Cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích cho người dân

10:20, 12/08/2011

Từ năm 2008 Trung tâm Văn hóa thông tin thể thao T.P Thái Nguyên đã triển khai xây dựng tủ sách, thư viện tại các nhà văn hóa (NVH) xóm, tổ dân phố trên địa bàn.

Sau 3 năm triển khai, đến nay, đã có 28/28 phường, xã có tủ sách, thư viện với 18.230 bản, trong đó: sách chính trị - xã hội có khoảng 50%; sách khoa học kỹ thuật có khoảng 35%; sách thiếu nhi có khoảng 15%... Tổng trị giá tủ sách đạt trên 460 triệu đồng; 71/364 NVH cơ sở được nhận sách, 32 NVH đã thực hiện luân chuyển sách lần 2, với 7.460 bản sách các loại.

 

Ông Vũ Xuân Cường, Giám đốc Trung tâm cho biết: Việc triển khai tủ sách, thư viện trên địa bàn thời gian qua đã tạo được tiền đề cho công tác phát triển tủ sách, thư viện và phong trào đọc sách của nhân dân, bước đầu đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ phụ trách tủ sách nhiệt tình, trách nhiệm, không ngại khó, sắp xếp thời gian phục vụ bạn đọc, phân loại sách phục vụ các đối tượng, có sổ sách theo dõi, luân chuyến sách theo yêu cầu, quản lý và bảo quản sách tương đối tốt. Các đầu sách, thư mục về khoa học kỹ thuật, quản lý, kinh tế xã hội, giáo dục, thiếu nhi… được bạn đọc đón nhận, thu hút đông đảo người dân. Điều đó cho thấy việc xây dựng tủ sách, thư viện cho cơ sở là một mô hình mới phù hợp với điều kiện sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ở địa phương.

 

Tìm hiểu việc triển khai tủ sách pháp luật tại NVH tổ dân phố 12, phường Túc Duyên - một NVH phát huy hiệu quả tủ sách, chúng tôi được ông Hoàng Văn Sơn, Tổ trưởng, phụ trách tủ sách cho biết: Tổ đầu tư trên 1 triệu đồng mua tủ, được cung cấp trên 200 đầu sách, truyện thiếu nhi, tiểu thuyết, sách pháp luật… Chúng tôi có sổ sách ghi chép đầy đủ và xây dựng nội quy tủ sách quy định mỗi độc giả được cấp 1 thẻ, không mang sách ra khỏi tủ khi chưa ghi phiếu mượn sách; trả hết sách cũ mới được mượn sách mới… Sau hơn 2 năm khai thác tủ sách, tôi thấy nhu cầu đọc của người dân ngày càng nhiều hơn và mong muốn có thêm nhiều loại sách để đáp ứng nhu cầu của nhân dân…

 

Được biết, có 71 tổ dân phố đã đầu tư trên 300 triệu đồng đều bằng tiền đóng góp của nhân dân để xây dựng tủ sách. Có thể thấy việc triển khai, tổ chức thực hiện tủ sách thư viện bước đầu mang lại hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Nói về nhiệm vụ của Trung tâm trong tiếp tục duy trì và phát triển tủ sách thư viện, ông Vũ Xuân Cường cho biết thêm: Trong giai đoạn từ 2011 - 2016, Thành phố phấn đấu xây dựng thư viện cấp TP, từ năm 2016 - 2020 các phường, xã có thư viện và đến 2020 TP có một hệ thống thư viện hoàn chỉnh phục vụ nhân dân. Trung tâm sẽ tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này; củng cố đội ngũ cán bộ phụ trách tủ sách thông qua bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ 2 lần/năm; thực hiện thường xuyên luân chuyển sách theo nhu cầu để dần hình thành thói quen đọc sách báo trong nhân dân. Tổ chức hội thi kể chuyện theo sách cho thiếu nhi…