Mọi sự ủng hộ đều là nghĩa cử cao đẹp

08:29, 17/10/2011

Những năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn Thái Nguyên  đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội tham gia giúp đỡ người nghèo có hiệu quả.

Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ này mà nhiều hộ nghèo đã có cuộc sống ổn định. Nhân“Ngày vì người nghèo” (17-10) và “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm nay (từ ngày 17-10 đến 18-11), phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ  Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh xung quanh vấn đề này.


PV: Thưa đồng chí, được biết trong những năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thực hiện trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả. Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn?

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, tập trung mọi nguồn lực, huy động sự đóng góp của toàn xã hội để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xóa nhà tạm, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên hòa nhập với sự phát triển của xã hội. Nhiều phong trào tương thân, tương ái đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Tuy nhiên, Thái Nguyên là một tỉnh miền núi, đời sống nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Tất cả họ đều có chung một nguyện vọng tha thiết là được giúp đỡ để học tập, làm việc, vươn lên thoát nghèo và hòa nhập cộng đồng, thoát khỏi cảnh phải sống trong những căn nhà tạm bợ, xiêu vẹo, dột nát, không an toàn.

 

Những năm gần đây, Quỹ “Vì người nghèo” cùng với các Chương trình 134, 135, 167 của Chính phủ đã giúp hàng nghìn hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn có nhà ở kiên cố, vươn lên trong cuộc sống. Trong 9 tháng  năm 2011, với sự vào cuộc của toàn xã hội, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã hỗ trợ cho người nghèo với tổng số tiền là 2.731 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ về nhà ở là 2.405 triệu đồng; hỗ trợ vốn sản xuất cho hộ nghèo là 182 triệu đồng; gần 93 triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đến trường; trên 41 triệu đồng thăm hỏi các hộ nghèo; 10 triệu đồng hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo… Thực hiện chương trình an sinh xã hội, MTTQ và các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tích cực tham gia hỗ trợ hộ nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, các đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 34 tỷ đồng...

 

PV: Về việc thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những nét mới gì, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Cùng với các chương trình, cuộc vận động lớn do MTTQ phát động, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm…. đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh như chương trình “Tết Vì người nghèo” tại huyện Phú Bình; “Xuân vì người nghèo” ở T.X Sông Công; “Chung tay vì trẻ em nghèo” ở huyện Phổ Yên; Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên với chương trình “Vì bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”; hay các mô hình “Bếp ăn tình thương” của Hội Chữ thập đỏ tỉnh; “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; chương trình “Mái ấm tình thương” của công đoàn các cấp... Qua đó đã góp phần hỗ trợ người nghèo thiết thực, hiệu quả. Một trong những nét mới của cuộc vận động là từ đầu năm 2011, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ”, phát sóng hàng tháng trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Đối tượng tham gia chương trình này là các hộ nghèo và họ đã được hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất. Chương trình cũng đã vận động được nhiều doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Từ đầu năm đến nay đã có 12 chương trình được thực hiện, 24 hộ nghèo được hỗ trợ với tổng số tiền 182 triệu đồng. Thông qua chương trình, các hộ nghèo thêm tự tin phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, từng bước thoát nghèo từ nguồn hỗ trợ…

 

PV: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động cũng như “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm nay, MTTQ các cấp có những biện pháp gì, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Thực hiện Kế hoạch của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức vận động “Tháng cao điểm vì người nghèo” từ ngày 17-10 đến 18-11-2011, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã  xây dựng kế hoạch và hướng dẫn tổ chức thực hiện Tháng cao điểm. Ủy ban MTTQ các cấp đã có sự phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, triển khai cụ thể, phù hợp với từng huyện, thành, thị để định hướng chỉ tiêu phấn đấu thực hiện. Tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, doanh nhân ở trong và ngoài tỉnh về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Tháng cao điểm vì người nghèo” để họ tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp; tranh thủ sự trợ giúp của Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương... Quỹ vận động được sẽ sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng quy chế.

 

MTTQ các cấp cũng tiếp tục phối hợp khảo sát, bình xét những người, những hộ có hoàn cảnh khó khăn, lập hồ sơ, danh sách đề nghị hỗ trợ với phương châm đảm bảo dân chủ, đúng đối tượng, trong đó ưu tiên các gia đình chính sách, những hộ đặc biệt khó khăn để giúp họ sớm ổn định cuộc sống. Bất kỳ sự ủng hộ nào dù nhỏ bé cũng là hành động thiết thực, là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự cảm thông sâu sắc với người nghèo và những số phận kém may mắn…

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Tháng cao điểm vì người nghèo”, thay mặt Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, tôi kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục có những chương trình, hành động cụ thể, thiết thực vì người nghèo. Các cá nhân, tập thể, cá nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; phối hợp tổ chức và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” gắn với việc huy động mọi nguồn lực nhằm bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, vùng nghèo; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trong giai đoạn mới, góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới…

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!