Khai trương phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ

15:04, 13/10/2011

Sáng 13-10, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với Dự án Nuôi dưỡng và Phát triển (A&T) tại Việt Nam tổ chức khai trương Phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ có tên gọi “Mặt trời bé thơ” tại Trung tâm (ảnh). Đây là hoạt động nằm trong Dự án A&T do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ hiện được triển khai tại tỉnh Thái Nguyên.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân trên địa bàn tỉnh là 18,5%; suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm 27,9%; suy dinh dưỡng thể gầy còm chiếm 7,0%. Tỷ lệ bà mẹ từ 25-34 tuổi thiếu năng lượng trường diễn chiếm 22,7%. Nhiều bà mẹ chưa được uống bổ sung viên sắt, vitamin A trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh nên chưa đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ. Bên cạnh đó, tỷ lệ trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu thấp (chiếm 14%). Nguyên nhân của tình trạng trên là do các bà mẹ chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của nuôi con bằng sữa mẹ nên thường cho trẻ ăn sam sớm, ăn thêm sữa ngoài khi trẻ mới được 2 tháng tuổi, điều này đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

 

Phòng tư vấn của trung tâm sẽ thực hiện các biện pháp khuyến khích bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, tư vấn dinh dưỡng hợp lý cho bà mẹ trước và ngay sau khi sinh, thực hiện các gói dịch vụ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, qua đo, góp phần tăng tỷ lệ trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn, giảm tỷ lệ trẻ dưới 2 tuổi bị suy dinh dưỡng thể còi, cải thiện chế độ dinh dưỡng bổ sung cho trẻ nhỏ cả về số lượng và chất lượng.