Phấn đấu trở thành điểm sáng của Bệnh viện

13:52, 29/11/2011

Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên là một trong những khoa lớn của hệ nội, có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe chuyên ngành, đào tạo và chỉ đạo tuyến cho y tế cơ sở trong lĩnh vực chuyên khoa Thần kinh.

Nói về quá trình phát triển của Khoa, Thầy thuốc ưu tú, Vi Quốc Hoàng, Trưởng khoa Thần kinh cho biết: Năm 1987, liên khoa Tâm thần - Thần kinh được tách ra từ Khoa Nội với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe chuyên khoa Tâm thần - Thần kinh và đào tạo sinh viên Đại học Y Thái Nguyên. Năm 1994, để đáp ứng yêu cầu phát triển các chuyên môn sâu, Khoa Thần kinh tách ra thành khoa độc lập. Lúc đó, Khoa có 3 bác sĩ, 5 điều dưỡng và 1 nhân viên phục vụ y tế. Kể từ đó đến nay, sau 17 năm liên tục phấn đấu, Khoa đã có 7 bác sĩ chuyên khoa, trong đó 1 người có trình độ tiến sĩ, 3 người có trình độ thạc sĩ; 9 điều dưỡng và 2 nhân viên phục vụ y tế; Chi bộ Đảng của Khoa có 9 đảng viên.

 

Từ 15 giường bệnh ban đầu, hiện tại, Khoa đã được bố trí 30 giường bệnh, đáp ứng tốt nhu cầu điều trị cho các bệnh nhân trong và ngoài tỉnh, công suất giường bệnh luôn đạt trên 125%. Bên cạnh đó, Khoa Thần kinh còn là trung tâm hoạt động của Hội Thần kinh học Thái Nguyên, là thành viên của Hội Thần kinh học Việt Nam. Khoa đã phối hợp tốt với Bộ môn Thần kinh (Trường đại học Y - Dược Thái Nguyên) đào tạo sinh viên đại học, sau đại học và điều dưỡng; hỗ trợ kỹ thuật cho Bệnh viện huyện Đồng Hỷ, Bình Gia (Lạng Sơn) và một số cơ sở y tế khác theo Đề án 1816 của Bộ Y tế.

 

Với đội ngũ cán bộ chuyên môn được đào tạo chính quy tại các cơ sở đào tạo lớn, cùng với sự kết hợp chặt chẽ với Bộ môn Thần kinh trường Đại học Y- Dược Thái Nguyên, Khoa Thần kinh đã thực hiện điều trị hiệu quả các bệnh lý thần kinh trung ương (sọ não và cột sống), các bệnh lý thần kinh ngoại vi, thần kinh nội tiết, thoái hóa thần kinh, nhiễm trùng thần kinh cũng như các rối loạn thần kinh sau chấn thương…

 

Nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị như: Chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ; chụp bao rễ thần kinh; siêu âm Doppler xuyên sọ; điện não đồ; tiêm nội tủy, tiêm ngoài màng cứng, tiêm phong bế qua lỗ ghép cột sống… đã được Khoa tích cực áp dụng và thực hiện thuần thục, qua đó điều trị hiệu quả các bệnh lý mạch máu não, bệnh lý về cột sống và thoát vị đĩa đệm; bệnh đa rễ, dây thần kinh, xơ cứng rải rác, parkinson, nhược cơ; các chứng bệnh đau đầu, động kinh, viêm não, kén sán não; phối hợp phẫu thuật thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống, u não, máu tụ dưới màng cứng mạn tính; phối hợp phục hồi chức năng kéo dãn cột sống cho bệnh nhân tại Khoa.

 

Bs CKI Trương Thu Nga, Phó Khoa Thần kinh cho biết thêm: Tập thể cán bộ y bác sĩ của Khoa luôn tâm niệm là phải hết lòng vì người bệnh, làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao và cái tâm trong sáng của người thầy thuốc. Đa phần bệnh nhân đến đây đều ở vùng nông thôn nghèo, có lúc gặp trường hợp bệnh nhân khó khăn quá, các y bác sĩ của khoa đã quyên góp tiền và xin kinh phí từ quỹ phúc lợi của Bệnh viện để giúp bệnh nhân hoàn thành quá trình điều trị. Ngay cả đối với bệnh nhân bị nhiễm HIV, khi vào khoa đều được hướng dẫn, chăm sóc nhiệt tình, chu đáo, không bị phân biệt đối xử. Chính vì thế, qua hòm thư góp ý, Khoa luôn nhận được lời khen ngợi về tinh thần thái độ phục vụ từ các bệnh nhân. 17 năm qua, Khoa chưa hề có đơn thư nào phản ánh về thái độ không tốt của cán bộ, nhân viên trong khoa.

 

Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, trong thời gian tiếp theo, Khoa xác định cần phải thực hiện tốt hơn nữa quy tắc ứng xử đối với đồng nghiệp và người bệnh; tăng cường việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào công tác điều trị, xác định điểm vượt trội là khâu chẩn đoán chính xác, từ đó đưa ra phương pháp điều trị hữu hiệu; hướng tới điều trị tiêu sợi huyết để điều trị tai biến thiếu máu não cấp tính; phấn đấu trở thành điểm sáng trong các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên.