Xứng đáng là lực lượng kinh tế, dự phòng chiến lược

07:39, 08/08/2011

Ngày 7-8-1956, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 997/TTg thành lập Cục Quản lý Dự trữ vật tư Nhà nước thuộc Thủ tướng Chính phủ và ngày 7-8 hàng năm cũng trở thành ngày truyền thống của cán bộ, CNVC ngành Dự trữ Nhà nước trong toàn quốc.

 Đặc biệt, cùng với việc Chủ tịch nước ký ban hành Pháp lệnh Dự trữ quốc gia ngày 12-5-2004, đã đặt Dự trữ Nhà nước ở vị trí hết sức quan trọng trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

 

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bắc Thái, tiền thân là Ban đại diện vật tư Thái Nguyên, qua nhiều lần đổi tên, đến tháng 8-2009, tại Quyết định số  106/2009/ QĐ-TTg, đổi tên thành Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bắc Thái. Trong suốt 55 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của mình các thế hệ CBCC của Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bắc Thái đã trải qua bao khó khăn, gian khổ bảo quản an toàn một khối lượng hàng hóa tương đối lớn trên địa bàn Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn góp phần bình ổn giá cả vật tư, lương thực, đảm bảo an sinh xã hội và kịp thời ứng cứu những tình huống không bình thường khu vực phía Bắc của Tổ quốc.

 

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cán bộ công chức Dự trữ Bắc Thái đã di chuyển kho tàng hàng hóa Dự trữ vào những căn cứ an toàn vùng sâu, vùng xa để che mắt quân thù. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, song cán bộ công chức vẫn như những chiến sĩ thầm lặng, ngày đêm một lòng cần mẫn chăm lo bảo quản an toàn hàng hóa dự trữ của Nhà nước. Đặc biệt trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, Dự trữ Bắc Thái đã xuất một lúc hơn 100 xe tải và nhiều vật tư hàng hoá khác góp phần giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc.

 

Bước vào thời kỳ khôi phục và hàn gắn vết thương chiến tranh sau năm 1975 Dự trữ Bắc Thái cũng nằm trong tình trạng khó khăn chung của toàn ngành, có lúc gặp khó khăn và vấp ngã tưởng chừng không thể vượt qua. Song nhờ chính sách đổi mới của Đảng soi sáng và thực hiện các chủ trương của Chính phủ và của Ngành. Dự trữ Bắc Thái đã dần được kiện toàn và ổn định công tác tổ chức, đưa sự nghiệp của ngành  tiếp tục đi lên. Đặc biệt từ hơn 10 năm nay, Dự trữ Bắc Thái đã vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đáp ứng đầy đủ công tác mua - bán, bảo vệ an toàn hàng hóa, vật tư, làm tốt công tác tích trữ hàng hóa theo yêu cầu của Chính phủ, vươn lên dẫn đầu các phong trào thi đua của toàn Ngành. Với những cố gắng đó, từ năm 2000 trở lại đây, Dự trữ Bác Thái đã được Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh tặng thưởng nhiều huân, huy chương, cờ thi đua và bằng khen các loại: Huân chương Lao động hạng Ba (2004), hạng Nhì (2010); Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ (2001-2003); 2 Cờ thi đua của Bộ Tài chính (2006- 2008); 3 Cờ của UBND tỉnh (2004-2008 và 5 năm 2000-2004); 62 Huy chương, kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam; Đảng bộ liên tục được công nhận Đảng bộ TSVM  và trong sạch vững mạnh tiêu biểu…

 

Với 80 cán bộ, công chức được cơ cấu ở 5 phòng chuyên môn và 4 Chi cục, hàng năm đơn vị được Tổng cục Dự trữ Nhà nước giao chỉ tiêu kế hoạch về mua, bán, xuất hàng dự trữ theo lệnh của Chính phủ. Ngoài mặt hàng lương thực hiện nay có thêm hàng cứu hộ, cứu nạn như xuồng cao tốc, nhà bạt , phao tròn, phao bè, áo phao, thiết bị phòng cháy rừng... Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị luôn đảm bảo đúng quy chế quản lý hàng hóa dự trữ, không để xảy ra lãng phí, thất thoát: Thực hiện tốt công tác tổ chức mua bán, đảm bảo đúng quy chế đấu thầu, đấu giá và quy định mua bán; xuất cấp hàng hóa chặt chẽ, tiết kiệm với quan điểm tận thu được nhiều nhất cho ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, công tác tài chính kế toán, công tác kỹ thuật và công tác cán bộ luôn được Đảng bộ, Ban Giám đốc quan tâm, nên nhiều năm liền đơn vị không có đơn thư khiếu kiện, cán bộ, công chức đoàn kết, phấn khởi yên tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và lãnh đạo đơn vị…

 

Phát huy những thành tích đã đạt được sau 55 năm xây dựng và phát triển, trong thời gian tới, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bắc Thái tiếp tục đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan vững mạnh, lãnh đạo và tạo điều kiện cho các tổ chức quần chúng như: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh hoạt động theo điều lệ và đạt trong sạch vững mạnh; thực hiện tốt Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xứng đáng với vai trò: "Dự trữ Nhà nước vừa là lực lượng kinh tế, chính trị vừa là lực lượng dự phòng chiến lược của Đảng và Chính phủ".