Phấn đấu trở thành bệnh viện chuyên khoa khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc

16:41, 16/08/2011

Trao đổi với chúng tôi trong niềm phấn khởi, bác sĩ Nguyễn Thị Yến, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên cho biết: Nhờ thực hiện tốt chiến lược điều trị DOST (hóa trị liệu ngắn ngày có sự giám sát trực tiếp của cán bộ y tế) trên địa bàn toàn tỉnh nên tỷ lệ bệnh nhân lao khỏi bệnh và hoàn thành điều trị đạt mức trên 85%. Bên cạnh đó Trạm chống lao (đơn vị trực thuộc Bệnh viện) đã duy trì thường xuyên các hoạt động kiểm tra, giám sát, triển khai đồng bộ chương trình chống lao đến tận các xã, phường, thị trấn nên đã phát hiện sớm, điều trị kịp thời cho các bệnh nhân mắc lao mới, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Hiện nay, hầu hết các bệnh nhân lao phổi AFB (+) đều được điều trị ngay tại cộng đồng theo chiến lược DOST, điều này có ý nghĩa rất lớn bởi chiến lược này sẽ góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí cho người bệnh và giúp y tế cơ sở quản lý chặt chẽ được nguồn lây bệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Trạm chống Lao đã lấy trên 23.000 tiêu bản xét nghiệm đờm (đạt 68% so với kế hoạch năm), thu nhận điều trị cho 443 bệnh nhân, trong đó có 211 bệnh nhân lao phổi AFB (+) mới, các thể lao khác là 232 bệnh nhân. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ mắc lao trên bệnh nhân HIV tại Thái Nguyên khá cao (6 tháng đầu năm 2011 là 10,5%/ trên tổng số bệnh nhân mắc lao). Bên cạnh đó một số bệnh nhân lao là đối tượng phạm nhân, người nghiện ma túy nên cán bộ y tế gặp nhiều khó khăn trong quá trình giám sát và điều trị, vì thế tỷ lệ điều trị khỏi đạt thấp hơn so với mục tiêu đề ra.

 

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trở thành Bệnh viện chuyên khoa khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, đầu năm nay, Bệnh viện đã được tăng từ 150 giường bệnh lên 170 giường; đội ngũ cán bộ, viên chức liên tục được bổ sung, toàn Bệnh viện hiện có 162 cán bộ viên chức, trong đó có 31 bác sĩ, 1 dược sĩ đại học, 9 cán bộ trình độ đại học điều dưỡng và 7 cán bộ đại học khác, còn lại đa số có trình độ trung cấp. Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện cùng với hơn 20 máy vi tính đã được đưa vào vận hành từ ngày 1-7, qua đó giúp các khoa phòng thực hiện việc quản lý thu viện phí, quản lý dược và nhiều công việc khác chính xác hơn, tiết kiệm được thời gian đồng thời tránh được những sai sót trong khâu cấp phát thuốc, lập sổ sách, chứng từ quyết toán. Hiện Bệnh viện đang được đầu tư trên 49 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ để xây dựng 2 khu nhà 3 tầng với nhiều phòng chức năng phục vụ cho việc khám chữa bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thị Yến cho biết: Mặc dù nguồn kinh phí giường bệnh và kinh phí chi thường xuyên rất hạn hẹp nhưng Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch hoạt động một cách chặt chẽ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa, phòng, qua đó đã đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng tháng, Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện tổ chức họp định kỳ, đưa ra nghị quyết sát thực và chỉ đạo các khoa, phòng thực hiện, đặc biệt việc kiểm tra thực hiện các quy chế bệnh viện, quy chế chuyên môn như: Quy chế chẩn đoán bệnh, làm hồ sơ bệnh án và kê đơn điều trị; Quy chế thường trực, cấp cứu, hội chẩn, sử dụng thuốc; Quy chế công tác chăm sóc toàn diện, chống nhiễm khuẩn… Bên cạnh việc tổ chức bình xét các danh hiệu thi đua hàng tháng, Ban lãnh đạo Bệnh viện trực tiếp xem tất cả các thư góp ý của bệnh nhân qua đó kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những thiếu sót của cán bộ, viên chức trong Bệnh viện. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên nên chất lượng chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện ngày càng được nâng cao, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2011, Bệnh viện đã khám bệnh cho 4.719 lượt người, thực hiện gần 41 nghìn xét nghiệm, số bệnh nhân thu dung điều trị là 2.338 bệnh nhân (đạt 66,8% kế hoạch); công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 146% kế hoạch, không có bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện. Đặc biệt, Bệnh viện đã thực hiện thành công 2 kỹ thuật mới áp dụng trong chẩn đoán bệnh đó là: Kỹ thuật sinh thiết màng phổi mù; kỹ thuật xét nghiệm định danh vi khuẩn lao bằng phản ứng thuốc Niasin, qua đó giúp cho công tác điều trị bệnh lao và các bệnh về phổi đạt hiệu quả cao hơn.

 

Tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được và sự nỗ lực phấn đấu trong công tác, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước vươn lên trở thành bệnh viện chuyên khoa khu vực về lao và bệnh phổi tại các tỉnh miền núi phía Bắc, góp phần cùng với toàn tỉnh phấn đấu đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh trung tâm của vùng về các lĩnh vực: kinh tế, xã hội.