Cần xử lý nghiêm khắc công trình xây dựng trái phép

09:41, 29/12/2011

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra tình trạng nhiều hộ dân do thiếu hiểu biết pháp luật hoặc cố tình vi phạm bằng cách xây dựng các công trình dân dụng trên phần đất đã được Nhà nước quy hoạch thực hiện các dự án. Nhiều hộ đã bị các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền các cấp lập biên bản vi phạm và xử lý hành chính. Tuy nhiên đến nay, hiện tượng trên lại tái diễn tại xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên), nơi có Dự án mở rộng bãi thải Nam Mỏ than Khánh Hòa.

Dự án xây dựng và mở rộng bãi thải Nam mỏ than Khánh Hòa tại khu vực xã Phúc Hà do Công ty TNHH Một thành viên Than Khánh Hòa (Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc - Vinacomin) làm chủ đầu tư, với tổng diện tích đất thu hồi 22,5ha, tổng vốn đầu tư, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) là 104 tỷ đồng, đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, thiết kế, phương án đền bù, hỗ trợ GPMB. Ngay sau khi Ban Quản lý Dự án phối hợp với các cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên và xã Phúc Hà tổ chức triển khai chủ trương thu hồi đất và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, GPMB để thực hiện Dự án (ngày 25-12-2011) thì nhiều hộ dân tại khu vực xóm 8, xã Phúc Hà đã đồng loạt tiến hành xây dựng các công trình dân dụng trái phép trên phần đất thổ cư, đất vườn tạp, đất trồng cây lâu năm và cả đất nông nghiệp. Theo con số thống kê của các cơ quan chức năng T.P Thái Nguyên sáng 28-12-2011 (tức là chưa đầy 3 ngày sau khi cơ quan chức năng công bố phương án đền bù, hỗ trợ GPMB), 14 hộ dân ở đây đã xây dựng trái phép hàng chục hạng mục công trình, như: nhà tạm, móng nhà, chuồng trại chăn nuôi, ao, kè, bể chứa, trụ cổng, hàng rào… nhằm trục lợi, “đón” đền bù.

 

Điều đáng nói là các công trình trên đều được xây dựng theo “nguyên mẫu” các công trình xây dựng "đón” đền bù đã từng xuất hiện trên phần đất được quy hoạch cho một số dự án tại các huyện Đại Từ, Phổ Yên, Đồng Hỷ, T.P Thái Nguyên… Công trình  được xây bằng gạch non và cát, ximăng kém chất lượng. Ngay sau khi phát hiện kiểu "kinh doanh đón đền bù" nói trên, UBND T.P Thái Nguyên đã chủ trì và yêu cầu các cơ quan chức năng (như Phòng Tài nguyên - Môi trường, Công an thành phố, Trung tâm Quỹ đất, Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông đô thị) và UBND xã Phúc Hà tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hộ này và tổ chức không cho xe chở vật liệu xây dựng vào các công trình vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, trong buổi sáng ngày 28-12-2011, một số hộ dân ở xóm 8 vẫn bất chấp các quy định dừng thi công của cơ quan chức năng, tiếp tục huy động thợ xây hoàn thiện các công trình xây dựng trái phép…

 

Hiện tượng xây dựng các công trình trái phép “đón” đền bù tại các dự án trên địa bàn tỉnh trong những năm qua của một số tổ chức, cá nhân đã gây rất nhiều bức xúc trong dư luận; ảnh hưởng tới môi trường thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; gây chậm tiến độ thực hiện các dự án và làm thất thoát không ít tiền của của Nhà nước và nhân dân… Chính vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên và chính quyền xã Phúc Hà cần tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp vi phạm, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm kiểu "kinh doanh" trái pháp luật nói trên.