Nhìn nhận từ một Hội thi

08:12, 16/09/2011

Hội thi BCV giỏi của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp về Nghị quyết Đại hội Đảng đã thể hiện sự sáng tạo và hiệu quả. Đây là cách làm cần được nhân rộng tới các chi, đảng bộ trong tỉnh.

Đội ngũ báo cáo viên (BCV) là mạng lưới quan trọng để đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có hiệu quả đến toàn xã hội. Đặc biệt là đối với việc tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng. Xây dựng được đội ngũ BCV có chất lượng và tâm huyết luôn là mong muốn của bất cứ Đảng bộ nào. Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp là cơ quan quản lý về công tác đảng của các tổ chức cơ sở đảng thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của tỉnh, có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn nên việc xây dựng được đội ngũ CTV vừa tâm huyết, vừa “nói giỏi, làm giỏi” lại càng cần thiết. Và sáng kiến thi BCV giỏi trong đợt triển khai đưa nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vừa qua là một nét mới, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ BCV. Sau nhiều cuộc thi ở cấp cụm, 12 BCV xuất sắc đã được chọn vào vòng thi chung kết ngày 16-9.

 

Để đến với vòng thi chung kết này, Đảng uỷ Khối đã  tổ chức hội thi ở 5 cụm của Khối với sự tham gia của 48 BCV thuộc 41 đảng bộ, chi bộ trực thuộc . Trong đó có 41 BCV là cấp uỷ viên, bí thư, phó bí thư cấp uỷ cơ sở và 7 BCV là cán bộ chủ chốt các đoàn thể. Ở cấp cụm, hầu hết các BCV đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa bài nói và khả năng trình chiếu trên máy tính, tạo sự chú ý và sức hút đối với người nghe. Đặc biệt, có nhiều bài giảng được chuẩn bị khá công phu, gắn bó chặt chẽ  giữa nội dung Nghị quyết với liên hệ thực tế. Nhiều thí sinh còn dành nhiều công sức cho việc chuẩn bị số liệu, hình ảnh minh hoạ làm cho bài thuyết trình của mình thêm phần hấp dẫn, sinh động.

 

Đồng chí Phạm Văn Quang, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cho biết: “Trước khi triển khai các hội thi ở cấp cụm, Đảng uỷ Khối đã trang bị cho các BCV một số phương pháp, kỹ năng cơ bản. Các BCV được nghiên cứu đầy đủ các nội dung liên quan đến vị trí và tầm quan trọng của công tác tư tưởng lý luận của Đảng nói chung, công tác tuyên truyền nói riêng, đặc biệt là nội dung về nghiệp vụ BCV khi thực hiện tuyên truyền miệng. Ngoài ra, các BCV còn được nghe hướng dẫn kỹ về phương pháp xây dựng kế hoạch học tập Nghị quyết cấp cơ sở; đề cương Nghị quyết, đề cương bài thuyết trình dự thi. Các nội dung chuyên đề lựa chọn của các BCV đều bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Sau hội thi cấp cụm, các BCV lọt vào chung kết  có thêm nhiều kinh nghiệm, có thời gian tập luyện, bổ sung những thiếu sót ở phần thi trước. Do đó, ở vòng chung kết này chắc chắn sẽ có nhiều điều đặc biệt, hấp dẫn”

 

Trước thềm của vòng chung kết, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ, trao đổi với các thí sinh khi họ đang nỗ lực tập luyện để đạt kết quả cao nhất. Anh Phạm Hồng Hà (Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Nguyên) tâm sự: Nghị quyết vốn là những vấn đề lý luận khô khan, do đó muốn truyền tải đến được với người khác thì bản thân mình phải tìm hiểu sâu, tìm ra cách thuyết trình để cuốn hút người nghe. Tôi chọn chuyên đề “Chiến lược phát triển lâu dài của đất nước với các khâu đột phá: tổ chức, nhân lực và đầu tư kết cấu hạ tầng” bởi đó vừa là chiến lược chung cho cả nước nhưng lại gần gũi thực tế với công ty cổ phần. Tôi sẽ sử dụng những hình ảnh tôi thu thập được để thuyết phục người nghe. Là thí sinh trẻ nhất tham dự vòng chung kết, chị Nguyễn Thị Hải Anh (sinh năm 1985, thuộc Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên) bày tỏ: Với chuyên đề “Nhiệm vụ giải pháp 5 năm 2010-2015 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII”, tôi tâm huyết nhất là giải pháp Phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Tôi luôn cố gắng tìm hiểu nghiên cứu sâu, kết hợp với những hình ảnh minh hoạ để có thể truyền đạt đến với mọi người một cách dễ hiểu nhất. Tôi mong rằng, những vấn đề khô khan của Nghị quyết sẽ “mềm” hơn qua bài thuyết trình của tôi.

 

Trong số 12 người tham dự vòng chung kết, anh Đỗ Ngọc Tuấn (Công ty Cổ phần Xây dựng đô thị và Phát triển nhà Thái Nguyên) là thí sinh cao tuổi nhất (năm nay anh đã bước sang tuổi 55). Với những kinh nghiệm công tác và tuổi đời của mình anh lại có cách làm khác: Tôi sẽ đưa vào bài  thi của mình những thông tin mới và thực tế nhất để làm cho bài thuyết trình thêm phần thuyết phục. Điều quan trọng nhất là sau Hội thi, chúng tôi được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để việc tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách hiệu quả hơn. Mặc dù không có điều kiện tiếp xúc với tất cả các thí sinh tham dự vòng chung kết nhưng qua trò chuyện với một số BCV chúng tôi nhận thấy, họ đến với Hội thi không chỉ bằng trách nhiệm mà ở họ còn có cả niềm say mê, tâm huyết thực thụ.

 

Có thể nói, qua Hội thi BCV giỏi của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp về Nghị quyết Đại hội Đảng đã thể hiện sự sáng tạo và hiệu quả, thật sự đã được “mềm hoá”. Đây là cách làm cần được nhân rộng trong các Đảng bộ, chi bộ trong tỉnh.