Tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

09:52, 25/09/2011

Việc làm luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động không chỉ ở các đô thị mà cả các vùng nông thôn, đặc biệt là ở những vùng, miền có các dự án vào đầu tư.

Khi những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải bàn giao đất ở, tài sản, đất sản xuất, thậm chí có hộ còn phải bàn giao hoàn toàn đất sản xuất cho các nhà đầu tư thì vấn đề việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Hiểu được tầm quan trọng của việc làm đối với đời sống của những người lao động bị ảnh hưởng bởi Dự án, sau Lễ khởi công xây dựng các công trình xây dựng được tổ chức ngày 28- 7- 2011, Công ty THHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) đã triển khai kế hoạch tuyển dụng lao động vào làm việc tại nhiều vị trí của Công ty, từ lao động chân tay, tới lao động có tay nghề và cán bộ làm công tác quản lý… Và điểm ưu tiên tuyển dụng hàng đầu đó là nguồn lao động tại các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án (các xã Hùng Sơn, Hà Thượng, Cát Nê, Tân Linh), sau đó mới mở rộng ra toàn huyện Đại Từ, các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên và toàn quốc.

 

Để tuyển dụng được đúng người, đúng việc, mang lại hiệu qủa cao trong công việc là điều bất kỳ một cơ quan, đơn vị, tổ chức nào cũng mong muốn. Và NuiPhao Mining cũng không phải là ngoại lệ; hơn thế, Công ty đã tạo ra những cơ hội việc làm cho những lao động trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án, với kỳ vọng tất cả mọi người dân đều được tiếp cận, tìm hiểu thông tin và lựa chọn được cho mình một công việc phù hợp với khả năng, chuyên môn, sở trường, sở đoản… để có thể nộp hồ sơ tuyển dụng. 

 

Trưởng Bộ phận Quản lý nhân sự của Công ty cho biết: Đội ngũ cán bộ công nhân viên của Công ty hiện nay là 219 người, không bao gồm người lao động công nhật, cộng tác viên và lực lượng lao động của nhà thầu. Hiện nay, Công ty đang trong giai đoạn đầu triển khai xây dựng các hạng mục công trình của nhà máy, trước mắt và trong thời gian tiếp theo, Công ty cần tuyển dụng thêm khoảng 200 lao động, làm việc ở tất cả các vị trí từ tạp vụ, bảo vệ,  công nhân, lái xe, thợ điện, thợ cơ khí… đến các vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn cao phục vụ hoạt động xây dựng. Khi nhà máy đi vào sản xuất, chúng tôi dự kiến số lượng cán bộ, công nhân viên làm việc tại nhà máy vào khoảng 600 đến 650 lao động. Để biết thêm thông tin chi tiết về các vị trí công việc này, người lao động có thể tìm hiểu thêm qua webiste của Công ty, các webiste tuyển dụng, báo Thái Nguyên và các bảng thông tin của Công ty. Nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực đầu vào, Công ty chỉ tuyển dụng người lao động tối thiểu phải đáp ứng được các yêu cầu sau: từ 18 tuổi trở lên, tốt nghiệp THCS, có đủ năng lực về hành vi dân sự (không vi phạm pháp luật), và sức khỏe phải phù hợp với công việc cần tuyển dụng; có trình độ chuyên môn phù hợp với công việc cần tuyển.

 

Song song với các chính sách khác hỗ trợ cộng đồng, để người lao động địa phương có nhiều cơ hội việc làm trong Công ty, Công ty đã quy định thứ tự ưu tiên xem xét tuyển dụng từ các nguồn sau: các cán bộ đang làm việc cho Công ty (có nhu cầu chuyển sang bộ phận khác); những người bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp từ Dự án (những người bị thu hồi đất phục vụ Dự án, và những người bị ảnh hưởng hoạt động của Dự án); những người đang sinh sống tại huyện Đại Từ; những người đang sinh sống tại tỉnh Thái Nguyên; những người đến từ các tỉnh khác trong toàn quốc;  những người đến từ các nước trên thế giới.

 

Người lao động có nhu cầu cần tìm việc làm và mong muốn vào làm việc cho mỏ Núi Pháo cần thường xuyên cập nhật thông tuyển dụng của Công ty thông qua các kênh thông tin như đề cập ở trên. Để từ đó, xem xét khả năng của mình phù hợp với những loại công việc gì và không ngừng nâng cao kỹ năng kiến thức về lĩnh vực đó để có được nhiều cơ hội hơn làm việc trong Công ty khi Công ty có nhu cầu ở vị trí đó.

 

Tất cả các hồ sơ xin vào làm việc tại Công ty đều phải thông qua Bộ phận Quản lý nhân sự. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát toàn bộ quy trình tuyển dụng, từ khâu tiếp nhận hồ sơ, sàng lọc và phỏng vấn… NuiPhao Mining cam kết rằng không một người lao động nào phải trả tiền để có được việc làm tại Công ty. Nếu có trường hợp như vậy xảy ra, người lao động cần thông báo ngay cho Bộ phận Quản lý nhân sự để điều tra.

 

Bộ phận Quan hệ cộng đồng sẽ làm việc với các xã để trợ giúp các hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; lồng ghép chương trình đào tạo nghề trong các chương trình phục hồi kinh tế và phát triển cộng đồng; quan tâm hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong cộng đồng… Sắp tới, Công ty sẽ tổ chức các cuộc hội thảo với thanh niên trong vùng ảnh hưởng để trình bày về nhu cầu việc làm của Công ty hiện nay và trong tương lai, giúp thanh niên định hướng về nghề nghiệp, chủ động học hỏi, nâng cao trình độ, để nắm bắt được các cơ hội này…