Khai trương các cơ sở điều trị Methadone

16:58, 21/09/2011

Sáng 21-9, Tại Trung tâm Y tế Đồng Hỷ, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ khai trương các cơ sở điều trị Methadone tại Thái Nguyên. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 6.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 80% xã, phường, thị trấn trên địa bàn có người nghiện ma túy trong đó tập trung chủ yếu tại T.P Thái Nguyên và các huyện: Đồng Hỷ, Đại Từ, Phổ Yên, Phú Lương, Phú Bình. Tính đến hết tháng 8-2011, toàn tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện được 8.015 người nhiễm HIV; số người chuyển sang AIDS là 3.694 người; 1.747 người đã tử vong do AIDS. Hầu hết người nhiễm HIV này bị lây nhiễm qua đường máu (chiếm 84,2%) do dùng chung bơm kim tiêm để chích ma túy, đây thực sự là tình trạng đáng báo động cần có biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa.

 

Sau gần một năm tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho việc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, hiện tại đã có 2 cơ sở đặt tại huyện Đại Từ, Đồng Hỷ đã bắt đầu khởi liều điều trị cho gần 100 người nghiện ma túy. Dự kiến đến đầu tháng 10-2011, toàn tỉnh sẽ có 5 cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Từ nay cho đến cuối năm 2012, thuốc và trang thiết bị chủ yếu của các cơ sở điều trị được Dự án Life Gap và Ngân hàng Thế giới tài trợ, sau khi các dự án ngừng hỗ trợ về thuốc điểu trị, tỉnh và các huyện, thành sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của các cơ sở điều trị trên.

 

Phát biểu tại Lễ khai trương, đồng chí Dương Ngọc Long nhấn mạnh: Tỉnh đã có quyết định phê duyệt đề án triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho khoảng 1.500 đến 1.800 người nghiện tại 5 huyện, thành của tỉnh. Trong năm 2011, các cơ sở điều trị Methadone của tỉnh sẽ sẽ tiếp nhận và điều trị cho khoảng 500 bệnh nhân. Sở Y tế sẽ là cơ quan trực tiếp chỉ đạo và giám việc giám sát điều trị, việc giám sát phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế; đảm bảo bệnh nhân được điều trị phù hợp, an toàn, đặc biệt lưu ý trong việc bảo quản, phân phát Methadone để không xảy ra thất thoát thuốc. Tỉnh sẽ kịp thời chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc có thể nảy sinh để việc triển khai việc điều trị bằng Methadone đạt kết quả cao, góp phần giảm sự lây nhiễm HIV trong cộng đồng.