Chia sẻ khó khăn với dân bản vùng cao

10:45, 14/09/2011

Ngày 10-9, đại diện Hội đồng hương những người Thái Nguyên đang công tác tại Hà Nội đã tổ chức chuyến đi làm từ thiện tại xóm Liên Phương, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ.

60 thành viên trong Đoàn xuất phát ở Hà Nội lúc 5 giờ sáng và đến gần 9 giờ cùng ngày đã có mặt tại Toà soạn Báo Thái Nguyên- đơn vị chắp mối cho Đoàn. "Xe ô tô to" của Đoàn không qua được cầu treo Văn Lăng nên chúng tôi phải vòng qua huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) rồi đi qua xã Quảng Chu để về xóm Liên Phương.

 

Điều mà chúng tôi không lường trước được là khi đi đến trung tâm xã Quảng Chu thì bắt đầu vào đường hẹp, xe không thể đi tiếp. Và thế là, chúng tôi đành phải “cuốc bộ”. 70% là phụ nữ nên việc đi bộ khá vất vả. Mặc dù con đường mới làm nhưng do dài tới hơn 5 km nên cả Đoàn phải đi mất gần 2 giờ đồng hồ mới đến được xóm Liên Phương. Ai nấy đều mệt nhoài nhưng vẫn bắt tay ngay vào công việc. Đón Đoàn tại bản có đồng chí Trần Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ; lãnh đạo xã Văn Lăng và bà con nhân dân xóm Liên Phương.

 

Ngoài những người đồng hương Thái Nguyên đang công tác tại Hà Nội, tham gia chuyến đi này còn có ông Nguyễn Hữu Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị; ông Nguyên Văn Nam, Giám đốc điều hành Công ty CP Xây dựng công trình Giao thông 9; ông Vũ Hoàng Giang, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế kiến trúc và Đầu tư xây dựng G16 Hà Nội là nhà hảo tâm, tài trợ chính cho chương trình và chuyến đi.

 

Ông Đặng Văn Bổng, trưởng xóm Liên Phương cho biết: Bản hiện có trên 130 hộ, với hơn 600 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mông, 100% là hộ nghèo. Do ở trên các sườn núi cao nên bà con nơi đây thiếu cả nước sinh hoạt và đất sản xuất. Trong khi đó đời sống của người dân lại phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là cây ngô. Thực tế này khiến nhiều gia đình bị thiếu ăn mỗi năm từ 2-4 tháng. Ở Liên Phương cũng chưa có điện lưới quốc gia và chưa có cầu treo mắc qua sông nên việc đi lại, sinh hoạt của người dân, nhất là việc học hành của các em gặp rất nhiều khó khăn.

 

Sau những cái bắt tay ấm nồng, thay mặt Đoàn, anh Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng đoàn đã giới thiệu khái quát về tình hình đời sống, công việc của các anh chị em đồng hương Thái Nguyên đang công tác tại Hà Nội; bày tỏ mong muốn được về quê hương góp một phần nhỏ bé của mình để giúp người dân và các em học sinh vui Tết tTrung thu, có thêm đồ dùng học tập. Đoàn đã tặng nhiều bánh kẹo, sách vở học tập, đồ chơi cho các em học sinh với trị giá hàng chục triệu đồng; tặng 20 suất học bổng mỗi suất 100.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Công ty CP Xây dựng Công trình giao thông 9 cũng đã tặng 100 suất quà mỗi suất 200.000 đồng cho các em học sinh và 3 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất cho 3 gia đình, gồm: ông Đặng Tăng Phẩm, hộ chính sách; bà Ngô Thị Sính, 85 tuổi, già cô đơn; Ông Lý Văn Tu, bị mù 2 mắt. UBND huyện Đồng Hỷ, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Phòng lao động, thương binh và xã hội, Huyện đoàn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng đã tặng hàng trăm quyển vở, bánh kẹo để các em vui Tết Trung thu.

 

Bà Ngô Thị Sính xúc động: Tôi chẳng biết nói gì, chỉ biết cảm ơn cả Đoàn thôi. Còn thấy giáo Trịnh Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 2 Văn Lăng nói: Nhà trường rất cảm ơn anh chị em trong Đoàn đồng hương Thái Nguyên; cảm ơn các nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ Nhà trường. Với số tiền hỗ trợ của Đoàn, chúng tôi sẽ mua sách vở và đồ dùng dạy học cho các em.

 

Thời gian ở lại xóm Liên Phương, Đoàn đồng hương Thái Nguyên còn tham gia kê bàn ghế, dọn vệ sinh cho khu Trường tiểu học 2 Văn Lăng gọn gàng, sạch sẽ. Ông Đặng Văn Bổng, Trưởng xóm thay mặt bà con nhân dân các dân tộc trong xóm cảm ơn tấm lòng của các thành viên trong Đoàn, mong Đoàn có dịp lại về với nhân dân trong bản… 9 giờ sáng ngày 11-9, Đoàn lại "hành quân" từ xóm Liên Phương ra xã Quảng Chu để trở về Hà Nội. Nhiều thành viên trong đoàn vừa đi vừa sáng tác ảnh, họ đã ghi được nhiều bức ảnh khi bà con đang hái chè, vun đỗ trên những đồi cao. Ra đến huyện Chợ Mới, anh em trong Đoàn lên xe trở về Hà Nội, kết thúc một chuyến đi làm từ thiện đầy ý nghĩa và để lại nhiều tình cảm với bà con dân bản.