Ổn định đời sống công nhân để phát triển

06:35, 01/09/2011

Mở rộng kênh đối thoại, thay đổi cách tính lương và chi thưởng cho  lao động tiên tiến để tăng thu nhập bình quân của công nhân... là những biện pháp đã và đang được Công ty TNHH Wiha Việt Nam áp dụng nhằm ổn định đời sống và giữ chân công nhân. Ông Christian Russ, Tổng Giám đốc Công ty hy vọng, những biện pháp này sẽ giúp Công ty đạt được mục tiêu phát triển bền vững và thực hiện cam kết đầu tư lâu dài tại Thái Nguyên.


Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Wiha Việt Nam có trụ sở tại phường Mỏ Chè, T.X Sông Công, có 100% vốn đầu tư nước ngoài (CHLB Đức). Công ty chuyên sản xuất dụng cụ cơ khí là kìm và tô-vít các loại để xuất khẩu đi thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Hoạt động tại Thái Nguyên từ năm 2006, Công ty đã có nhiều đóng góp cho ngân sách của tỉnh cũng như tạo việc làm cho 320 lao động địa phương.

 

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, có một thời gian, giữa lãnh đạo và công nhân Công ty chưa thực sự tạo được sự gắn kết nên đã xảy ra sự cố… Đó là vào trung tuần tháng 12-2010, hàng trăm công nhân của Công ty đã tự ý nghỉ làm trái phép, đứng tập trung trước cổng Công ty, vì cho rằng mức lương 1,7 triệu đồng/người/tháng mà họ được trả là quá thấp, không đảm bảo cuộc sống. Ngoài ra, công nhân cũng mong muốn, Công ty công khai bảng lương, tăng khẩu phần ăn ca, có thưởng vào các ngày lễ lớn... Trước sự việc này, đại diện lãnh đạo Công ty với sự hỗ trợ của các ngành chức năng của tỉnh, thị xã đã trực tiếp ra tận nơi công nhân tập trung để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Ngay sau đó, Công ty đã công khai bảng lương; cam kết nghiên cứu thay đổi cách tính lương để tăng thu nhập cho người lao động; đồng ý hỗ trợ tiền trượt giá, tăng khẩu phần ăn ca và chi thưởng, thi đua cho công nhân làm việc hiệu quả. Qua những động thái tích cực đó, công nhân Công ty đã trở lại làm việc bình thường.

 

Sau sự việc đáng tiếc trên, Ban lãnh đạo Công ty xác định nguyên nhân công nhân nghỉ việc trái phép là do mức thu nhập chưa thỏa đáng và quan trọng hơn là giữa Ban lãnh đạo và công nhân của Công ty còn thiếu thông tin. Do đó, Công ty TNHH Wiha đã mở thêm nhiều kênh đối thoại thông qua các cuộc giao ban định kỳ hàng tuần giữa Ban lãnh đạo với công nhân hoặc đại diện cho công nhân là Chủ tịch công đoàn Công ty. Công ty Wiha cũng thực hiện chi thưởng cho lao động tiên tiến và tăng khẩu phần ăn ca đúng như cam kết với người lao động. Từ tháng 3-2011, Công ty đã chính thức thay đổi cách tính lương cho người lao động. Theo đó, thay vì căn cứ theo giờ làm, Công ty đã tính lương theo sản phẩm thực tế họ làm ra. Với cách tính lương này, thu nhập bình quân của người lao động đã đạt mức 3 triệu đồng/người/tháng, tăng gần gấp 2 lần so với trước đây. Nói về sự thay đổi này, anh Hà Quốc Cao, công nhân xưởng Kìm cho biết. Theo cách tính lương cũ, tôi thu nhập chưa đầy 2 triệu đồng/tháng, nhưng từ khi tính lương theo sản phẩm, thu nhập trung bình của tôi đạt trung bình 3,8 triệu đồng/tháng, trong khi cường độ lao động vẫn như trước. Đây là sự thay đổi lớn và rất tích cực từ phía Ban lãnh đạo Công ty TNHH Wiha. Điều này khiến chúng tôi thấy yên tâm và có thêm động lực gắn bó với Công ty.

 

Chủ tịch Công đoàn Công ty, anh Phạm Ngọc Hoa nói: Cách tính lương mới cùng những thay đổi tích cực trong chi thưởng, ăn ca và tăng cường đối thoại với công nhân đã là động lực quan trọng để 320 công nhân của Công ty chuyên tâm làm việc, vừa để tăng thu nhập cho bản thân, vừa đóng góp vào sự phát triển của Công ty. Anh Hoa cũng cho biết thêm, trước kia, tổ chức Công đoàn chưa được lãnh đạo Công ty coi trọng, thì thời gian gần đây, Công đoàn Công ty đã thực sự trở thành cầu nối giữa công nhân và Ban Giám đốc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Christian Russ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Wiha Việt Nam khẳng định: Căn cứ vào tình hình sản xuất, kinh doanh, Công ty sẽ tiếp tục có thêm những thay đổi để đáp ứng ngày càng tốt hơn tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Cũng nhờ những biện pháp tích cực trên mà doanh số 7 tháng đầu năm nay của Công ty đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2010. Công ty hiện đang mở rộng nhà xưởng sản xuất để cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân; lắp đặt thêm 1 dây chuyền sản xuất tô-vít nhằm phát huy công suất tối đa là 90 nghìn sản phẩm/tháng. Tôi hy vọng, Công ty sẽ ngày càng phát triển và gắn bó lâu dài như đã cam kết trên mảnh đất Thái Nguyên.