã hội và dân tộc - tôn giáo. Trong thời gian qua, Ban chủ nhiệm và các thành viên 3 HĐTV đã tham gia các ý kiến, phản ánh các hoạt động thuộc lĩnh vực mình công tác hoặc địa phương cư trú với Ủy ban MTTQ. Tích cực tham gia ý kiến đóng góp vào các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Tuy nhiên, về phương thức hoạt động trong thời gian qua của các HĐTV vẫn chưa được cụ thể, vì thế chưa phát huy được nhiều vai trò của HĐTV đối với các mặt công tác. Tính chủ động của Ban Chủ nhiệm, các thành viên HĐTV trong liên hệ, tập hợp thông tin, đề xuất những vấn đề quan tâm chưa cụ thể…

 

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận nêu những vấn đề để thống nhất cách hiểu về vị trí, vai trò của HĐTV các tỉnh, thành phố (để mở rộng dân chủ, là một trong những hình thức của phản biện xã hội để phát huy trí tuệ, chất xám, để hiểu biết tư vấn cho ai? Tư vấn khác gì phản biện?....); mức độ cần thiết hay chưa cần thiết tổ chức các HĐTV tỉnh, thành phố.... Các thành viên của 3 HĐTV của Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã kiến nghị Trung ương  MTTQ Việt Nam có một số mô hình tổ chức cụ thể của từng HĐTV về các lĩnh vực để các tỉnh căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương xây dựng các HĐTV cho phù hợp. Hàng năm, Ủy ban Trung ương MTTQ nên có định hướng cho các hoạt động cần tập trung của HĐTV trên các lĩnh vực liên quan. Đồng thời tổ chức tập huấn, trang bị những nội dung cơ bản về tổ chức, hoạt động của các Ban chủ nhiệm HĐTV....