“Đã đưa ra kiện là phải chắc thắng”

16:14, 10/08/2011

Quân đội Mỹ đã rải hơn 70 triệu lít hoá chất xuống Việt Nam những năm chiến tranh

Tiếp tục hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) đang khẩn trương chuẩn bị những chứng cứ khoa học cho vụ kiện các công ty sản xuất chất độc da cam của Mỹ. Sau đây là cuộc trả lời phỏng vấn báo giới của Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch VAVA về vụ kiện các công ty hoá chất Mỹ tới đây của Việt Nam.

 

PV: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho vụ kiện lần thứ 4 về tội ác da cam/dioxin của các công ty hoá chất Mỹ đã và đang được VAVA chuẩn bị như thế nào?

 

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Để chuẩn bị cho vụ kiện tiếp theo, chúng tôi đã nghiên cứu rất sâu về luật pháp của Mỹ, bao gồm cả luật pháp liên bang và luật pháp tiểu bang cho phép về việc xử lý vụ kiện với người nước ngoài.

 

Chúng tôi đã có hợp đồng với các luật sư để tiến hành vụ kiện tiếp theo. Vụ kiện này sẽ được tiến hành theo hình thức dân sự, hoàn toàn do các nạn nhân mới nhiễm, nạn nhân thế hệ thứ 2, thứ 3 trong độ tuổi thanh niên, bị ảnh hưởng chất độc da cam từ cha mẹ; hoặc các nạn nhân do ô nhiễm môi trường, do lưu lượng da cam còn tồn lại ở các điểm nóng và ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

 

Chúng tôi quyết tâm tiến hành vụ kiện và kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong nước hành trình cùng chúng tôi đòi công lý. Vụ kiện cũng đã được sự ủng hộ rất tích cực của các tổ chức ở nước Mỹ, ở Hàn Quốc, Australia, New Zealand và các nước khác; đặc biệt, các luật sư của Mỹ ủng hộ rất tích cực cho vụ kiện này.

 

PV: Thưa ông, lần này Hội chuẩn bị như thế nào về hệ thống chứng cứ so với lần trước?

 

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Một mặt chúng tôi vẫn đưa ra chứng cứ của vụ kiện trước, mặt khác, chúng tôi đưa ra những nạn nhân sống cạnh những khu đang bị ô nhiễm và những người sinh ra không may mắn do tác động của dioxin sau này - đây là những người không tham gia, không hiểu biết gì về chiến tranh. Chúng tôi cũng đưa ra bằng chứng, nhân chứng khoa học để chứng minh các nạn nhân này là bị phơi nhiễm chất độc màu da cam.

 

PV: Xin ông cho biết những nhận định và kỳ vọng của ông về ưu thế của Hội, cũng như niềm tin đối với việc xử lý vụ kiện?

 

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Mặc dù 2 nạn nhân theo kiện đã từ trần, nhưng còn các nạn nhân khác vẫn quyết tâm đấu tranh đến cùng. Chúng tôi đang chuẩn bị cho vụ kiện này với tinh thần hết sức khẩn trương, nhưng cũng phải rất thận trọng, làm sao để giành được thắng lợi. 

 

Tuy đây là vụ kiện dân sự, chỉ đại diện cho một bộ phận nạn nhân chứ không phải là đại diện cho các nạn nhân, chúng tôi nhấn mạnh, vụ kiện này cũng như các vụ kiện khác về chất độc da cam vẫn phải tiến hành. Vấn đề thời hiệu của vụ kiện đến nay vẫn còn. Hiện nay chúng ta đã có quyền kiện các công ty hóa chất Mỹ, điều này đã được luật pháp của Mỹ công nhận. Cho nên tư tưởng chỉ đạo phải chu đáo, khi nào đưa ra vụ kiện là phải chắc thắng./.

 

PV: Xin cảm ơn ông!./.