Chuẩn bị các điều kiện để triển khai hệ thống khai thuế điện tử

08:36, 01/11/2011

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) không phải nộp hồ sơ khai thuế bằng giấy và trực tiếp đến cơ quan thuế nộp thuế, giúp DN giảm chi phí về thời gian, kinh phí và thủ tục giấy tờ trong việc khai thuế, Cục Thuế tỉnh đang chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến tới thực hiện kê khai thuế qua mạng internet.

Khi các doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử sẽ nộp hồ sơ khai thuế bất kỳ lúc nào trong ngày và bất cứ địa điểm nào có mạng internet. Các thông tin và số liệu của DN được gửi đến cơ quan Thuế được nhanh chóng, chính xác. Qua đó sẽ giảm tình trạng quá tải hiện nay tại cơ quan Thuế mỗi khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế. Để triển khai công tác trên theo đúng kế hoạch, từ tháng 10-2011, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) tổ triển khai, đội hỗ trợ, tổ chức tuyên truyền cho DN và xây dựng kế hoạch thực hiện các công việc khác như: tập huấn cho cán bộ thuế về hệ thống khai thuế điện tử; tổ chức lựa chọn DN để tham gia; làm việc với các đơn vị cấp chứng thư số để thống nhất cách thức phối hợp triển khai việc cung cấp chữ ký số cho các DN; tổ chức cài đặt, triển khai, vận hành và đào tạo ứng dụng cho cán bộ thuế…

 

Đi đôi với nhiệm vụ trên, phân công cụ thể cho các phòng chức năng thực hiện tốt các nhiệm vụ như: tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế (NNT) đăng ký, nộp hồ sơ khai thuế điện tử; tổ chức tiếp nhận trả kết quả đối với hồ sơ đăng ký khai thuế điện tử của NNT trực tiếp tại Văn phòng Cục Thuế; giải đáp các vướng mắc trong quá trình thực; triển khai cài đặt, vận hành, xử lý những sự cố vướng mắc về kỹ thuật; hướng dẫn các bộ phận liên quan trong quá trình sử dụng ứng dụng phần mềm có liên quan đến hệ thống; theo dõi quản lý đăng ký khai thuế điện tử của NNT; đôn đốc NNT thực hiện kê khai thuế điện tử…

 

Trước mắt, Cục Thuế đã lựa chọn các DN có ứng dụng tốt về công nghệ thông tin (như thiết bị, máy tính, đường truyền), nhất là đội ngũ cán bộ kế toán để triển khai đợt I, năm 2011. Đồng thời tổ chức tập huấn và đào tạo cho đội ngũ cán bộ thuế và các DN, giúp các DN có thể thực hiện ngay trong tháng 11-2011.

 

Trong tuần này, Cục Thuế sẽ tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ thuế thuộc Văn phòng Cục Thuế tỉnh và Chi cục Thuế thành phố về hệ thống khai thuế điện tử phiên bản 2.1; sau đó sẽ tổ chức cho khoảng 400 DN thuộc tỉnh và Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên quản lý thu thuế.