Các anh về vui bản Lũng Luông

16:44, 07/08/2011

Khi những tia nắng bắt đầu làm rám trái bưởi đầu tháng Tám cũng là thời điểm 50 cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh đến Lũng Luông, Thượng Nung (Võ Nhai) làm công tác dân vận.

Có mặt tại nơi này, chứng kiến những chiến sĩ giúp bà con nâng cấp, cải tạo đường; di chuyển nhà văn hóa… chúng tôi mới thực sự cảm nhận được “tình quân dân như cá với nước”.

 

Chiếc xe ô tô của Bộ CHQS tỉnh chậm chạp “bò” trên những khúc đường quanh co, gập ghềnh dốc đưa chúng tôi đến cuối bản Khuổi Mèo (xã Sảng Mộc, Võ Nhai). Từ Khuổi Mèo, chúng tôi tiếp tục vượt qua ba ngọn núi mới đến Lũng Luông. Hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi ghi được là  đông đảo người dân đang cùng các chiến sĩ hăng hái làm đường. Trời nắng gắt, ai nấy mồ hôi nhễ nhại, thấm ướt áo nhưng mọi người vẫn khẩn trương san đất, đắp đường. Xen lẫn những tiếng cuốc, xẻng là những câu chuyện, tiếng cười rộn núi rừng. Chị Dương Thị Sí, một người dân xóm Lũng Luông vui vẻ cho biết: “Con đường này nối xóm Lũng Luông (Thượng Nung) tới xóm Khuổi Mèo dài gần 4km, chúng tôi thường đi đường này để vận chuyển vật liệu, mua bán. Trước đây, đường hẹp và dốc lắm, đa phần người dân đi bộ, thanh niên nào khỏe và gan dạ lắm mới đi được bằng xe máy. Ngày mưa thì nguy hiểm vô cùng. Hôm nay được bộ đội về giúp sức, dân bản cùng nhau làm đường, chắc chắn nay mai chúng tôi sẽ có đường rộng hơn để đi”

 

Con đường chỉ như một lối mòn lên nương rẫy, dốc đá quanh co, nhưng lại là con đường huyết mạch của xóm Lũng Luông.  Bởi thế việc bộ đội giúp dân trong xóm mở rộng con đường có ý nghĩa rất lớn. Anh Lý Văn Mùa, Trưởng xóm Lũng Luông cho biết: “Xóm có 97 hộ,  520 nhân khẩu, 100% là người Mông sinh sống rải rác trên dãy núi. Hiện nay xóm còn có tới 90 hộ nghèo, cũng chỉ bởi nhận thức của bà con còn hạn chế, giao thông khó khăn, đường lên xóm chỉ là đường mòn, men theo các triền núi đá cao. Nhà văn hóa xóm trước đây chỉ có “bộ khung”, ít được dùng vì đặt ở cuối xóm, xa trung tâm quá. Xóm muốn chuyển ra gần trường học (cách đó gần 1 km) lâu rồi nhưng không đủ sức làm, lớp học của trẻ đã xuống cấp, ngày mưa nước chảy vào rất lầy lội. Nay được bộ đội đến giúp người dân vui lắm, nhà nào cũng cử người tham gia”.

 

Thượng tá Vũ Duy Phong, Phó Tham mưu Trưởng Bộ CHQS tỉnh, người trực tiếp chỉ đạo công tác dân vận của các chiến sĩ ở đây chia sẻ với chúng tôi: Lũng Luông là xóm vùng cao, khó khăn về mọi mặt của xã Thượng Nung. Để thực hiện hiệu quả chuyến công tác dân vận này, chúng tôi đã tổ chức đoàn đi khảo sát, làm việc với xã, xóm để xác định công việc cần làm. Ngày 28-7, một lực lượng chiến sĩ đã được cử lên tiền trạm để chuẩn bị nơi ăn, ở, sinh hoạt, vận chuyển lương thực thực phẩm. Và hôm nay (5-8) là ngày ra quân chính thức của đơn vị”.

 

         Các chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh cùng bà con Lũng Luông di chuyển nhà văn hóa

 

Được biết, từ nay đến 26-8, các chiến sĩ sẽ tập trung giúp bà con làm đường giao thông, vận chuyển nguyên vật liệu để sửa lại lớp học đã xuống cấp. Đặc biệt là việc di chuyển Nhà văn hóa của xóm về khu trung tâm tại phân hiệu trường mầm non và tiểu học, xây dựng thêm một gian để mở rộng diện tích lên gần 100 m2. Nhà văn hóa sẽ được trang bị đầy đủ các thiết bị như: máy phát điện, quạt, bàn, ghế, sách, ti vi, loa đài; có khu biểu diễn, giao lưu văn nghệ… Cũng trong đợt này, Bộ CHQS tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị như: Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh đoàn, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp… tổ chức giao lưu văn nghệ, tặng quà, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con Lũng Luông….  

 

Được chứng kiến một ngày lao động khẩn trương và miệt mài của các anh và bà con dân bản Lũng Luông, chúng tôi càng hiểu thêm ý nghĩa thiết thực những đợt dân vận như thế này của người lính Cụ Hồ.


Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.