Bão uy hiếp miền Trung

14:55, 25/09/2011

Sáng nay, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão và hiện cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 440 km. Dự báo từ trưa mai, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam và bắc Tây Nguyên có mưa to.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, sáng nay cơn bão có tên quốc tế Haitang và cũng là cơn bão thứ tư xuất hiện ở biển Đông mạnh cấp 8. Ngày và đêm nay bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ chỉ 5-10 km mỗi giờ và có khả năng mạnh thêm.

 

Đến 7h sáng mai, tâm bão cách bờ biển Quảng Bình - Quảng Nam khoảng 250 km, mạnh cấp 8-9. Trong 1-2 ngày sau đó bão chếch lên hướng bắc nhiều hơn, đi cũng nhanh hơn (10-15 km mỗi giờ) và hướng đến vùng biển Nghệ An - Thừa Thiên Huế.

 

Trên đường di chuyển, bão gây gió mạnh cấp 6-8 tại bắc và giữa biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực nam vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định. Biển động rất mạnh.

 

Trên đất liền, bão sẽ gây mưa to, có nơi mưa rất to cho các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam và bắc Tây Nguyên từ trưa và chiều mai (26/9).

 

Trước đó trong 2 ngày 23-24/9, miền Trung mưa rất to, lượng mưa đo được tại Trà Khúc tới 310 mm, Châu Ô (Quảng Ngãi) tới 250 mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 210 mm. Mưa to đẩy lũ các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam lên báo động 1-2.

 

Hôm nay lũ miền Trung rút chậm, nhưng nếu khu vực này lại có mưa to do ảnh hưởng của bão thì nhiều khả năng lũ sẽ lên lại.