Những người âm thầm "tìm bệnh" cứu người

14:39, 29/10/2011

Mặc dù không trực tiếp thực hiện công tác khám chữa bệnh nhưng công việc các thầy thuốc của Khoa Sinh hóa (Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên) đang làm có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của Bệnh viện. Bởi mỗi một xét nghiệm hóa sinh được thực hiện chuẩn xác sẽ giúp cho các bác sĩ xác định đúng bệnh, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp, giúp quá trình chữa trị của bệnh nhân được nhanh và hiệu quả hơn.

Có mặt tại phòng xét nghiệm Khoa Sinh hóa một ngày đầu tháng 10, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các y bác sĩ của Khoa đang bận rộn với việc thực hiện các mẫu xét nghiệm để kịp có kết quả chuyển ngay trong ngày. Số lượng các khay mẫu được chuyển về Khoa những ngày này khá cao do thời tiết thay đổi lượng bệnh nhân đến làm khám chữa bệnh tại Bệnh viện tăng mạnh. Tại phòng đăng ký xét nghiệm, bà Nguyễn Thị Huệ (65 tuổi), ở tổ 21, thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ) cho biết: “ Tôi bị đau mỏi liên miên, đến đây được chiếu chụp và  làm các xét nghiệm thì phát hiện mình bị áp huyết cao. Từ khi phát hiện ra bệnh, có phác đồ điều trị kịp thời và được cấp sổ theo dõi 3 tháng khám kiểm tra định kỳ một lần, hiện nay bệnh của tôi đã ổn định, sức khỏe tốt”.

 

Được biết, hiện nay trung bình một ngày Khoa Sinh hóa tiếp nhận trên 7 nghìn mẫu xét nghiệm. Do đo, để kịp hoàn thành công việc, Khoa đã đưa vào sử dụng hệ thống mạng thông tin nội bộ có khả năng kết nối 2 chiều giữa các máy phân tích tự động và hệ thống quản lý dữ liệu, góp phần rất quan trọng vào việc nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu sai sót trong chuyên môn, nâng cao chất lượng xét nghiệm hàng ngày, giảm cường độ lao động cho cán bộ công nhân viên, đồng thời đáp ứng tốt công tác lưu giữ, tra cứu, thống kê số liệu hàng ngày. Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ Lê Hương Lan, Trưởng Khoa cho biết: Khoa Sinh hóa được thành lập năm 1980 trên cở sở tách ra từ Khoa Xét nghiệm (gồm 3 bộ phận: Hóa sinh, Vi sinh và Huyết học). Khoa có nhiệm vụ chính là thực hiện các xét nghiệm hóa sinh phục vụ công tác lâm sàng cho bệnh nhân nội và ngoại trú của Bệnh viện. Từ một phòng xét nghiệm nhỏ khi mới thành lập với các kỹ thuật thủ công thô sơ, đến nay Khoa đã đưa vào sử dụng nhiều thiết bị xét nghiệm hiện đại như hệ thống máy sinh hóa tự động công nghệ mới liên hoàn với tốc độ cao 1.200test/h, máy phân tích nước tiểu tự động, máy miễn dịch tự động… Nhờ đó đã giúp cho việc xét nghiệm được thực hiện nhanh và hiệu quả hơn. Hiện, Khoa có 12 cán bộ, nhân viên, trong đó hầu hết được đào tạo sau đại học đối với nhóm bác sĩ và cử nhân đối với kỹ thuật viên, 100% cán bộ của Khoa sử dụng thành thạo tin học ứng dụng trong quản lý. Do đó, việc tiếp cận, phát triển các kỹ thuật mới tại Khoa được thực hiện rất tốt. Ngoài công tác xét nghiệm, hàng năm Khoa còn thực hiện từ 1-2 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở có giá trị thực tiễn lâm sàng. Tuy nhiên, do cơ sở vật chất của Bệnh viện đang được xây dựng nên cán bộ của Khoa phải chia làm 2 bộ phận hoạt động tại 2 địa điểm là Khoa Khám bệnh và Phòng Hóa sinh tại khu nhà xét nghiệm. Để khắc phục khó khăn này, ngoài việc, lên kế hoạch, phân lịch, sắp xếp nhân lực hợp lý theo đặc thù công việc, Khoa còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Do số lượng xét nghiệm nhiều lại cần hoàn thành ngay trong ngày nên quan điểm của cán bộ, nhân viên trong Khoa là "làm hết việc chứ không phải làm hết giờ", nhờ đó mà hiệu quả công việc đạt cao. Năm 2010, Khoa đạt trên 960 nghìn xét nghiệm/năm, bằng 124% kế hoạch. Năm 2011, Khoa phấn đấu đạt 1,2 triệu xét nghiệm, vượt trên 120% kế hoạch được giao…”

 

Hiện nay, Khoa Sinh hóa đã thực hiện được trên 100 loại xét nghiệm, từ những xét nghiệm thông thường đánh giá các chức năng, gan thận, các chuyển hóa lipid máu… đến các xét nghiệm kỹ thuật cao như HbA1C, hormone sinh sản, tumour marker (chuẩn đoán ung thư sớm)… Đặc biệt các cán bộ của Khoa còn nghiên cứu, phát triển các xét nghiệm chuyên sâu phục vụ chuẩn đoán và theo dõi điều trị cho bệnh nhân. Do Hệ thống miễn dịch hóa phát quang là một trong những công nghệ miễn dịch hiện đại nhất hiện nay với độ nhạy và độ chính xác rất cao nên Khoa đã tập trung nghiên cứu xác định các chất đặc biệt trong cơ thể có nồng độ rất thấp mà không định lượng được bằng các phương pháp thông thường khác như: định lượng các hormone tuyến giáp, tuyến yên, tuyến tụy… trên máy miễn dịch hay các chất Mg, lipase trên máy sinh hóa. Đây là các xét nghiệm mà Bệnh viện đi đầu thực hiện trong khu vực miền núi phía Bắc. Ngoài ra, để thuận tiện cho việc theo dõi điều trị bệnh của bệnh nhân, Khoa thực hiện lưu các mẫu bệnh phẩm một tuần để có thể kiểm tra trong trường hợp có nghi ngờ; phối hợp tốt với các bác sĩ lâm sàng trong việc phân tích kết quả xét nghiệm để chuẩn đoán sớm và điều trị kịp thời cho người bệnh…

 

Với những thành tích đã đạt được, thời gian qua Khoa Sinh hóa đã được, nhận Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc kế hoạch Y tế 2005-2009" của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Việt Nam và nhiều bằng khen, giấy khen của Sở Y tế và bệnh viện.