Ngân hàng NN và PTNT Phổ Yên: Không có mục đích chiếm dụng vốn của khách hàng

08:48, 23/08/2011

Vừa qua, ông Hoàng Văn Bính ở xóm Thái Cao, xã Tiên Phong (Phổ Yên) có đơn tố cáo việc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Phổ Yên tự ý giữ lại một khoản tiền khi khách hàng vay vốn mà không nói rõ lý do (vay 10 triệu giữ lại 1 triệu) nên nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực. Ngoài ra còn có 9 hộ dân khác ở xóm Thái Cao cùng xác nhận nội dung nêu trên.

Để làm rõ nội dung người dân phản ánh, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Bính và Ban lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Phổ Yên, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh. Quan điểm của ông Bính cho rằng việc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Phổ Yên giữ lại một phần tiền vay là hành vi nhũng nhiễu, chiếm dụng vốn của khách hàng, đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét xử lý. Nhưng khi làm việc với chúng tôi, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Phổ Yên khẳng định việc khách hàng không nhận đủ 100% số tiền vay khi giải ngân là có thực nhưng số tiền còn lại không phải đơn vị chiếm dụng mà được gửi vào tài khoản cá nhân của khách hàng để phục vụ việc thanh toán một số dịch vụ như: tiền điện, tiền nước, chuyển khoản và trả lãi tiền vay hàng tháng.

 

Chủ trương này không phải Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Phổ Yên tự ý thực hiện mà đã được Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam chỉ đạo triển khai trong toàn hệ thống với mục đích dần tạo thói quen sử dụng thẻ để thanh toán trong giao dịch kinh tế của khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi trả lãi hàng tháng, hàng quý. Cụ thể trong Công văn số 2302 ngày 18-5-2010 của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam về hướng dẫn cho vay hộ gia đình, cá nhân gắn với sử dụng dịch vụ ngân hàng đã quy định đơn vị tín dụng trong hệ thống khi cho khách hàng vay vốn sẽ thỏa thuận với khách hàng và nếu được chấp thuận thì hướng  dẫn khách hàng mở tài khoản, lập giấy gửi tiền vào tài khoản với số tiền tối thiểu bằng 5%/tổng số tiền được vay (số tiền này tương ứng với số tiền lãi khách hàng phải trả trong 1/2 thời gian vay và được hưởng lãi suất không kỳ hạn), khách hàng lập thêm giấy ủy quyền để ngân hàng thực hiện trả lãi hàng tháng.

 

Việc làm có nhiều điều lợi như vậy nhưng tại sao khách hàng lại bức xúc ? Ông Bính cho biết: “Hộ nông dân chỉ được vay 10 triệu đồng mà nhận trực tiếp có 9 triệu thì còn đáng gì để đầu tư làm ăn. Không được nhận đủ tiền, cán bộ ngân hàng lại chưa giải thích lý rõ do nên chúng tôi thấy bức xúc, nghi ngờ”. Qua kiểm tra một số bộ hồ sơ vay vốn do Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Phổ Yên cung cấp, chúng tôi thấy ngoài các thủ tục theo quy định, khách hàng có ký tên vào tờ khai mở tài khoản, giấy nộp tiền, giấy ủy quyền trả lãi. Bà Nguyễn Thị Phương, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Phổ Yên thông tin: “Việc mở tài khoản không phải yêu cầu bắt buộc trong quy trình khách hàng làm thủ tục vay vốn nên trong tổng số trên 5.000 khách hàng đang vay vốn của chúng tôi chỉ có 2.400 khách hàng chấp thuận việc mở tài khoản, thực hiện trả lãi trước. Đây là việc làm tự nguyện, nếu ông Hoàng Văn Bính không muốn mở tài khoản, thực hiện trả tiền lãi trước thì thôi chứ không thể quy kết chúng tôi chiếm dụng vốn”.

 

Như vậy có thể khẳng định cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Phổ Yên không nhũng nhiễu, giữ tiền sai quy định của khách hàng vay vốn mà trong quá trình tác nghiệp có thể cán bộ của đơn vị này tuyên truyền chưa kỹ dẫn tới một số người dân hiểu lầm mục đích của việc làm này. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh khẳng định: “Đây không phải tiêu chí bắt buộc để cho vay vốn mà mục đích của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam là muốn giúp khách hàng giảm thời gian đi lại, chi phí khi đến kỳ trả lãi và khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ thẻ để thanh toán. Tuy nhiên, do một số cán bộ của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Phổ Yên chưa làm tốt công tác tuyên truyền dẫn đến một số khách hàng chưa nhận thức được rõ những cái lợi từ việc mở tài khoản, gửi tiền vào tài khoản để giao dịch. Qua đây chúng tôi sẽ kiểm điểm để rút kinh nghiệm và nghiên cứu những ý kiến của khách hàng để đưa ra các dịch vụ tốt nhất trong toàn hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT của tỉnh...”.

Văn Hiến