Tập huấn sử dụng nhãn hiệu “Nấm Thái Nguyên”

16:08, 15/09/2011

Trong 2 ngày 14 và 15-9, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Nấm Thái Nguyên”.

Tham gia tập huấn có đại diện Hội Nông dân các huyện, thành, thị; chủ tịch, phó chủ tịch hội nông dân các xã, ph­ờng, thị trấn và một số hội viên nông dân sản xuất nấm trên địa bàn toàn tỉnh.


Nhãn hiệu tập thể “Nấm Thái Nguyên” đ­ược UBND tỉnh ra quyết định giao cho Hội Nông dân tỉnh làm chủ sở hữu từ ngày 6-9-2011. Để chuyển tải các kiến thức một cách dễ hiểu nhất, các giảng viên của lớp tập huấn đã giúp các hội viên nông dân hiểu được thế nào là sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu tập thể; ý nghĩa và lợi ích của việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa...

 

Nhằm quản lý và khai thác, sử dụng có hiệu quả nhãn hiệu tập thể này, Hội Nông dân tỉnh cũng đã ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Nấm Thái Nguyên”. Theo đó, nhãn hiệu này được thống nhất quản lý trên nguyên tắc đồng thuận giữa các thành viên trong Ban quản lý nhãn hiệu tập thể. Nội dung quản lý bao gồm: Ph­ương pháp trồng, chăm sóc nấm theo một quy trình thống nhất từ khâu chọn giống, nhân giống, ph­ương pháp trồng, chăm sóc và thu hoạch nấm; nguồn gốc sản phẩm; chất l­ượng sản phẩm; sử dụng nhãn hiệu tập thể; quy định ghi nhãn; quảng cáo… Ngoài ra, quy chế này còn quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của tổ chức quản lý và ngư­ời sử dụng nhãn hiệu tập thể, những hành vi trái với quy định sẽ bị xử lý vi phạm.

 

Tại lớp tập huấn, các hội viên nông dân cũng đã đ­ược h­ướng dẫn các thủ tục đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể “Nấm Thái Nguyên” , từng b­ước xây dựng th­ương hiệu cho sản phẩm nấm của tỉnh, nhằm hư­ớng tới việc tổ chức sản xuất nấm quy mô lớn, dần v­ươn tới thị trư­ờng xuất khẩu.