Lấy chữ phúc làm gốc trong hành nghề y

15:44, 30/08/2011

Tôi biết lương y Hoàng Trung Kiên tại Lễ kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam ở T.P Thái Nguyên. Tại buổi lễ, ông đã ủng hộ Quỹ Nạn nhân chất độc da cam T.P Thái Nguyên 7.200.000 đồng (nhiều nhất trong số những cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ ngày hôm đó). Trao đổi với ông, tôi được biết, ông đã tham gia công tác từ thiện, xã hội thường xuyên từ nhiều năm nay, bởi ông quan niệm, làm thầy thuốc phải lấy chữ phúc làm gốc.

Với mục đích tìm hiểu rõ hơn về vị lương y tích cực làm công tác từ thiện này, tôi đã tìm đến địa chỉ số 358, đường Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên) nơi có cơ sở đông y Phúc Hoàng Tân do ông làm chủ. Lương y Hoàng Trung Kiên và 4 nhân viên khác đang tất bật thăm khám, điều trị cho 6 bệnh nhân đang khám, chữa bệnh tại đây. Sau khi khám, chẩn đoán, hướng dẫn bệnh nhân Nguyễn Văn Khanh ở tổ 10, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) thực hiện bài tập yoga nhằm điều trị bệnh viêm đa khớp, ông quay sang trò chuyện với chúng tôi: Gia đình tôi quê gốc ở Hưng Yên, đã có truyền thống trên 100 năm bốc thuốc cứu người. Tôi là cháu đích tôn lại đam mê nghề thuốc nên được các cụ truyền dạy lại. Tôn chỉ làm thuốc của gia đình tôi là phải vững tay nghề, bởi nếu không người thầy thuốc không những không chữa trị được cho người bệnh mà có khi còn cướp đi mạng sống của họ. Các cụ cũng không quên dạy tôi rằng, làm thầy thuốc phải xứng với “đạo làm thầy”, hành nghề phải lấy chữ phúc làm gốc. Chữ phúc ở đây được ông giải nghĩa là làm phúc cho người, cho đời, cho xã hội. Làm phúc rồi mới tu được cái tâm tốt, cái đức sáng. Điều này cũng lý giải việc ông đặt tên cơ sở của mình là Phúc Hoàng Tân.

 

Với quan niệm như vậy, trong hành nghề y, ông không bao giờ cho phép mình phân biệt bệnh nhân sang, hèn. Bất cứ ai đến khám, điều trị đều được ông ân cần quan tâm như nhau. Được biết đã hơn 10 năm hành nghề đông y chuyên nghiệp, ông hầu như không lấy tiền khám của bệnh nhân. Để nhằm phục vụ tốt hơn người bệnh, ông luôn không ngừng tự học hỏi, nghiên cứu (Hiện nay, ông đang là Chi hội phó Chi hội Ứng dụng khoa học đông y, thuộc Hội Đông y tỉnh) và đầu tư các máy móc hiện đại trong khám, chữa bệnh như: máy đo nhiệt độ kinh lạc, máy ngâm chân thải độc tố… Với y đức và chuyên môn đã được khẳng định, cơ sở Phúc Hoàng Tân của ông ngày càng thu hút đông bệnh nhân xa gần tìm đến. Trong danh sách những người bệnh đã đến đây (được ông lưu trong máy tính), tôi thấy cả những người có địa chỉ ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung. Hiện tại, trong 6 người bệnh đang điều trị thì có 4 là người ngoại tỉnh.

 

Bệnh  nhân Hoàng Văn Đoan ở xã Hòa Thắng, Hữu Lũng (Lạng Sơn) nói: Em bị tai nạn giao thông dẫn đến liệt nửa người, gia đình đã đưa đi điều trị ở vài bệnh viện lớn, kinh tế khánh kiệt. May mắn cho em là có người hàng xóm đã điều trị bệnh tại đây giới thiệu. Sau gần một tháng điều trị, được bác Kiên và các nhân viên nhiệt tình chăm sóc nên em đã cơ bản phục hồi. Bệnh nhân Nông Thị Tiềm ở xã Đông Viên, Chợ Đồn (Bắc Kạn) vốn là nạn nhân chất độc da cam, gia đình khó khăn. Chị cũng mới bị ngã và liệt, sau gần một tuần điều trị tại đây đã có những chuyển biến tích cực. Lương y Hoàng Trung Kiên cho biết, những bệnh nhân khó khăn như chị Tiềm, chúng tôi thường giảm từ 30 đến 50% phí điều trị.

 

Lý giải về những hoạt động từ thiện của mình, lương y Hoàng Trung Kiên cho rằng vì thấy trong xã hội còn nhiều người bệnh khó khăn, đặc biệt là người cao tuổi. Để có thêm điều kiện tiếp xúc với những người khó khăn và tham gia làm từ thiện, ông đã nhận làm Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ, chăm sóc phát huy người cao tuổi Hưng Phúc (chức danh không có chế độ). Đây là tổ chức của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đóng tại phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên). Thông qua tổ chức này, hàng năm, ông đều dành nhiều ngày tham gia khám bệnh, tư vấn miễn phí cho người cao tuổi ở các địa phương trên toàn tỉnh. Mới đây nhất là ngày 9-7, ông đã tham gia Đoàn khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi tại xã Na Mao (Đại Từ). Trong đợt này, cá nhân ông đã tặng quà bằng thuốc trị giá 5,5 triệu đồng cho người già khó khăn và các hộ chính sách của xã Na Mao. Thường trú tại phường Tân Thành (T.P Thái Nguyên), năm nào ông cũng tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho các cụ cao tuổi ở phường, tham gia ủng hộ nhiều công trình phúc lợi của địa phương với số tiền hàng chục triệu đồng.

 

Được biết, từ năm 2000 đến năm 2010, ông mở và duy trì Trung tâm Hỗ trợ cắt cơn nghiện và tư vấn cai nghiện ma túy. 10 năm đó, ông đã tư vấn, cắt cơn cho 5.000 lượt người nghiện (tỷ lệ thành công đạt gần 40%). Tuy vậy, lương y Hoàng Trung Kiên vẫn khiêm tốn cho rằng, đó chỉ là những việc nhỏ mà mình có thể làm được để đóng góp cho xã hội. Vì những việc làm âm thầm, mà hiệu quả đó, ông đã được Trung ương Hội Người cao tuổi, Trung ương Hội Đông y Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên khen thưởng nhiều lần.