Đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam

08:26, 08/08/2011

Chương trình có thông điệp “Chung tay chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện sống cho nạn nhân chất độc da cam”. 

Sáng 7/8, tại Quảng trường công viên Thống Nhất, Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam tổ chức phát động Tháng Hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2011 và Chương trình đi bộ đồng hành với chủ đề “Chung tay chăm sóc sức khỏe và cải thiện điều kiện sống cho nạn nhân chất độc da cam”.

 

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Trần Ngọc Tăng, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam và gần 10.000 người tham gia chương trình.

 

Với thông điệp “Chung tay chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện sống cho nạn nhân chất độc da cam”, chương trình nhằm khơi dậy truyền thống uống nước nhớ nguồn, thương người như thể thương thân của dân tộc ta. Ngay từ sáng sớm, hàng vạn người đã có mặt tại quảng trường Công viên thống nhất Hà Nội, tham gia đi bộ. Tham gia chương trình, ai ai cũng mong muốn góp phần nhỏ bé của mình để giúp các nạn nhân da cam vơi bớt nỗi đau. Có người thì đóng góp bằng tiền, quà, còn các bạn trẻ thì sẵn sàng hiến máu vì nạn nhân da cam.

 

Tháng Hành động vì nạn nhân da cam được phát động từ ngày 10/8 - 10/9 hàng năm. Trong tháng hành động này, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu vận động và trợ giúp cho nạn nhân chất độc da cam hơn 70 tỷ đồng. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về hậu quả của chất độc da cam đối với sức khỏe con người, môi trường sinh thái. Kêu gọi sự chia sẻ của cộng đồng và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hỗ trợ nạn nhân da cam.

 

Ngoài việc thăm và tặng quà các nạn nhân chất độc da cam, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam còn hướng đến việc chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất với cách phát triển bền vững.

 

Ông Trần Ngọc Tăng, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cho biết: “Mục đích cao nhất của Tháng Hành động là làm cho nhân dân, các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước thấy được tội ác của chiến tranh hóa học do Mỹ gây ra cách đây 50 năm. Đồng thời kêu gọi cộng đồng phát huy truyền thống nhân ái, cảm thông chia sẻ với nạn nhân da cam, đóng góp để chăm lo cho các nạn nhân, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam cả về thể xác lẫn tinh thần”.

 

Tại chương trình, Ban tổ chức trao tặng nhiều xe lăn và học bổng cho các nạn nhân da cam ở thành phố Hà Nội.

 

** Kỷ niệm "Ngày vì nạn nhân chất độc da cam" (10/8) và nhân sự kiện 50 năm thảm họa dioxin tại Việt Nam, sáng 7/8, Hội Chữ thập Đỏ TP HCM phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình Đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật nghèo lần thứ 5, tại công viên văn hóa Đầm Sen. Hơn 10.000 người đã cùng đi bộ đồng hành theo lộ trình hơn 3km, từ công viên văn hóa Đầm Sen, qua các tuyến đường chính của quận 11.

 

Với thông điệp “Chung tay chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện sống cho nạn nhân chất độc da cam”, chương trình kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng và bạn bè quốc tế đối với nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật nghèo; giúp họ cải thiện sức khoẻ, đời sống và vươn lên hoà nhập cộng đồng. Đây cũng là dịp để cộng đồng hướng về những nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật nghèo bằng tấm lòng nhân ái và hành động cụ thể.

 

Chương trình nhằm hưởng ứng Tháng Hành động “Vì nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật nghèo” diễn ra từ ngày 10/8 - 10/9. Trong Tháng Hành động này, TP HCM sẽ hỗ trợ vốn sản xuất và trao tặng 150 suất học bổng cho con em những gia đình nạn nhân chất độc da cam.

 

Được biết, từ năm 2006 – 2010, Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam TP HCM đã huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam bằng nhiều hình thức như trợ cấp thường xuyên, khám sức khỏe, trao tặng nhà tình thương, trao sổ tiết kiệm, tặng học bổng, học nghề cho con em gia đình nạn nhân chất độc da cam... với tổng số tiền 25,3 tỷ đồng.

 

Theo ước tính, hiện Việt Nam có khoảng 4,8 triệu người bị nhiễm chất độc da cam và rất nhiều người trong số họ đang phải sống trong bệnh tật và nghèo khó. Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ TP HCM, Giám đốc Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam TP cho biết: “Đây là năm thứ 5 chương trình này được tổ chức, qua đó muốn biểu dương ý chí, nghị lực của các nạn nhân chất độc da cam đã vượt lên trên những khó khăn và bệnh tật để hòa nhập vào cộng đồng. Chương trình cũng gửi đến họ một thông điệp là tất cả mọi người đang ở bên bạn”./.