Tiếp tục thực hiện các cam kết và tiến hành đào tạo kỹ năng cho người dân

11:08, 16/08/2011

Sau Lễ khởi công các hoạt động xây dựng của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining), các kế hoạch bắt đầu được thực hiện, trong đó có những hoạt động được người dân đặc biệt quan tâm. Để giúp người dân trong và ngoài Dự án hiểu rõ hơn về một số chương trình hoạt động sẽ được thực hiện trong những tháng cuối năm, và thời gian tiếp theo, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng, Phó Tổng Giám đốc NuiPhao Mining.

P.V: Ông có thể cho biết ý nghĩa của Lễ khởi công các hoạt động xây dựng vào cuối tháng 7 vừa qua?

 

 Ông Vũ Hồng: Lễ khởi công vào ngày 28- 7- 2011 là một mốc quan trọng của Công ty Tài Nguyên Masan trong việc phát triển Dự án Núi Pháo. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi nói lời cảm ơn tất cả các cá nhân, đơn vị đã hỗ trợ cho Dự án; họ là nhân dân tại các xã trong vùng Dự án, chính quyền các cấp (cấp xã, huyện, tỉnh, trung ương), các nhà thầu và các lao động của họ. Hiện nay chúng tôi có 3 nhóm nhà thầu đang làm việc tại Đại Từ  như nhóm cải dịch đường điện (nhà thầu Mai Đan), nhóm xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu tái định cư (nhà thầu Techcovina) và nhóm công tác đất (nhà thầu Sông Đà 9).

 

P.V: Sau Lễ khởi công, những kế hoạch nào sẽ được triển khai trong những tháng cuối năm ?

 

Ông Vũ Hồng: Trong những tháng cuối năm, Công ty tập trung vào việc tiếp tục hoàn thành các cam kết đối với các nhóm cộng đồng và các cấp chính quyền cũng như tiếp tục các hoạt động xây dựng Dự án. Chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện caác chương trình đào tạo kỹ năng cho người dân tại một loạt các khu vực, để có thể giúp họ có được việc làm trong Dự án và các kỹ năng giúp họ có các công việc ngoài Dự án như đào tạo nghề hàn, nghề may mặc... Sẽ có một số cơ hội việc làm cho người dân địa phương khi các nhà thầu có nhu cầu thuê lao động, nhưng hầu hết các công việc này sẽ bắt đầu vào 6 tháng cuối năm 2012 (khi NuiPhao Mining tìm kiếm lao động cho các hoạt động vận hành, khai thác lâu dài và các hoạt động của Nhà máy chế biến). Những lao động được thuê chủ yếu là người dân Đại Từ và trong tỉnh Thái Nguyên; có một số chuyên gia cao cấp sẽ được tuyển dụng từ các tỉnh khác. Chúng tôi đồng thuận với các xã rằng Dự án sẽ sử dụng lao động tại địa phương đối với các công việc không yêu cầu các kỹ năng. Nếu tại địa phương có các lao động có trình độ, kỹ năng, chúng tôi cũng sẽ tuyển dụng họ.

 

P.V: Vậy các chương trình đào tạo kỹ năng sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?

 

Ông Vũ Hồng: Là một phần trong chương trình phục hồi kinh tế, chúng tôi đã trao đổi và xác định với các xã và các nhóm sở thích các chương trình tập huấn kỹ năng khác nhau, bao gồm các kỹ năng được định hướng cho lao động địa phương và các kỹ năng mà họ có nguyện vọng theo học. Các chương trình này là sự tiếp nối các chương trình mà chúng tôi đã thực hiện trước kia.  

 

P.V: Xin ông cho biết đối với các công việc đang được tạo ra, tiến trình thực hiện tuyển dụng thế nào?

 

Ông Vũ Hồng: Như chúng tôi đã đồng thuận với các xã, bộ phận Nhân sự của chúng tôi sẽ có thông báo tuyển dụng các vị trí và thông báo này sẽ được công bố trên các bảng thông tin của các xã vào cùng thời điểm chúng tôi công bố ở các nơi khác. Các ứng viên sau đó sẽ được bộ phận Nhân sự lựa chọn. Nếu lao động địa phương hội đủ các kỹ năng yêu cầu chúng tôi sẽ tuyển dụng lao động địa phương, đây cũng là cam kết của chúng tôi với cộng đồng.

 

P.V : Khi nào các hoạt động khai thác mỏ sẽ bắt đầu và đi vào sản xuất?

 

Ông Vũ Hồng: Kế hoạch của chúng tôi sẽ chạy thử các thiết bị (còn gọi là vận hành thử) vào cuối năm tới và sau đó đi vào sản xuất kinh doanh trong năm 2013.

 

P.V: Xin cảm ơn ông!