Giữ sự bình yên cho quê hương

08:29, 25/08/2011

Thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) có gần 1.000 hộ với gần 4.000 nhân khẩu được chia tách thành 5 phố và 3 tiểu khu. Do có Quốc lộ 3 chạy qua nên rất thuận lợi cho việc giao lưu phát triển kinh tế, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ở đây khá phát triển. Cùng với đó thì tình hình an ninh trật tự cũng có nhiều phức tạp, trong mấy năm trở lại đây, tội phạm về hình sự cũng như tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Toàn thị trấn có 68 đối tượng nghiện ma túy. Trước tình hình đó, Công an thị trấn với vai trò là lực lượng nòng cốt trong việc đấu tranh, phòng chống ma túy và các loại tội phạm khác đã làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVNTQ).

Chúng tôi gặp các đồng chí công an thị trấn vào đúng dịp kỷ niệm Ngày truyền thống của ngành, nên toàn lực lượng có mặt đông đủ. 10 chiến sĩ, trong đó có 1 Trưởng Công an, 1 Phó Trưởng Công an và 8 công an viên. Trò chuyện với các chiến sĩ, chúng tôi được biết, từ năm 2001, Công an thị trấn đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn ra quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng phong trào TDBVNTQ, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gồm 20 đồng chí, đồng chí phó chủ tịch UBND thị trấn làm Trưởng ban và Trưởng Công an thị trấn làm Phó Ban Thường trực, các thành viên gồm có đại diện Mặt trận Tổ quốc, đoàn thanh niên, Hội CCB, Hội Phụ nữ, các trường học và 8 đồng chí là trưởng phố, tiểu khu trên địa bàn. Sau khi họp bàn thống nhất, Ban Chỉ đạo đã phân công từng thành viên phụ trách các mảng công việc cụ thể. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an thị trấn đã tiến hành xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy theo từng tháng, quý.

 

Xác định, muốn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả, cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân, nên các chiến sĩ công an ở đây luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và các tiểu khu, phố. Mỗi đồng chí công an viên được phân công phụ trách 1 phố, tiểu khu, thực hiện việc tuần tra, canh gác, nắm bắt tình hình ở địa phương một cách thường xuyên, chặt chẽ, đồng thời tuyên truyền đến toàn thể nhân dân về phong trào TDBVNTQ, kêu gọi người dân tích cực tham gia vào việc đấu tranh phòng, chống tội phạm bằng cách phát giác, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Trên cơ sở những nguồn tin thu thập được từ người dân, lực lượng công an sẽ tiến hành truy quét, lập hồ sơ xử lý. Với mục tiêu lớn nhất của lực lượng Công an thị trấn là tấn công mạnh mẽ vào các điểm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, cờ bạc, số đề… các đồng chí công an thị trấn đã không quản ngày, đêm, hễ nhận được nguồn tin là lên đường làm nhiệm vụ. Ngoài sự vất vả ngày đêm tuần tra, canh gác, các chiến sĩ công an thị trấn còn phải đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm, trường hợp các chiến sĩ công an bị các đối tượng đe dọa, tấn công vẫn thường xảy ra. Chia sẻ về những khó khăn ấy, đồng chí Trần Văn Hiền, Trưởng Công an thị trấn cho hay: Nhớ có lần tôi và đồng chí Đào Thanh Vinh, Phó Công an thị trấn đã phải dùng xe máy rượt đuổi theo một đối tượng trộm xe máy, qua đoạn đường khó đi chỉ cần lạng tay lái là cả 2 chúng tôi có thể “đo đường” bất cứ lúc nào, trong khi đó đối tượng thì chạy xe rất nhanh, trong tình huống đó chúng tôi quyết tâm áp sát, ép đối tượng vào lề đường, đồng thời dừng xe khống chế, quật ngã đối tượng và đưa về Công an thị trấn đấu tranh, làm rõ. Hay như vụ 3 chiến sĩ là: Đào Thanh Vinh, Hoàng Văn Thọ và Phạm Văn Điền mật phục bắt đối tượng Trần Thị Năm, trú tại phố Giang Tiên vì có khả nghi đang cất giữ ma túy trong người. Trên đường áp giải đến gần cửa trụ sở, đối tượng đã lén lấy trong người ra một gói nilon nhỏ cho vào mồm nhai. Ngay lập tức, một đồng chí công an bóp cổ để đối tượng, không thể nuốt được đối tượng liền nhè ra đút lại vào áo ngực rồi cố tình cắn vào lưỡi gây chảy máu, sau đó nằm lăn ra vỉa hè giả vờ bất tỉnh. Sau khi gọi cán bộ y tế đến thực hiện việc sơ cứu, Công an thị trấn đã nhờ một người là nữ khám xét người đối tượng và thu được một túi nilon có chứa chất bột mầu trắng. Xác minh đây là ma túy có trọng lượng 0,51g, lực lượng đã chuyển đối tượng đến cơ quan chức năng xử lý. Lần khác, trong khi đồng chí Đào Thanh Vinh, khống chế một đối tượng nam thanh niên đã bị hắn dùng tay bóp cổ và đe dọa… Những tình huống nguy hiểm mà chúng tôi gặp phải thì nhiều lắm, mới đầu cũng thấy hơi sợ, nhưng sau nhiều lần đối mặt với các đối tượng, bản lĩnh của từng đồng chí cũng dần được nâng lên, dần dần cách xử lý tình huống cũng đạt hiệu quả hơn.

 

Trong 10 năm qua, Công an thị trấn đã gọi hỏi răn đe trên 170 đối tượng, lập hồ sơ quản lý giáo dục cho 52 đối tượng, lập hồ sơ đưa vào giáo dục-giáo dưỡng 10 đối tượng. Ngoài ra, từ nguồn cung cấp của nhân dân đã thu thập được 250 nguồn tin có giá trị giúp Công an nắm tình hình xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Riêng trong năm 2010, lực lượng đã triệt phá và phối hợp triệt phá được 20 vụ án hình sự, 19 vụ tai nạn giao thông… Qua đó giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến nay, các tụ điểm về cờ bạc, ma túy… cơ bản đã được kiểm soát, tình trạng mất trộm, mất cắp trên địa bàn cũng giảm đáng kể. Công tác tuyên truyền cũng đã đem lại hiệu quả cao, nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân được nâng lên, phong trào TDBVNTQ, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng thông qua việc phát giác, tố giác các đối tượng phạm tội, cung cấp thông tin về tình hình an ninh trật tự ở địa phương mình cho lực lượng chức năng và đăng ký xây dựng gia đình văn hóa.