Rộn ràng Ngày hội toàn dân tộc

09:06, 09/11/2011

Những ngày này, không khí rộng ràng của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã lan tỏa đến các xóm, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện Đồng Hỷ. Đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp những gương mặt rạng ngời niềm vui của người dân cùng những băng zôn, khẩu hiệu và cờ hoa rực rỡ…

Đã hơn một tuần nay, người dân xóm Cà Phê 1, xã Minh Lập náo nức chuẩn bị đón Ngày hội lớn, bởi năm nay xóm được chọn làm điểm để tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết trên địa bàn huyện. Đến Trường Mầm non Minh Lập - Cụm Cà Phê 1,2 đúng vào lúc các cô giáo đang hướng dẫn cho các bé tập múa để tham gia chương trình văn nghệ của ngày hội, chúng tôi đã được chứng kiến những điệu múa dân gian nhẹ nhàng, uyển chuyển. Cô Bùi Thị Vân, Hiệu trưởng Nhà trường vui vẻ cho biết: Chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, chúng tôi đã đăng ký cho các cháu tham gia 2 tiết mục văn nghệ, chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là ngày hội được diễn ra nên cả cô và trò đang tích cực tập luyện với hy vọng mang đến những điệu múa vui tươi, ý nghĩa, góp phần vào thành công của Ngày hội.

 

Nói về những kết quả đạt được của xóm Cà Phê 1 trong năm nay, ông Quách Văn Mai, trưởng xóm phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: Qua triển khai các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 160 hộ dân trong xóm đã nỗ lực phấn đấu  thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đến năm 2011, mức thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 14,5 triệu đồng/người/năm; 95% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; trên 90% đường liên xóm được trải bê tông sạch đẹp; các tệ nạn xã hội được ngăn chặn, đẩy lùi; các thiết chế văn hóa và quy ước của xóm được nhân dân thực hiện nghiêm túc; tất cả trẻ em đều được đi học đúng độ tuổi… Đặc biệt, trong năm nay đã có 70 hộ dân trong xóm tình nguyện hiến hơn 1.000m2 đất thổ cư và trên 3.000m2 đất canh tác để mở rộng tuyến đường từ UBND xã đi chợ Trại Cài mà không đòi hỏi bất cứ sự bồi thường nào.

 

Rời xóm Cà Phê 1, chúng tôi tiếp tục tìm đến xóm Bầu, xã Huống Thượng là xóm được UBND huyện Đồng Hỷ công nhận danh hiệu Làng văn hóa đầu năm  nay. Điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được khi đến đây là sự khang trang, sạch, đẹp của các tuyến đường liên xóm. Bác Nguyễn Thị Hà, một người dân trong xóm cho biết: Từ trước tháng 11, mọi thành viên trong xóm đã háo hức chờ đón Ngày hội này nên ai cũng có ý thức chung tay dọn dẹp đường làng và luyện tập văn nghệ để chuẩn bị cho Ngày hội của toàn dân.

 

Tại nhà văn hóa của xóm, không khí ở đây dường như khẩn trương hơn, mọi người phân công nhau thành từng nhóm để làm việc. Nhóm thì nhanh tay sửa sang, lau chùi lại bàn ghế và những khung kính có lồng Giấy khen, Bằng khen; nhóm khác lại cẩn thận cắt dán từng chữ cái để chuẩn bị cho khâu khánh tiết… Nhìn mọi người vừa làm vừa chuyện trò rôm rả, chúng tôi cũng cảm thấy vui lây với niềm vui của người dân nơi đây.

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Vi Thị Vạn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đồng Hỷ cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay được tổ chức tại 257/257 xóm, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện với đủ hai phần: lễ và hội. Thời gian tổ chức từ ngày 1-18/11, tính đến nay, 100% các địa phương đã tiến hành các công tác chuẩn bị, xã Hóa Trung là điểm đầu tiên của huyện tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết. Ngoài hai hoạt động chính là tổ chức phần lễ và phần hội, những hoạt động xã hội thiết thực khác cũng được diễn ra như: Trao tặng nhà tình nghĩa, tình thương; thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, cán bộ lão thành cách mạng; làm vệ sinh môi trường…

 

Với sự hưởng ứng của nhân dân, có thể thấy Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành một hoạt động có ý nghĩa và cần thiết đối với cộng đồng dân cư huyện Đồng Hỷ. Thông qua Ngày hội, mọi người có dịp để ngồi lại, gặp gỡ, chia sẻ với nhau những kết quả đạt được sau một năm phấn đấu và tìm ra những giải pháp để khắc phục khó khăn, đồng thời làm cho tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt.