Tất cả vì mục tiêu chất lượng hàng hóa

08:42, 16/11/2011

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm nhiều tại Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên, Việt Nam 2011 lần này chính là chất lượng hàng hóa.      

Vì hàng hóa tham gia tại Liên hoan Trà có mặt ở khắp nơi, bao gồm các hàng hóa trưng bày tại Hội chợ “Triển lãm Du lịch Quốc tế - Thái Nguyên, Việt Nam 2011”; tại “Chợ quê Ẩm thực và sản  phẩm văn hóa đất Trà” (gọi tắt là Chợ ATVH); các hàng hóa thuộc về nhóm dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng, khách sạn (NHKS) khi có số lượng thực khách đông… Do vậy, các sản vật hàng hóa có mặt tham gia tại các điểm đều phải đảm bảo tiêu chí về: chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Mặt hàng nào cũng đều phải có tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi, thương hiệu của nhà sản xuất. Trong suốt quá trình diễn ra Liên hoan Trà, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao về chất lượng hàng hóa tại các khu vực triển lãm, trưng bày hàng hóa phục vụ khách đến thăm quan mua sắm.

 

Tại Chợ ATVH, với 180 gian hàng, trong đó có nhiều gian hàng ẩm thực của các doanh nhân, nghệ nhân nổi tiếng đến từ mọi miền Tổ quốc như: món thắng cố Mường Khương (Lào Cai); hạt dẻ Trùng khánh (Cao Bằng); bánh đa Kế (Bắc Giang), vịt quay (Lạng Sơn); các loại bún ốc, bún chả, bún riêu cua (Hà Nội); bánh chưng Bờ Đậu (Thái Nguyên)… Món nào cũng thơm, ngon nổi tiếng và thu hút lượng người đến mua khá đông. Tại Hội chợ Triển lãm Quốc tế - Thái Nguyên 2011 cũng trưng bày khá nhiều hàng hóa: từ nhóm hàng may mặc, đến hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, điện, điện tử… So với các Hội chợ khác, chất lượng hàng hóa ngày càng được quan tâm nhiều hơn: các gian hàng đều niêm yết giá công khai, bán đúng giá; có dán tem nhãn, có đăng ký nơi sản xuất và hầu hết là mặt hàng chất lượng cao do Việt Nam sản xuất. Đặc biệt, tại Hội chợ này, trong hơn 250 gian hàng, đã có trên 30 gian hàng của các địa phương trong tỉnh, cả nước và quốc tế tham gia triển lãm các loại trà nổi tiếng. Anh Đoàn Văn Hà, một khách tham quan Hội chợ đến từ tỉnh Hưng Yên cho biết: “Tôi được một người bạn làm ở Công ty Gang thép mời lên nhà chơi nhân dịp Liên hoan Trà Quốc tế được tổ chức. Là người “nghiện” trà nên tôi rất thích. Ngày nào tôi cũng ra đây thưởng trà cùng với mấy người bạn để biết đến hương vị của các loại trà trên khắp cả nước. Trà nào cũng ngon, nước sóng xánh, trong xanh, thơm ngát mang hương vị đặc trưng riêng của từng loại trà. Tôi rất mê.

 

Quả thực, để có một lời nhận xét của du khách ở nơi xa đến không hề đơn giản. Anh Nguyễn Tiến Hoàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết: “ Để đáp ứng quyền lợi người tiêu dùng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt quá trình diễn ra Liên hoan Trà, từ nhiều tháng trước, Chi cục QLTT tỉnh đã được tỉnh giao rà soát lại các khâu: từ việc sản xuất, chế biến đến lưu thông chè trên địa bàn tỉnh để đảm bảo chất lượng trà ở tất cả các khâu nói trên. Chi cục cũng đã phối hợp với một số ngành liên quan mời các doanh nghiệp chè để phổ biến về nhãn hàng hóa. Đồng thời tiến hành hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức cam kết đến các hộ sản xuất, kinh doanh chè; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Đội liên ngành kiểm tra thường xuyên các cơ sở sản xuất, chế biến, các sản phẩm đưa ra thị trường; lấy mẫu phân tích toàn bộ sản phẩm chè đưa vào tham gia triển lãm tại Hội chợ. Đối với các sản phẩm hàng hóa khác, tại Hội chợ cũng như tại các huyện cũng được kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chặt chẽ nên không có hiện tượng ép giá, nâng giá, đảm bảo văn minh thương nghiệp, chất lượng hàng hóa”. Chị Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc Công ty TNHH Hội chợ Thương mại Á Âu tâm sự: “Chúng tôi đã từng thành công trong rất nhiều “phiên chợ quê” được tổ chức ở các sự kiện lớn như:  Mở cổng làng ở Đồng Mô;  Con đường di sản Việt Bắc ở Bắc Cạn; Lễ kỷ niệm 100 năm Lai Châu; Ngày hội 6 tỉnh Tâ Bắc và dịp này là Chợ Ẩm thực và sản phẩm văn hóa đất Trà… Ở đâu cũng vậy, ý tưởng chung của chúng tôi là: Mở chợ quê để kéo con người trở về với nếp văn hóa truyền thống xưa, vì vậy, tôi đã cho tái hiện lại những hàng, quán liêu xiêu, tạm bợ, tĩnh lặng để du khách được thưởng ngoạn một hồn quê thuần khiết, xua đi sự ồn ào, xô bồ, bon chen của cuộc sống hiện đại. Song, tất cả các món ẩm thực đã vào tham gia Chợ quê đều được lựa chọn và cân nhắc rất kỹ. Không phải món ăn nào cũng “vào chợ” được, những món ăn của các doanh nhân, nghệ nhân đã có tên tuổi mới được mời về đây, nên phải đáp ứng được các tiêu chí: tính dân tộc (tái hiện được hồn quê); đảm bảo chất lượng và VSANTP. Vì thế, hầu hết các món ngon ở Chợ ATVH luôn được du khách đón nhận và không đủ để bán”.

 

Trong dịp này, lượng khách đến với Thái Nguyên lên tới vài vạn người lưu trú, vì vậy, vấn đề đảm bảo VSATTP cho khách trong nước, quốc tế cũng là nội dung quan trọng được các cơ quan chức năng lưu tâm hàng đầu. Theo thông tin của các cơ quan chức năng, trước, trong và sau Liên hoan Trà (đến hết ngày 15-11), trên địa bàn chưa có vụ ngộ độc đáng tiếc nào xảy ra đối với du khách. Để  có được kết quả này, anh Lý Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Với nhiệm vụ được phân công, nên trước thời điểm diễn ra Liên hoan Trà, chúng tôi đã tập huấn kiến thức VSATTP cho 40 nhà hàng, khách sạn và 200 người phục tại các bếp ăn tập thể. Đồng thời, liên tục đi kiểm tra, nhắc nhở tại 100% các cơ sở NHKS có khách lưu trú. Trong quá trình diễn ra Liên hoan Trà, tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát tại các khách sạn lớn như: Hải Âu, Đông Á, Thái Nguyên, khu du lịch hồ Núi Cốc; Chợ ATVH. Đối với những hàng quán  “mọc” lên ở ven đường thuộc các khu vực có diễn ra nhiều hoạt động, Chi cục đã đề nghị các địa phương  quản lý chặt chẽ”. 

 

Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, tất cả đều hướng tới mục tiêu: đảm bảo chất lượng hàng hóa, vì sự an toàn của du khách, đã góp phần làm nên thành công chung của Liên hoan Trà trong suốt hơn một tuần qua và để lại trong lòng du khách một ấn tượng tốt đẹp - yên tâm, tin tưởng và an toàn về mọi mặt.