Bánh Trung Thu - những vấn đề cần quan tâm

16:36, 10/09/2011

Tết Trung thu đang đến rất gần, trước thời điểm này, các loại bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu đã được bày bán với số lượng lớn ở các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn.

Qua tìm hiểu của chúng tôi thì trên thị trường có khoảng 20 đến 30 loại bánh Trung thu với nhiều mẫu mã phong phú, trong đó có sản phẩm của các cơ sở có uy tín như: Hữu Nghị, Kinh Đô, Bibica, Hương Tràm… Ngoài ra, có một số sản phẩm bánh mới xuất hiện lần đầu tại Thái Nguyên như: Long Đình, Anco Moon… song cũng được người tiêu dùng ưa chuộng, tìm mua. Giá các loại bánh cũng được bán với các mức giá khác nhau. Loại bình dân có giá vài chục nghìn đồng/chiếc, loại bánh cao cấp, giá lên đến tiền triệu.

 

So với thời điểm này năm ngoái, giá bánh Trung thu năm nay tại thị trường Thái Nguyên tăng khoảng 20% đến 30%. Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào bánh Trung thu, các đơn vị sản xuất còn chú trọng đến kiểu dáng bao bì sản phẩm, vỏ hộp mới lạ, bắt mắt bằng gỗ, in hoa văn nổi, làm thủ công bằng vật liệu tre ép, được xử lý đặc biệt với những đường vân nổi lượn sóng tự nhiên. Trên bề mặt hộp, tên bánh được khắc chìm bằng công nghệ laser hiện đại.

 

Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng đều rất quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm bởi sự xuất hiện của các loại hàng nhái, hàng giả sản phẩm của các  hãng có tên tuổi. Mỗi dịp Tết Trung thu đến, nhiều cơ sở gia công theo kiểu thời vụ đã sản xuất ồ ạt làm các loại nhân kém chất lượng. Môi trường làm việc của những cơ sở sản xuất này thường rất chật hẹp, nhân viên trực tiếp sản xuất bánh, kẹo không được khám sức khỏe theo quy định, không đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)...

 

Anh Phùng Văn Công, xã Phúc Xuân, T.P Thái Nguyên, một người tiêu dùng cho biết: “Tôi rất lo lắng khi nghe có khá nhiều nguồn tin về bánh Trung thu có nhân xuất xứ từ Trung Quốc, kém chất lượng. Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, tôi sẽ chọn những sản phẩm có chất lượng, xuất xứ, nhãn mác rõ ràng để dùng…”

 

Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết trung thu năm nay, cơ quan chức năng của ngành Y tế đã liên tục tiến hành kiểm tra việc thực hiện ATVSTP tại các công ty, cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý thị trường thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra, kiểm soát các loại mặt hàng phục vụ Tết Trung thu, nhằm hạn chế tối đa các loại hàng hóa kém chất lượng tung ra thị trường. Ông Hoàng Xuân Thủy, Đội Phó Đội Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên cho biết: Cũng có khá nhiều thông tin về bánh Trung thu sử dụng nhân kém chất lượng có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng trong quá trình kiểm tra trên địa bàn, hiện chưa phát hiện cơ sở sản xuất và kinh doanh nào vi phạm, nếu có chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, góp phần để các gia đình và trẻ em vui Tết Trung thu được trọn vẹn.

 

Chị Nguyễn Thị Hằng, nhân viên tư vấn thực phẩm (Siêu thị Minh Cầu) cho biết: Để chọn mua Bánh Trung thu đảm bảo chất lượng VSATTP, người tiêu dùng cần quan sát kỹ khi mua bánh. Bánh phải có bao gói ngoài và được bảo quản sạch sẽ. Khi mua phải quan sát kỹ màu sắc của bánh, nếu là bánh Nướng thì có màu vàng đều, bánh dẻo có bột trắng đều, không vón hoặc có bột sống, không xuất hiện màu khác lạ. Bao bì đựng còn nguyên vẹn, không bị thủng. Hình ảnh, logo của hãng sản xuất in trên bao bì phải sắc nét, có tên, địa chỉ rõ ràng, đặc biệt là có ghi đầy đủ ngày sản xuất và hạn sử dụng, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm bánh của những cơ sở sản xuất có uy tín, thương hiệu nổi tiếng. Hãy là một người tiêu dùng thông thái, tự bảo vệ sức khoẻ của mình và người thân để tận hưởng niềm vui trọn vẹn cùng chiếc bánh Trung thu.