Dự án góp phần thay đổi nhận thức của người dân

09:04, 04/08/2011

Dự án hợp phần xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2010, có 4 huyện được hưởng lợi gồm: Phú Bình, Định Hóa, Võ Nhai và Phổ Yên. Tại huyện Phổ Yên, xã Tân Phú được chọn thí điểm để triển khai dự án trên với hơn 200 hộ tham gia.

Ông Nguyễn Văn Phái, Chủ tịch xã Tân Phú cho biết: Là một xã thuần nông, nhiều bà con không coi trọng xây dựng các công trình phụ như: nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi… điều đó đã ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã. Đầu năm 2010, thực hiện Dự án hợp phần xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, Tân Phú đã có 200 gia đình tham gia. Qua khảo sát thực hiện, toàn xã chỉ có khoảng 770 hộ/1190 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 41%. Để Dự án nhanh chóng được triển khai có hiệu quả, xã Tân Phú đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện, phối hợp với các phòng, ban ngành chuyên môn như: Trung tâm Y tế huyện, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch mở các lớp tập huấn cho các hộ dân tham gia. Đồng thời, xã tiến hành kiểm tra, giám sát các gia đình trong quá trình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh theo đúng quy trình. Các hộ được hưởng lợi từ Dự án này đều tỏ ra vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm của các cấp chính quyền.

 

Anh Trần Văn Sơn ở thôn Vân Trai tâm sự: Trước đây, nhà tôi cũng có nhà vệ sinh nhưng chưa được xây dựng đúng quy định. Đầu năm 2010, gia đình tôi được hỗ trợ 800 nghìn đồng từ Dự án. Do đất ở chật hẹp gia đình tôi chọn xây dựng kiểu nhà tiêu tự hoại, kết hợp với xây dựng nhà tắm, tổng trị giá công trình lên tới gần 10 triệu đồng, nay đã được đưa vào sử dụng. Còn anh Ngô Thượng Quang, thôn Vân Trai nói: Vài năm trước, do điều kiện kinh tế của các gia đình còn khó khăn, một phần cũng do chưa thấy hết được ảnh hưởng của việc không có nhà tiêu hợp vệ sinh đối với môi trường sống và sức khỏe nên bà con chúng tôi cứ coi đó là “chuyện nhỏ” và không quan tâm đầu tư. Vì vậy, trẻ em trong thôn cũng thường hay bị các bệnh như tiêu chảy, giun, sán… Khi có Dự án triển khai tại địa phương, được tham gia các lớp tập huấn, chúng tôi đã nhận thức được vấn đề. Gia đình tôi đã đăng ký xây dựng nhà tiêu hợp tự hoại vệ sinh kiểu 2 ngăn phù hợp với khả năng kinh tế của gia đình, đảm bảo sạch sẽ, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và  môi trường sống.

 

Ông Nguyễn Văn Vượng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phổ Yên, đơn vị được giao giám sát thi công Dự án cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi đã tiến hành đúng theo trình tự, từng bước của quy trình. Huyện đã mở được 4 lớp tuyên truyền về công tác xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho trên 3.00 hộ nông dân của xã Tân Phú tham gia; đồng thời cấp phát tài liệu, hướng dẫn cho người dân xây dựng theo kiểu tự hoại và nhà tiêu 2 ngăn.

 

Sau hơn 1 năm thực hiện Dự án, thấy được hiệu quả từ các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, xã Tân Phú đã có hơn 100 hộ gia đình tự đầu tư kinh phí để xây dựng, nâng tổng số công trình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh của xã trong năm 2010 là gần 300 công trình. Và quan trọng hơn, thông qua Dự án, bà con nông dân xã Tân Phú đã có ý thức hơn trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, dần hình thành thói quen sử dụng các công trình phụ đảm bảo hợp vệ sinh, góp phần bảo vệ sức khỏe của gia đình và người thân. Ông Nguyễn Xuân Thường, Trưởng trạm Y tế xã Tân Phú cho biết: Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh; đồng thời mong muốn Dự án tiếp tục hỗ trợ cho các gia đình, góp phần giữ gìn môi trường nông thôn và nâng cao sức khỏe người dân.