Trên công trường thi công đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

09:48, 13/09/2011

Có mặt trên công trường thi công Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, chúng tôi mới thấy hết được những nỗ lực của các nhà thầu trong thời gian qua.

Mặt bằng toàn tuyến đã cơ bản bàn giao từ sớm; công tác khảo sát, thiết kế và cắm mốc cũng hoàn tất,  giờ đây các nhà thầu thi công Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đang tập trung cao độ cho việc đào nền, xử lý đất yếu, đắp đất móng…


Có thể không cần tới công trường cũng nắm bắt được tiến độ thi công Dự án đến đâu thông qua những thông số thể hiện trên lược đồ theo dõi quá trình thi công công trình đặt tại Văn phòng Ban Điều hành liên danh Gói thầu PK2 (Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên). Tuy nhiên, tận mắt chứng kiến hoạt động thi công tại công trường thì mới thấy hết được không khí khẩn trương, sôi động và độ hoành tráng của Dự án quan trọng này.

 

Tại km 53+122, nơi hạng mục cầu vượt Quốc lộ 3 đang được triển khai thi công, chúng tôi nhận thấy đội ngũ công nhân Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 808 (Tổng Công ty Công trình Giao thông 8-Tổng 8) đang tranh thủ thời tiết nắng ráo thi công phần cuối của mố cầu số 1. Anh Trần Văn Hiển, Đội trưởng thi công hạng mục này cho biết: Trong toàn tuyến, đây là cầu vượt duy nhất qua Quốc lộ 3 với chiều rộng 48m, dài 50m. Những ngày vừa qua, thời tiết xấu, mưa nhiều đã ảnh hưởng đôi chút đến tiến độ thi công nhưng chúng tôi vẫn cố gắng và cam kết hoàn thành hạng mục trước 48 tháng theo quy định, nghĩa là bàn giao vào tháng 4-2013. Hiện tại, đơn vị đã thi công xong 100% cọc khoan nhồi trụ và 14/30 cọc mố cầu, đồng thời đang đổ bê tông mố cầu số 1 và bệ trụ cầu.

 

Tại một số đoạn tuyến đang đào nền và đắp đất móng (K95, K98), chúng tôi thấy hệ thống xe, máy phục vụ thi công được huy động khá lớn. Không khí tấp nập, khẩn trương đã và đang bao trùm lên toàn bộ công trình. Con đường cao tốc quy mô bề thế, đi qua địa phận hai tỉnh Hà Nội và Thái Nguyên đã cơ bản hình thành. Cùng đi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hân, Chánh văn phòng Ban điều hành liên danh gói thầu PK2 nói: Sự nỗ lực của các nhà thầu thời gian qua đã mang lại kết quả khả quan, cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra. Mặc dù một đôi chỗ mặt bằng còn khó khăn, song chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương nhằm từng bước giải quyết dứt điểm. Hiện tại trên tất cả các phạm vi đã được giải phóng mặt bằng, chúng tôi đều triển khai lực lượng thi công.

 

Dự án đường Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài trên 34,4km, trong đó đoạn qua địa phận Thái Nguyên dài 29,313km với tổng kinh phí khoảng 8.500 tỷ đồng. Để thực hiện Dự án quy mô này, đã có 4 nhà thầu được huy động tham gia thi công gồm: Tổng Công ty Công trình xây dựng giao thông 8 (Cienco 8), Tổng Công ty xây dựng Thăng Long (TLG), Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (TSC) và Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Liên danh 4 nhà thầu này theo phân công đã bố trí 28 đơn vị trực tiếp thi công, đảm nhận công tác khảo sát thiết kế và bảo vệ thi công trên toàn tuyến. Theo báo cáo của Văn phòng Ban điều hành Dự án thì hiện tại, trên công trường thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, liên danh 4 nhà thầu đã huy động 145 ô tô tải, trên 100 máy ủi, máy đào, máy lu, 17 máy cẩu, máy san, 6 máy khoan cọc nhồi, máy đóng cọc cát và 2 trạm trộn bê tông. Đến hết tháng 8-2011, giá trị sản lượng và thanh toán giá trị hợp đồng đạt 71% kế hoạch. Cụ thể, đối với công tác thi công nền đường, khối lượng đào không thích hợp đạt 89%, khối lượng đào thông thường đạt 100%, khối lượng đắp nền K95 đạt 51% và khối lượng đắp nền K98 đạt 6,3%. Còn với hệ thống cầu đường bộ, đường sắt như: Cầu Ba Hàng, cầu vượt đường sắt (km52+793), cầu vượt Quốc lộ 3, cầu Trung Giã, cầu Phù Lôi… đã cơ bản triển khai thi công  bước đầu. Ngoài ra, các công trình thoát nước, cống chui dân sinh dọc tuyến cũng đã triển khai được trên 50% khối lượng trở lên.

 

Trong quá trình triển khai thi công, ngoài những thuận lợi cơ bản, các nhà thầu đang gặp một số vướng mắc như: Nguồn vật liệu đắp nền còn hạn chế do một số mỏ vật liệu chưa đủ tiêu chuẩn kỹ thuật khai thác, những mỏ có quy mô lớn lại ở quá xa công trường; mặt bằng toàn tuyến tuy đã bàn giao, song vẫn còn khoảng 700m nằm rải rác chưa được giải quyết dứt điểm; trên một số đoạn tuyến đã thi công đắp nền đang vướng hệ thống dây điện, đường ống cấp nước sinh hoạt chưa di dời… Tất cả những tồn tại đó đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công của các nhà thầu. Vì vậy, đề nghị các địa phương, các ngành, đơn vị liên quan cùng quan tâm sớm giải quyết dứt điểm.