Sân chơi của người mê Honda 67

09:29, 17/09/2011

Chơi xe Honda 67 là để thỏa mãn sở thích, niềm đam mê. Nó đem lại sự thoải mái, thảnh thơi, giải tỏa stress sau những giờ làm việc căng thẳng…

Đó là tâm sự của anh Trần Như Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Honda 67 Thái Nguyên. Hiện, anh đang sở hữu 6 chiếc Honda 67 và một số xe cổ khác. Thế nhưng, với niềm đam mê, anh Bình vẫn chưa dừng những cuộc săn lùng, sưu tập về xe 67 cũng như những gì liên quan đến dòng xe SS 50E cổ này. Gặp gỡ và nói chuyện với anh, chúng tôi phần nào cảm nhận được thú chơi phong trần của những người mê xe cổ. Anh Bình chia sẻ: “Chơi xe 67 phù hợp với mọi tầng lớp trong xã hội: từ cán bộ, công chức nhà nước, anh xe ôm, đến học sinh, sinh viên. Thú chơi này không đòi hỏi phải mất quá nhiều tiền, nhưng cũng giống như chơi một số đồ cổ khác, chơi xe 67 cần kỹ tính, cầu kỳ, biết trân trọng quá khứ. Chiếc xe càng quý, càng giá trị khi nó còn “zin” hoặc xe chính đời sản xuất, giữ được nhiều phụ tùng chính hiệu. Giá của một chiếc pô xe còn nguyên bản có thể lên đến 15 triệu đồng hay một bình xăng có thể được mua với giá 30 triệu đồng hoặc hơn thế nữa. Thế nhưng, để kiếm được những món đồ này không dễ. Do đó, có chiếc 67 chỉ đáng giá vài triệu đồng nhưng cũng có chiếc dù có hàng nghìn đô la cũng không mua nổi”.

 

Dẫn chúng tôi lên “kho phụ tùng” được sắp xếp ngay ngắn, ngăn nắp trong một chiếc tủ kính đầy ấn tượng, anh Bình tự hào kể về từng món đồ mà bao năm nay anh đã dày công săn lùng và sưu tầm. Có người từng trả anh 300 triệu đồng để mua lại “bộ sưu tập” này nhưng anh đã từ chối. Còn đối với 6 chiếc 67 hiện anh đang sở hữu, trong đó có chiếc đã được trả đến 3.500 đô-la nhưng anh cũng không hề “lay động”. Bởi, anh đã coi chúng như những người bạn tri kỷ, là tài sản vô giá, được anh nâng niu, chăm sóc rất cẩn thận. Cứ ngày nghỉ cuối tuần, anh lại đem bộ xe quý ra sân để kiểm tra, chạy thử, tra dầu,… bảo dưỡng một cách cầu kỳ, tỷ mỷ. Anh nói, "phê" nhất là lúc lắng nghe tiếng nổ rất “độc” của từng con xe. Với người chơi xe, chỉ cần một vết xước nhỏ cũng đủ làm cho chủ xe xót xa. Bởi vậy, họ không bao giờ tin tưởng giao xe cho người lạ. Từ việc rửa đến sửa chữa đều phải tự tay mình làm mới yên tâm.

 

Được biết, dòng xe 67 gồm các loại xe đời (năm sản xuất) 1965 đến 1972 do Nhật Bản sản xuất. Các CLB xe Honda 67 lúc đầu được thành lập ở một số tỉnh như Sài Gòn, Vũng Tàu, An Giang. Đến nay, phong trào chơi xe 67 đã phát triển ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Điều đó càng thôi thúc anh Bình thành lập CLB Honda 67 của tỉnh Thái Nguyên. Đầu năm 2009, anh đã tập hợp được 7 người cùng sở thích lại với nhau. Lập tức, sân chơi nhanh chóng thu hút được sự tham gia của nhiều người yêu xe 67. Hiện, CLB của anh đã có 23 thành viên chính thức và trên 30 người đam mê khác trong và ngoài tỉnh cùng tham gia sinh hoạt. CLB thường xuyên tổ chức những chuyến đi để thăm các danh lam thắng cảnh ở trong và ngoài tỉnh. Những chuyến đi đều được CLB chụp ảnh, đưa lên mạng để giới thiệu với mọi người hoặc giao lưu với các CLB khác trong nước. Một điều ý nghĩa hơn, CLB Honda 67 của tỉnh Thái Nguyên do anh phụ trách còn tham gia các hoạt động xã hội có ích như: Cùng các thành viên của các CLB khác ở Lạng Sơn, Cao Bằng tham gia hưởng ứng Tháng An toàn giao thông của huyện Định Hoá năm 2010; Trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2011, CLB Honda 67 Thái Nguyên kết hợp với Honda 67 Việt Nam đã  tặng 50 suất quà cho phụ nữ, trẻ em bị nhiễm HIV không nơi nương tựa ở xã Đồng Tiến, huyện Phổ Yên, 2 suất quà cho bà mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền gần 14 triệu đồng; tặng quà cho người nghèo của huyện Phú Bình hay quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt; thăm và tặng quà gia đình liệt sĩ nhân ngày 27-7…

 

Có thể nói, những người mê xe 67 không chỉ phát triển nhỏ lẻ ở các tỉnh thành mà còn có sự gắn kết giữa các CLB trong toàn quốc. Điều này được minh chứng bằng các cuộc “Hội ngộ Honda 67 toàn quốc” lần đầu tiên được tổ chức ở Nha Trang (2008) và các lần sau đó lần lượt được tổ chức ở An Giang, Hải Phòng, Bình Định, thu hút hơn 40 CLB và trên 300 thành viên tham dự đến từ mọi miền trong cả nước.

 

Với niềm đam mê và sự hoạt động tích cực, lành mạnh, năm 2010, anh và những thành viên đầu tiên của CLB Honda 67 Thái Nguyên đã được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận thành lập Ban Vận động thành lập CLB Honda 67. Niềm vui đã đến với anh và những người chơi xe 67 Thái Nguyên, khi qua rất nhiều hoạt động được dư luận xã hội đồng tình, được sự ủng hộ của các ban, ngành trong tỉnh, sau một năm vận động, ngày 15 tháng 8 vừa qua, CLB Honda 67 Thái Nguyên đã chính thức được UBND tỉnh ký quyết định thành lập và hoạt động như một tổ chức xã hội.