Tâm sự doanh nhân

08:22, 13/10/2011

Mỗi doanh nghiệp, doanh nhân có điểm xuất phát, quan điểm sản xuất, kinh doanh khác nhau, nhưng tất cả họ đều có chung bản lĩnh, năng động, sáng tạo. Họ đã và đang là những bông hoa đẹp, bằng sức lực và trí tuệ của mình làm ra của cải, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), họ đã có những trải lòng quanh nghiệp kinh doanh của mình.

Phải luôn đổi mới

 

Nguyễn Xuân Tốt, Giám đốc Doanh nghiệp Trung Thành

 

 

Hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu chịu lửa, khoáng sản, fero các loại… Doanh nghiệp chúng tôi đã có những thành công, thương hiệu Trung Thành đã được khẳng định trên thương trường. Tuy nhiên, việc kinh doanh không hề đơn giản, nhất là thời gian gần đây, tình hình lạm phát, khủng hoảng kinh tế, thị trường trong nước và thế giới biến động phức tạp ảnh hướng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh. Trong điều kiện khó khăn ấy, chúng tôi đã mạnh dạn đổi mới, đặc biệt là tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Đây là năm đầu tiên chúng tôi xuất hàng hóa sang Mỹ, Nhật, các nước Đông Âu… Cũng từ hoạt động này, đã đem lại giá trị kim ngạch xuất khẩu cho Doanh nghiệp trong Quý III là 4 triệu USD, phấn đấu Quý IV đạt 6 triệu USD, đưa giá trị cả năm lên 10 triệu USD, góp phần tăng tổng doanh thu lên 1.000 tỷ đồng, tăng 300 tỷ so với năm 2010.

 

Đa dạng ngành nghề

 

Hoàng Thị Mỹ Huyến, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thương mại, du lịch Sơn Luyến

 

 

Nếu chúng ta năng động, biết vận dụng đúng điều kiện và các lợi thế sẵn có thì làm giàu không khó. Chúng tôi chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu vật tư nông nghiệp, đối tượng khách hàng là nông dân, vì thế đã có những khó khăn nhất định trong lĩnh vực này. Mặc dù vậy, ở những thời điểm khó khăn, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ có hiệu quả của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là bạn hàng trong và ngoài nước, nên đã duy trì được sự ổn định và phát triển. Tuy nhiên, là doanh nhân đã gắn với nghiệp kinh doanh, chúng tôi không thể ngồi yên mà lại tiếp tục tìm hướng làm ăn mới đa dạng ngành nghề, bổ trợ lẫn nhau. Năm vừa rồi, Công ty đã mở thêm việc kinh doanh lương thực, vì thế doanh thu từ đầu năm đến nay đạt gần 100 tỷ đồng, đảm bảo việc làm cho 50 lao động với mức thu nhập gần 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Coi trọng chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường

 

Trương Đình Việt, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng  và Phát triển nông thôn miền núi

 

Ngoài việc quan tâm đến chế độ đối với người lao động, chiến lược sản xuất, kinh doanh, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường. Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng Nhà máy Luyện xỉ titan và Đúc gang hợp kim. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi đã yêu quy trình kỹ thuật sản xuất khắt khe ngay từ khâu nguyên liệu đầu vào, đến thành phẩm sản xuất ra đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Cùng với đó, để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, Công ty đã dành hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo chất thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn cho phép… Vì thế, sản phẩm sản xuất ra đều chiếm được niềm tin của bạn hàng, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống cho 160 lao động với mức thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng.

 

   

Đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động 

 

Nguyễn Quốc Thái Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT  Công ty CP Thương mại Thái Hưng

 

Tôi rất mừng là xã hội ngày càng đánh giá cao vai trò, sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân. Điều đó không chỉ thể hiện việc Thủ tướng Chính phủ lấy Ngày 13-10 hàng năm làm ngày Doanh nhân Việt Nam, mà còn có sự thay đổi lớn về nhận thức trong xã hội, hình ảnh của các doanh nghiệp cũng đẹp dần lên trong con mắt mọi người.

 

Đối với Công ty CP Thương mại Thái Hưng, sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, từ chỗ chỉ kinh doanh đơn thuần mặt hàng thép xây dựng với quy mô nhỏ, thị trường hẹp, đến nay, Thái Hưng đã trở thành một Công ty lớn, hoạt động theo mô hình tập đoàn. Hiện Công ty đang là đối tác tin cậy của hàng chục tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước; với tốc độ tăng trưởng từ 20- 30%/năm, đơn vị luôn bảo đảm việc làm ổn định cho trên 1.000 lao động và thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách đối với Nhà nước…Có thể nói,  thành công của Thái Hưng hôm nay là sự có sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, chính vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng và phát triển doanh nghiệp theo nguyên tắc bảo đảm hài hoà 3 nhóm lợi ích: "Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động."

 

Quan tâm hơn nữa đến công tác giải phóng mặt bằng

 

Chu Phương Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Luyện Kim đen Thái Nguyên

 

Là một trong những doanh nghiệp đi sâu vào đầu tư khai thác và chế biến khoáng sản tại khu vực Trại Cau (Đồng Hỷ), trong thời gian triển khai dự án Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Đồng Hỷ. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, thay mặt cho tập thể 150 cán bộ, CNV và người lao động trong toàn Công ty, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương, chúc các doanh nghiệp, bạn hàng, đối tác giành được nhiều thành quả trong sản xuất kinh doanh, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác giải phóng mặt bằng, giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa dự án Nhà máy chế biến quặng sắt công xuất 100.000 tấn/năm vào hoạt động đúng tiến độ.

 

Nhân tố con người là quan trọng nhất

 

Đoàn Đình Cự, Giám đốc Nhà máy Cán thép Thái Nguyên (Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên)

 

Thành công trong sản xuất, kinh doanh, điều quan trọng nhất là nhân tố con người. Con người quyết định tất cả, từ năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm đến hiệu quả thiết bị máy móc… Nhiều năm qua, chúng tôi rất quan tâm đến đào tạo con người, đặc biệt là việc luân chuyển cán bộ để phát huy hết năng lực, sở trường của từng người. Những cán bộ trẻ, có trình độ đều được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cất nhắc và có chế độ đãi ngộ tương xứng. Vì vậy, cán bộ, người lao động đều có điều kiện phấn đấu, thể hiện tài năng và có niềm tin để gắn bó, cống hiến cho sự nghiệp gang thép. Có lẽ cũng vì điều đó mà hơn 6 nghìn cán bộ, công nhân viên Công ty Gang thép nói chung, cán bộ, công nhân viên Nhà máy chúng tôi nói riêng đều nhiệt huyết lao động hết mình, tạo dựng thương TISCO vững chắc trên thương trường. 

 

 

Giữ chữ tín với khách hàng

 

Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phàn và đầu tư thương mại Đông Á

 

Bên cạnh việc phát huy ngành nghề xây dựng truyền thống, chúng tôi đã mạnh dạn mở thêm lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và du lịch sinh thái. Đây là lĩnh vực kinh doanh rất nhạy cảm “làm dâu chăm họ”, vì vậy việc giữ uy tín với khách hàng, làm cho du khách hài lòng là điều cực kỳ cần thiết. Nét mới nhất, khẳng định sự mạnh dạn là Công ty đã đầu tư trên 40 tỷ đồng xây dựng Khu du lịch sinh thái tại xã Phúc Xuân, T.P Thái Nguyên. Đây là khu du lịch sinh thái lý tưởng, hấp dẫn du khách, đặc biệt là du khách yêu thích thiên nhiên. Niềm vinh dự là trong Liên hoan Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ nhất tới đây, Khu du lịch sinh thái này được tỉnh lựa chọn để tiếp các đoàn khách quốc tế. Đây là cơ hội để chúng tôi tiếp tục khẳng định và giữ vững chữ tín với khách hàng và du khách quốc tế trên bước đường kinh doanh của mình.