NuiPhao Mining: Nỗ lực giải quyết dứt điểm những tồn tại

14:45, 30/10/2011

Gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến việc nhiều người dân ở xã Hà Thượng tụ tập đông người, gây cản trở đến các hoạt động xây dựng tại các khu vực công trường của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo…

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như cách giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo tình an ninh trật tự, tạo điều kiện cho các hoạt động của Dự án được diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty.

 

P.V: Theo ông, đâu là nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân bức xúc tụ tập đông người gây cản trở  các hoạt động đang diễn ra của Công ty?

 

Ông Vũ Hồng: Trước tháng 6-2011, Công ty chủ yếu tập trung vào khâu đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến nay, chúng tôi đã giải phóng mặt bằng ngoài thực địa đạt tới 97%. Từ tháng 6 tới nay, Công ty bắt đầu triển khai một số hoạt động khác như: Tiến hành hoạt động xây dựng tại khu vực lán trại, khu vực xử lý các đuôi quặng, khu vực nhà máy và các hoạt động xây dựng hoàn thiện Khu tái định cư Nam sông Công và Hùng Sơn 3; triển khai các công việc về bảo vệ môi trường, tổ chức các hội thảo về việc làm tại các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án…

 

Khi nhiều công việc, hoạt động diễn ra như vậy thì các thắc mắc, kiến nghị theo đó cũng nhiều hơn, đa dạng hơn. Tuy nhiên, khi có đơn thư khiếu nại, kiến nghị, một số người dân đã gửi tới những nơi khác nhau để đề nghị giải quyết (có người thì mang tới UBND xã, có người mang tới Văn phòng của Công ty, có người lại gửi thẳng lên UBND huyện…) dẫn tới công tác này khó kiểm soát, hoặc đơn thư khiếu nại không được giải quyết kịp thời, dứt điểm, gây bức xúc cho nhân dân, mặc dù Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Đại Từ và Công ty đã có rất nhiều nỗ lực để giải quyết các đơn thư của người dân  trong suốt thời gian vừa qua.

 

P.V: Vậy thưa ông, trước mắt và lâu dài, vấn đề này sẽ được Công ty tháo gỡ và giải quyết như thế nào?

 

Ông Vũ Hồng: Chúng tôi đã có buổi làm việc với Hội đồng Bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Núi Pháo huyện Đại Từ, UBND xã Hà Thượng đề nghị cải tiến cơ chế khiếu nại, để đảm bảo các khiếu nại được tập trung và giải quyết kịp thời trên cơ sở quy định của pháp luật. Khi người dân có đơn thư khiếu nại hãy gửi tới UBND các xã.  Hàng ngày, Công ty sẽ cắt cử người của Bộ phận Quan hệ cộng đồng xuống UBND các xã thu thập đơn thư (ít nhất 1 lần/ngày), về phân loại, gửi tới các bộ phận liên quan để sớm có câu trả lời ngay (chậm nhất là sau 5 ngày sẽ có câu trả lời).

 

P.V: Những giải pháp này đã được thực hiện, ông có thể cho biết về hiệu qủa bước đầu?

 

Ông Vũ Hồng: Từ ngày 20-10, công việc này đã được tiến hành và bước đầu đã cho thấy những kết qủa tích cực hơn. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Điều hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tỉnh, chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp đối thoại trực tiếp với nhân dân ở các xóm có nhiều đơn thư khiếu nại trên địa bàn xã Hà Thượng. Tại các cuộc họp này đều có sự tham gia của đại diện các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng; đại diện UBND huyện Đại Từ, xã Hà Thượng, lãnh đạo Công ty, dưới sự chủ trì của Ban Điều hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tỉnh.

 

Chúng tôi đã thành lập Tổ công tác bao gồm đại diện các sở, ban, ngành có liên quan, làm việc liên tục các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật tại Nhà văn hóa xóm 8, xã Hà Thượng. Trung bình mỗi ngày Tổ công tác giải quyết được những thắc mắc, kiến nghị của 5 đến 10 hộ dân. Tổ công tác sẽ làm việc liên tục cho đến bao giờ giải quyết xong các kiến nghị, thắc mắc. Hiện nay, Công ty  đã giải quyết xong một số kiến nghị như: Việc xây dựng của nhà thầu đã làm ảnh hưởng tới lúa của một số hộ dân xóm 5, xóm 6, xã Hà Thượng, cũng như giải quyết các thắc mắc có liên quan tới tới các công trình công cộng của cộng đồng; chi trả bổ sung tiền bồi thường cho các hộ dân còn thiếu... Những việc này sẽ được giải quyết liên tục trong suốt quá trình thực hiện của Dự án.

 

P.V: Xin cản ơn ông về cuộc trao đổi này!