Thêm 50 ngôi nhà mới cho nạn nhân chất độc da cam

14:25, 06/08/2011

Số nhà tình nghĩa này sẽ được xây dựng từ 750 triệu đồng do Ủy ban TW MTTQ Việt Nam trích từ quỹ hỗ trợ người nghèo 

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thảm họa da cam (10/8/1961-10/8/2011), sáng 5/8, ông Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến thăm, làm việc và tặng quà Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA).

 

Ông Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch VAVA đã thông báo tình hình hoạt động của Hội với ông Huỳnh Đảm; đồng thời nêu lên những khó khăn vướng mắc trong việc giải quyết chế độ chính sách cho nạn nhân da cam, vụ các nạn nhân da cam Việt Nam kiện các công ty hóa chất của Mỹ…

 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Rinh, những năm qua, mặc dù nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách; MTTQ, các cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai tích cực; cùng với sự tham gia của các tổ chức, các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm trong và ngoài nước, đã giải quyết được một phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề về da cam, đặc biệt là đời sống của nạn nhân chất độc da cam.

 

Tuy nhiên, các chính sách đối với nạn nhân mới giải quyết được một phần nhỏ (gần 20.000/khoảng 3 triệu nạn nhân), mức trợ cấp còn thấp; còn nhiều nạn nhân nằm ngoài diện thụ hưởng chính sách (chưa có chế độ trợ cấp cho thế hệ thứ 3 của nạn nhân; những người đang sống và công tác tại các khu vực đang bị nhiễm nặng…), chưa có văn bản hướng dẫn thống nhất làm tồn đọng lượng lớn hồ sơ...

 

Trong khi đó, một số căn bệnh mới do hậu quả chất độc da cam tiếp tục được phát hiện (có nạn nhân khi sắp chết hoặc sau khi chết mới xác định được), di chứng phát tác qua thế hệ thứ 2, thứ 3 và chưa thể biết đến thế hệ thứ mấy, nhiều gia tộc bị mất giống nòi… Đời sống của các gia đình nạn nhân chất độc da cam thuộc loại nghèo khó nhất (chiếm 60% số hộ nghèo).

 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Đảm hoan nghênh các hoạt động của VAVA đã mang lại hiệu quả thiết thực, chăm lo đời sống về vật chất và tinh thần cho nạn nhân da cam, góp phần cùng Đảng, Nhà nước khắc phục hậu quả của chất độc da cam/dioxin.

 

Với trách nhiệm của mình, thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Huỳnh Đảm ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của VAVA, đồng thời xem xét tổ chức phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương chỉ đạo chăm lo tốt hơn nữa đối với nạn nhân da cam.

 

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chuyển cho VAVA số tiền 750 triệu đồng (tương đương 50 căn nhà tình nghĩa) tặng cho các nạn nhân da cam, số tiền này nằm trong quỹ hỗ trợ người nghèo quyên góp hàng năm./.