Theo bước chân tình nguyện

07:39, 09/09/2011

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2011 đã khép lại nhưng sức trẻ và sự nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên huyện Phú Lương đã lan tỏa vào từng xóm, bản… để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người dân địa phương.

Thật may mắn, chúng tôi được tham gia chương trình tình nguyện hè cùng với đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan, đơn vị huyện Phú Lương tại một xóm vùng sâu, khó khăn của huyện đó là xã Yên Ninh. Trong mầu áo xanh, chúng tôi hòa vào đoàn tình nguyện, trong lòng khấp khởi niềm vui và có cả sự hồi hộp bởi đã lâu lắm mới được sống lại những giây phút sôi nổi của tuổi trẻ. Cái nắng xém mặt của những ngày tháng 8 không làm các đoàn viên, thanh niên có mặt trong chuyến đi này uể oải, trên gương mặt ai cũng rạng rỡ những nụ cười; những ca khúc của tuổi trẻ cứ vang lên, rộn rã theo những bước chân.

 

Xóm Làng Muông là điểm đến đầu tiên trong chương trình tình nguyện lần này. Sở dĩ xóm Làng Muông được lựa chọn là bởi Huyện đoàn đã bám vào chủ đề của mùa tình nguyện năm nay là: “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội”, nên các hoạt động đều hướng về các xóm, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào khó khăn. Đường dẫn vào Làng Muông quanh co, lên xuống những con dốc dựng đứng. Ông Vũ Văn Đôn, Trưởng xóm giới thiệu: Từ UBND xã đi vào Làng Muông dài gần 10km toàn là đường đất nên đi lại rất khó khăn, trời mưa thì không thể đi nổi bằng xe máy vì đường có nhiều dốc cao trơn truội. Đây là vùng đồi rừng cao, ít ruộng, thiếu nước nên điều kiện sản xuất rất khó khăn, đời sống bà con còn nhiều gian truân lắm. Toàn xóm có 140 hộ với gần 600 nhân khẩu, hầu hết là dân tộc Tày. Hiện nay, xóm có 131 hộ nghèo theo tiêu chí mới.

 

Với tinh thần hăng hái, các đoàn viên thanh niên bắt tay ngay vào việc san lấp, phát quang đường xá để bà con ở đây đi lại bớt khó khăn. Đến với các xóm: Yên Phú, Đồng Danh, Suối Bén… các đoàn viên, thanh niên chia thành nhiều nhóm, nhóm thì khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho bà con; nhóm lại giúp các hộ khó khăn làm cỏ lúa… Ông Trần Văn Càng, xóm Đồng Danh xúc động nói: Tôi có con trai đã hy sinh trong chiến tranh, còn cô con gái thì sức khỏe cũng yếu ớt nên chẳng làm được việc gì nặng, 2 vợ chồng tôi thì đều đã ngoài 80 tuổi, nhà có 4 sào ruộng chẳng ai chăm sóc nên lúa phát triển kém, nay có các cháu thanh niên đến làm cỏ hộ, thật cám ơn lắm.

 

Cũng cùng tâm sự với ông Càng, ông Nguyễn Văn Rô, ở xóm Yên Phú rưng rưng nước mắt: Tôi bị nhiễm chất độc da cam, nên đau ốm luôn, vợ tôi lại bị ung thư chỉ nằm một chỗ, cuộc sống vợ chồng tôi chỉ trông vào vườn chè sau nhà, lứa nào làm được còn có thu nhập, kỳ nào yếu không làm được lại chạy vạy từng bữa ăn. Đồ đạc trong nhà chẳng có gì đáng giá, chăn, màn, quần, áo cái gì cũng thiếu thốn. Sắp đến mùa đông, các cháu thanh niên lại tặng chăn, vợ chồng tôi không lo lạnh giá nữa.

 

Trong vòng 1 ngày, Đoàn tình nguyện đã khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và phát thuốc miễn phí cho trên 200 đối tượng gia đình chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quà 5 gia đình chính sách và 10 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt; lao động sửa, phát quang 5km đường giao thông nông thôn; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn sửa lại nhà, làm cỏ lúa. Buổi tối, các đoàn viên, thanh niên còn tổ chức giao lưu văn nghệ với bà con trong xã, khiến cho không khí càng thêm ấm áp, vui vẻ. Chia tay bà con xã vùng cao Yên Ninh trong sự quyến luyến, những cái bắt tay thật chặt, chúng tôi ra về lòng lâng lâng niềm vui.

 

Đồng chí Phạm Quang Lượng, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Đợt tình nguyện này chính là cao điểm của Chương trình tình nguyện hè 2011. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng đã chỉ đạo các cơ sở đoàn, căn cứ vào tình hình của địa phương mình, các chi đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp. Hiện nay, huyện Phú Lương có 35 đầu mối cơ sở đoàn trực thuộc gồm 386 chi đoàn với tổng số gần 5.000 đoàn viên. Để hoạt động tình nguyện hè năm 2011 đạt hiệu quả cao, có ý nghĩa thiết thực, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện với phương châm “Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở đoàn có ít nhất 1 hoạt động tình nguyện góp phần đảm bảo an sinh xã hội” với 12 nội dung là: Hoạt động tuyên truyền; chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; hoạt động tiếp sức đến trường; bảo vệ môi trường; chung tay xây dựng nông thôn mới; an toàn giao thông; phòng chống tệ nạn xã hội; tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, vì nạn nhân chất độc da cam; hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện; huấn luyện, trang bị kỹ năng cho thanh niên; hoạt động tình nguyện quốc tế. Trên cơ sở đó, các cơ sở Đoàn đã triển khai, thực hiện tốt, bám sát chủ đề của năm. Kết quả, 100% cơ sở đoàn toàn huyện có hoạt động tình nguyện; 100% cơ sở đoàn tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi ở các khu dân cư; 100% nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ được chỉnh trang và tổ chức thắp nến tri ân vào tối 26-7-2011; thành lập mới được 1 đội tiểu phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường; giúp đỡ gần 20 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; 100 thanh niên được tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm; giúp đỡ trên 30 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 200 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa 16 ngôi nhà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây mới 2 nhà nhân ái. Nhìn vào kết quả này, chúng tôi thấy mùa hè năm nay thật đẹp và nhiều ý nghĩa.