Vietnam Airlines tiếp nhận xăng máy bay từ Dung Quất

08:18, 19/07/2011

Ngày 17/7, tàu PV Oil Anpha thuộc Hãng cung ứng Xăng dầu Hàng không VN (Vinapco) chính thức tiếp nhận 3.000 m3 xăng máy bay (Jet A1) do nhà máy lọc dầu Dung Quất chế biến để cung ứng cho Vietnam Airlines.


Trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc Tổng Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn, Nguyễn Hoài Giang cho biết: “Đây là mẻ xăng máy bay đầu tiên do nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất cung ứng cho Vietnam Ailines qua đường tàu biển. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sản xuất khoảng 30.000 tấn xăng Jet A1 nữa để cung ứng nhiên liệu cho các chuyến bay của hãng hàng không này”.

 

Từ tháng 8/2010 đến nay, nhà máy xuất bán cho các đối tác trong và ngoài nước 20.000 tấn xăng máy bay. Thế nhưng, khách hàng tiềm năng là Vietnam Airlines mới bắt đầu mua xăng Jet A1 của Dung Quất.

  

Theo kế hoạch của Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn, năm 2011 nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ sản xuất khoảng 400.000 m3 xăng máy bay, đáp ứng gần 50% nhu cầu sử dụng trong nước. Các chuyên gia kinh tế tính toán, với 300 chuyến bay khai thác mỗi ngày, Vietnam Airlines đang có nhu cầu rất lớn đối với nhiên liệu xăng máy bay.

 

Trước đó, hồi tháng 3, Cơ quan đăng kiểm quốc tế DNV (Na Uy) đã cấp ba chứng chỉ ISO đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng các sản phẩm xăng dầu (trong đó có xăng máy bay Jet A1). Ngoài ra, DNV còn cấp các chứng chỉ về sức khỏe nghề nghiệp và quản lý chất lượng môi trường cho nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 

 

Xuất sản phẩm xăng máy bay qua cảng xuất sản phẩm, nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 

Về việc bảo dưỡng nhà máy lọc dầu Dung Quất, ông Giang cho biết thêm, sẽ có khoảng 4.500 chuyên gia, kỹ sư và công nhân đến từ 100 nhà thầu, nhà cung cấp thiết bị, bản quyền công nghệ trong nước và quốc tế cùng tham gia. Thời gian bảo dưỡng tiến hành trong hai tháng từ giữa tháng 7 đến ngày 15/9. Tổng số tiền cho đợt bảo dưỡng này lên đến 37 triệu USD (chưa kể thiết bị thay thế cho một số phân xưởng, hạng mục nếu có hỏng hóc).

 

Nhà máy đã tạm ngừng hoạt động từ ngày 15/7 bắt đầu bảo dưỡng tổng thể lần đầu. Sản phẩm xăng dầu (trong đó có xăng máy bay) còn trong kho khoảng 300.000 tấn sẽ bán hết trong vòng hai tuần tới. Việc nhà máy tạm ngừng hoạt động bảo dưỡng sẽ gây thiếu hụt khoảng một triệu tấn sản phẩm xăng dầu thị trường trong nước. Hiện các đầu mối kinh doanh xăng dầu đã có kế hoạch nhập khẩu để bù vào lượng sản phẩm xăng dầu thiếu hụt này.