Người say mê bài thuốc từ cây lược vàng

17:21, 18/09/2011

Trong chuyến cùng với Đoàn Câu lạc bộ bác sĩ tình nguyện của T.P Thái Nguyên đi miền núi khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân, tôi nhiều lần bắt gặp bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Sinh, nguyên Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên tư vấn cho người bệnh  dùng lược vàng, một cây thuốc rất phù hợp với người nghèo mà có tác dụng trị bệnh tốt.

Ông Sinh năm nay 66 tuổi, hiện sống tại tổ 8, phường Đồng Quang. Thấy tôi quan tâm đến cây lược vàng, ông say sưa kể:

-  Trước đây, hàng ngày tôi phải đứng làm việc lâu nên bị mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ, nhiều lúc hai tay tê dại, cử động rất khó khăn. Tôi đọc sách báo, thấy phổ biến cây lược vàng có nhiều tác dụng, hơn nữa nhiều bạn bè tôi đã dùng cây lược vàng kể cho tôi về tác dụng của nó, nên tôi i đi tìm giống cây lược vàng về trồng. Do ở thành phố nhà ít đất, tôi  lấy hộp xốp đổ đất vào rồi đem lên lan can tầng 2 để trồng. Tôi trồng cả ở các khe rãnh, bồn hoa.

 Vào buồng bê hũ rượu bịt kín ra, ông phổ biến:

- Lược vàng trồng được khoảng 6 tháng trở ra mới thu hoạch thân, rễ, tay và cả hoa. Chú ý là hái vào buổi sáng, hái xong rửa sạch, phơi ráo nước và thái ra, đổ rượu có nồng độ từ 40 đến 45 độ ngâm lược vàng, tỷ lệ 3kg cây lược vàng thì cho 5 lít rượu. Dùng bình mầu tối, lấy giấy đen hoặc ni lông đen phủ kín. Ngâm trong thời gian từ 4 đến 6 tuần là dùng được.

- Uống rượu lược vàng ông thấy thế nào? Tôi hỏi

- Thứ nhất là bệnh thoái hóa đốt sống cổ cuả tôi đã khỏi. Nhiều năm nay không thấy đau lại nữa. Ngay như vợ tôi là bà Nguyễn Thị Tình, cũng là bác sĩ chuyên khoa II, trước kia bị thoái hóa đốt sống cổ không đi lại được, tôi đã mua cao hổ cho ăn nhưng chỉ khỏi một thời gian, vừa qua bà ấy đau lại và tôi vận động uống rượu lược vàng đến nay cũng không còn thấy đau.

- Theo ông cây lược vàng chữa bệnh gì là hiệu quả nhất ? Tôi hỏi tiếp

- Chữa thoái hóa đốt sống cổ là hiệu nghiệm nhất. Song bản thân tôi đã tư vấn,  phổ biến cách chữa cho nhiều người cao tuổi chữa được các bệnh như: U xơ tiền liệt tuyến ở mức độ u xơ đã có biến chứng, gây bí tiểu tiện, viêm nhiễm, đái buốt, đái dắt. Các bệnh liên quan đến đường hô hấp trên như: viêm họng, ho và sốt do viêm họng. Viêm đường tiêu hóa trên như: viêm răng, viêm lợi, sưng mộng răng, nhiệt miệng, uống vào là bệnh khỏi.

Rồi ông mở nút hũ rượu ngâm lược vàng kể tiếp với tôi:

- Đặc biệt trước kia bản thân tôi viêm tụy và men tụy cao, men gan cao trên độ 3 song tôi uống rượu lược vàng, nay các men tụy, men gan không còn cao nữa, luôn ở mức độ lý tưởng của người cao tuổi.

Tôi hỏi ông về cách uống, ông cho biết:

-                        Nên uống vào 2 bữa ăn trưa và tối, mỗi lần uống một chén nhỏ.

Ông cho biết, nhiều người ở xã La Hiên, Tràng xá, Dân Tiến, Đình Cả (Võ Nhai) khi được ông tư vấn uống rượu lược vàng khỏi bệnh, đã cảm ơn ông rất nhiều.

Thấy tôi nói mắc bệnh trĩ và hay viêm sưng mộng răng, ông cũng đã hướng dẫn tôi cách uống rượu lược vàng. Ông thật sự là một bác sĩ say mê với cây lược vàng. Khi ra về ông nói tôi hãy ghi số điện thoại của ông là Nguyễn Văn Sinh, điện thoại nhà riêng: 0280 3855964 hoặc di động: 0986659134, ai cần tư vấn dùng cây lược vàng ông mách cho.