Mỗi năm xảy ra gần 2.000 vụ cháy

07:55, 29/11/2011

Kiến thức PCCC của một bộ phận người dân còn thấp nên số vụ cháy nguyên nhân do sơ suất, bất cẩn chiếm tỷ lệ cao.

Trong 10 năm qua, cả nước xảy ra gần 20.000 vụ cháy ở các nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, cơ quan và nhà dân… hơn 6.500 vụ cháy rừng, làm chết hơn 700 người, bị thương hơn 1.900 người, thiệt hại về tải sản ước tính trị giá hơn 4.000 tỉ đồng và hơn 44.600 ha rừng có giá trị kinh tế. Trong số này có 210 vụ cháy lớn gây thiệt hại hơn 2.400 tỷ đồng. Trung bình mỗi năm xảy ra gần 2.000 vụ cháy tại các cơ sở và nhà dân, 650 vụ cháy rừng. Tuy số vụ cháy lớn chỉ chiếm khoảng 1% tổng số vụ cháy xảy ra nhưng thiệt hại chiếm tới 58%.

 

Nét nổi bật sau 10 năm thực hiện Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã làm chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân trong việc thực hiện công tác PCCC. Các Bộ, ngành, UBND các cấp ngày càng thấy rõ trách nhiệm của mình trong tổ chức, chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Lực lượng cảnh sát PCCC và  cứu nạn cứu hộ ngày càng lớn mạnh theo hướng chính quy, hiện đại.

 

Tuy nhiên, vẫn còn có những hạn chế như công tác xây dựng lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đề ra, số đội PCCC cơ sở chỉ đạt khoảng 80%, số đội dân phòng chỉ đạt trên 30%. Nguyên nhân của những tồn tại này là do chưa có chính sách, chế độ cho người tham gia lực lượng PCCC. Ý thức, kiến thức PCCC của một bộ phận người dân còn thấp nên số vụ cháy nguyên nhân do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng lửa, điện, xăng dầu, khí đốt vi phạm quy định an toàn PCCC còn chiếm tỷ lệ cao. Quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu về PCCC dẫn đến tình trạng không đảm bảo về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

 

Để công tác PCCC đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng cháy chữa cháy, Bộ Trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đề nghị: “Cần kiên trì công tác PCCC, lấy phòng, chống là chính, thực hiện tốt công tác phòng ngừa tại các chung cư cao tầng, kho tàng bến bãi. Phát hiện khắc phục và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kiện toàn, xây dựng lực lượng PCCC ở các cấp đủ mạnh để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

 

Tại Hội nghị, Phó thủ  tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Bằng khen, Huân chương cho Lực lượng cảnh sát PCCC, cho các cá nhân, tập thể đã có những thành tích trong đảm bảo công tác PCCC./.