Một lòng nhiệt huyết, kiên trung với Đảng

14:09, 07/09/2011

Đúng vào dịp cả nước hân hoan kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9, chúng tôi vinh dự được gặp cụ Ma Thị Đáp, xóm Tổ, xã Phượng Tiến. Cụ là người đảng viên cao tuổi nhất ở huyện Định Hóa với 103 tuổi đời và tròn 62 năm tuổi Đảng. Ở vào cái tuổi xưa nay hiếm, cụ Đáp vẫn luôn một lòng nhiệt huyết và kiên trung với lý tưởng của Đảng, bởi cụ tâm niệm: “Đã là đảng viên thì ở tuổi nào cũng phải gương mẫu, cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước”.

Vinh dự 2 lần được nghe Bác Hồ căn dặn

 

Căn nhà sàn đã ngót nghét 100 năm tuổi là nơi sinh sống của 5 thế hệ của gia đình cụ Đáp nằm ngay giữa xóm Tổ. Tiếp chúng tôi là ông Nguyễn Văn Xiên (con trai cả cụ Đáp) năm nay cũng đã 80 tuổi đời và hơn 50 tuổi Đảng. Gia đình cụ Đáp có tới 4 thế hệ và 10 đảng viên. Trái với mường tượng ban đầu của chúng tôi, mặc dù đã sống qua hơn 1 thế kỷ nhưng cụ Đáp vẫn còn minh mẫn.

 

Câu chuyện về hành trình đến với Đảng và 2 lần được nghe Bác Hồ căn dặn  vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của cụ Đáp. Sớm giác ngộ lý tưởng cộng sản, cụ Đáp là một trong những người đi đầu tham gia các phong trào đấu tranh cách mạng tại địa phương. Trong cao trào khởi nghĩa 1944-1945, với vai trò là Tổ trưởng Tổ Phụ nữ xóm Khuynh Quỳ (tên của xóm Tổ trước đây), cụ đã tích cực vận động nhân dân gia nổi dậy cướp chính quyền, đập tan bộ máy tay sai tại châu lị Chợ Chu. Năm 1949, cụ được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng và trở thành một trong những lớp đảng viên đầu tiên của huyện Định Hóa. Nói về cảm xúc của mình khi đó, cụ bùi ngùi xúc động: “Tôi cảm thấy tự hào và vinh dự vì là một trong những người đầu tiên của huyện được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ đó tôi luôn tự nhủ với bản thân phải gương mẫu và nỗ lực nhiều hơn nữa”. Liên tục trong giai đoạn 1949-1968, cụ Đáp được nhân dân tín nhiệm là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phượng Tiến, rồi làm Thường trực Đảng ủy xã. Ở cương vị nào cụ cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 1958, cụ Đáp được cử đi dự Đại hội Chiến sĩ thi đua của tỉnh và tham dự Đại hội Chiến sĩ thi đua toàn quốc tại Hà Nội. Cũng trong năm đó, cụ lại vinh dự được dự Đại hội Công - Nông - Binh toàn quốc. Cả 2 lần đại hội, Bác Hồ đều đến dự và phát biểu ý kiến. Cụ nhớ lại: “Lần nào tôi cũng thấy Bác mặc rất giản dị, đó là chiếc áo dạ mầu đen, quần kaki trắng và đôi dép cao su. Bác ân cân hỏi thăm tất cả mọi người và căn dặn riêng các đại biểu phụ nữ cần gắng học tập, nâng cao tinh thần yêu nước, phải xóa bỏ tâm lý tự ti, có ý chí tự lập, tự cường để người phụ nữ ngày càng tiến bộ, có vai trò ngày càng lớn hơn trong xã hội”. Những lời căn dặn ấy được cụ Đáp luôn ghi nhớ và truyền lại cho các thế hệ con cháu trong gia đình để cùng phấn đấu thực hiện.

 

Còn sống là còn cống hiến

 

Tuy đã tuổi cao, sức khỏe ngày càng yếu dần những cụ Đáp luôn gương mẫu, tích cực tham các sinh hoạt Đảng ở địa phương. Đều đặn tham gia các buổi sinh hoạt Chi bộ của xóm, cụ đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở. Ông Nguyễn Văn Quý, Bí thư Chi bộ xóm Tổ cho biết: Trong các cuộc họp, cụ Đáp đều hăng hái phát biểu ý kiến. Từ việc phải quan tâm hơn nữa tới giáo dục tư tưởng, đạo đức thế hệ trẻ, thay đổi nội dung, hình thức sinh hoạt Chi bộ cho phù hợp với vùng nông thôn hay tranh thủ tổ chức họp Chi bộ vào buổi trưa hoặc buổi tối trong các dịp mùa vụ… đều có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt của Chi bộ của xóm.

 

2 năm trở lại đây, do sức khỏe giảm sút, cụ Đáp được miễn sinh hoạt Đảng. Mọi thông tin ở xóm, xã được ông Xiên đi họp về kể lại cho cụ nghe. Ngoài ra, cụ còn tích cực nghe đài và xem ti vi, quan tâm đến những quyết sách mới của Đảng và Nhà nước. Chẳng thế mà khi trò chuyện với chúng tôi, cụ nhắc đến rất nhiều vấn đề thời sự của Trung ương và địa phương. Từ sự kiện thành công của Đại hội Đảng toàn quốc, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp; những quyết sách mới của Đảng với nông dân, nông thôn… Thế mới thấy, tuy thính giác đã kém, đôi mắt không còn tinh anh nhưng cụ Đáp vẫn còn nhiều điều tâm huyết, trăn trở. Cụ chia sẻ: “Tôi mong muốn Đảng sẽ tiếp tục phát triển, vững mạnh hơn nữa, có nhiều quyết sách đúng đắn và sát thực, lãnh đạo Đất nước ngày càng giầu mạnh”

 

Hơn 60 năm là đảng viên, cụ Ma Thị Đáp đã được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương cao quý như: Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng 2; Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng 3; Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng… Tất cả đều được đặt ở vị trí trang trọng nhất trong căn nhà. Đặc biệt, ảnh Bác được cụ Đáp phóng to treo ở gian giữa, cụ mong muốn hình ảnh của Bác sẽ luôn nhắc nhở các thế hệ con cháu trong gia đình noi gương và học tập.