Chi 600 triệu đồng để đòi thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột

07:58, 03/11/2011

UBND tỉnh Đăk Lăk xác định việc đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột từ Trung Quốc sẽ tiến hành từng bước, nếu yêu cầu hủy bỏ bị từ chối sẽ đưa ra tòa. Chi phí dự kiến theo đuổi vụ kiện khoảng 600 triệu đồng.

Đại diện UBND tỉnh Đăk Lăk cho biết hiện có khoảng 4-5 công ty luật gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ xúc tiến vụ kiện. Tỉnh sẽ chọn một ứng cử viên đáp ứng tiêu chí là phải có đối tác tại Trung Quốc, am hiểu và có khả năng đảm nhận vụ việc.

 

Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cũng đã được lãnh đạo tỉnh ủy quyền xúc tiến vụ kiện. Dự kiến việc đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột sẽ tiến hành theo lộ trình. Bước đầu tiên là yêu cầu công ty Trung Quốc hủy bỏ việc đăng ký nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, dự kiến mất khoảng 7.000-10.000 USD (khoảng hơn 200 triệu đồng). Trường hợp yêu cầu này bị từ chối, Đăk Lăk mới xúc tiến thủ tục khởi kiện.

 

"Vụ kiện có thể sẽ kéo dài 2-3 năm, chi phí dự kiến có thể lên đến 600 triệu đồng", đại diện UBND tỉnh Đăk Lăk cho biết.

 

 

Theo đại diện Hiệp hội cà phê tỉnh Đăk Lăk, trên thế giới cũng đã xảy ra một vài trường hợp "ăn cắp" thương hiệu cà phê tương tự, nhưng việc kiện đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột là lần đầu tiên.

 

"Vụ kiện là vì tương lai lâu dài, mất thương hiệu thì sau này thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột xuất khẩu của các công ty Việt Nam gặp nhiều khó khăn", đại diện hiệp hội nói.

 

Mỗi năm Đăk Lăk xuất khẩu khoảng 380.000-400.000 tấn cà phê, chiếm 40% sản lượng xuất khẩu của cả nước, đến khoảng 60 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Buôn Ma Thuột được xem là thánh địa của cà phê Việt Nam, với hơn 100.000 ha diện tích trồng cây nguyên liệu.

 

Ngày 14/11/2010 và 14/6 năm nay, hai nhãn hiệu "BUON MA THUOT & chữ Tàu" và "BUON MA THUOT COFFEE 1896 & logo" gắn liền với nhiều sản phẩm trong đó có cà phê, lần lượt được doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký độc quyền tại tỉnh Quảng Đông.