Cần sớm xây dựng khu giết mổ động vật tập trung

08:22, 07/10/2011

Hiện nay, trên địa bàn Thái Nguyên có 13 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm (trong đó có 5 cơ sở giết mổ gia cầm công suất từ 100 đến 300 con/ngày), 108 hộ giết mổ trâu, bò, 191 hộ giết mổ gia cầm và trên 2.000 hộ giết mổ lợn.

Nhằm kiểm soát các hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức các đợt kiểm tra tại 13 cơ sở giết mổ động vật nói trên. Kết quả cho thấy, tất cả các cơ sở giết mổ này đều có khu nuôi nhốt, giết mổ riêng biệt, động vật trước khi giết mổ đều được kiểm tra lâm sàng, vệ sinh sàn trước và sau khi giết mổ, tổng vệ sinh, khử trùng theo định kỳ.

 

Hầu hết các cơ sở đều chấp hành tốt yêu cầu của cơ quan thú y về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, lăn dấu kiểm soát trên thân thịt. Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng phát hiện 3 cơ sở không có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật khi nhập về. Mặc dù đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh trong quá trình giết mổ, song trên thực tế, các cơ sở giết mổ còn khá chật hẹp, lại nằm ngay trong các khu dân cư, trang thiết bị phục vụ giết mổ quá lạc hậu… Các cơ sở giết mổ đều kiến nghị với tỉnh sớm quy hoạch và xây dựng khu giết mổ động vật tập trung.