Dân nghèo hiến đất làm đường

08:47, 01/11/2011

Xóm Na Quán, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) hiện có 126 hộ, trong đó 62 hộ nghèo. Tuy cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã có hàng chục hộ trong xóm tình nguyện hiến đất làm đường…

Hỏi thăm đường đến nhà trưởng xóm để tìm hiểu về phong trào hiến đất làm đường ở đây, chúng tôi được những người dân trong xóm giới thiệu đến gặp trưởng xóm Trịnh Ngọc Long. Anh cho biết: Hàng chục năm nay, việc đi lại của các hộ dân trong xóm hết sức khó khăn bởi con đường này chật hẹp lại thường xuyên bị lầy, thụt vào mùa mưa và bụi bặm vào mùa khô. Chưa kể, còn có nhiều đoạn dốc cao kèm theo những ổ trâu, ổ gà đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho việc đi lại, giao lưu phát triển kinh tế cũng như sản xuất của bà con. Đặc biệt, việc đến trường của gần 200 em học sinh nơi đây rất vất vả, vì đường khó đi, trường lại cách nhà các em 3-4 km nên các em phải đi học từ rất sớm, vào mùa mưa con đường trơn trượt khiến việc đến trường lại càng khó khăn hơn.

 

Khao khát có một con đường bằng phẳng, đầu tháng 8 năm 2010, xóm Na Quán đã tổ chức một cuộc họp huy động nhân dân đóng góp 200 nghìn đồng/hộ sửa lại đường. Với số tiền gần 30 triệu đồng quyên góp được, nhân dân trong xóm đã thuê xe đổ đất, san bằng những chỗ lồi lõm của con đường. Sau nửa tháng thi công, việc đi lại của người dân đã đỡ vất vả hơn nhưng đường vào xóm vẫn còn nhỏ và có nhiều dốc cao. Mong muốn tuyến đường được mở rộng hơn nên đầu năm 2011, người dân trong xóm đã làm đơn lên huyện đề nghị hỗ trợ kinh phí để làm đường, sau khi về xóm kiểm tra, huyện đã hỗ trợ cho xóm 6 triệu đồng/km (nguồn vốn trên được trích từ ngân sách của huyện).

 

Đến đầu tháng 8 năm nay, một cuộc họp nhằm tiếp tục huy động sức dân để làm đường đợt hai đã được diễn ra. Tuy trong cuộc họp có 2 hộ lúc đầu còn băn khoăn nhưng sau khi được mọi người phân tích rõ thiệt hơn thì các hộ này đã nhận ra lợi ích to lớn của việc mở rộng con đường và đều nhất trí ủng hộ. Ngay sau đó, một Ban Giám sát thi công được thành lập, chỉ trong một thời gian ngắn, số tiền đóng góp là 400 nghìn đồng/hộ nhanh chóng được thu đầy đủ. Ngoài ra, còn có 20 hộ dân tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất của gia đình để con đường được mở rộng hơn bằng cách lấp ruộng, chặt cây, dỡ bỏ tường rào…hộ nào ít thì vài chục mét, hộ nhiều lên đến hàng trăm mét. Ngày giải phóng mặt bằng, người già, người trẻ trong xóm đều hăng hái tham gia lao động. Để góp sức cùng bà con, gia đình anh Long đã bỏ ra 20 triệu đồng thuê máy xúc đất về để hạ thấp những con dốc cao xuống.

 

Sau một tháng thi công, con đường mới đã hoàn thành trong niềm hân hoan của người dân xóm Na Quán. Qua hai giai đoạn làm đường, đến nay, con đường có chiều dài 4km, trị giá 100 triệu đồng, trước đây mặt đường chỉ rộng chưa đầy 2m nhưng giờ đã được mở rộng thành 5-6m. Ngoài số tiền đóng góp để làm đường tất cả bà con trong xóm còn góp gần 600 công lao động mới hoàn thành được con đường này.

 

Để tìm hiểu thêm về sự đồng lòng của người dân nơi đây, chúng tôi đã đến gia đình bà Tạ Thị Hiền, là hộ nghèo của xóm nhưng bà đã hiến 20m2 đất thổ cư để mở rộng đường liên xóm mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền hỗ trợ nào. Bà Hiền cho biết: Đã hơn nửa đời người sống ở xóm này nên tôi được chứng kiến sự đi lại vất vả của bà con và các cháu học sinh, bây giờ có cơ hội hiến đất để làm lại đường cho bà con thì tôi không có gì phải do dự cả. Sau này, nếu cần thêm đất để mở tiếp con đường này tôi sẽ vẫn tiếp tục đóng góp. 

 

Cùng chung suy nghĩ như gia đình bà Hiền, gia đình ông Lê Văn Sinh  đã tự nguyện chặt gần 100 cây keo đang độ lớn để giải phóng mặt bằng và hiến gần 200m2 đất làm đường cho xóm. Ngắm nhìn con đường mới, ông Sinh tâm sự: Tuy phải hy sinh một chút vật chất nhưng giúp cho địa phương đẹp hơn, bà con đi lại thuận tiện hơn, gia đình chúng tôi không có gì phải đắn đo. Hơn nữa, đây cũng vì lợi ích của người dân, của con cháu chúng tôi chứ có phải của riêng ai đâu.

 

Rời xóm khi trời đã về chiều, đi trên con đường bằng phẳng rộng thênh thang, chúng tôi thấy câu nói “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” của Bác Hồ thật đúng với những gì đã diễn ra ở đây, Na Quán đang đổi mới từng ngày từ chính nội lực trong dân.