Chèo lái phát triển ổn định kinh tế Châu Á Thái Bình Dương

16:22, 07/12/2011

Các thị trường mới nổi tại châu Á - Thái Bình Dương có cơ hội lớn để bứt phá trong quá trình hậu suy thoái kinh tế nếu tiếp tục dựa vào phát huy đổi mới, bồi dưỡng, phát triển các doanh nghiệp và gia tăng hiệu quả thị trường lao động, ông Alvaro Celis, Phó chủ tịch tập đoàn Microsoft, khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhấn mạnh trong phần khai mạc hội nghị Phát triển Châu Á ngày thứ 2, do Microsoft tổ chức tại Kuala Lumpur.

Trong ngày thứ 2 của hội nghị, các vấn đề chi tiết về giải pháp cải tổ cuộc sống và giúp hỗ trợ tiềm năng con người được thảo luận ở mức chuyên sâu. Các chuyên đề thảo luận chi tiết về sức khỏe, y tế cộng đồng, về các giải pháp hỗ trợ cho giáo dục và tài trợ, tư vấn cho các tổ chức phi lợi nhuận, hay sử dụng công nghệ để giúp khôi phục sau thảm họa và thiên tai.. cũng là những chuyên mục thu hút đông đảo phóng viên và các nhà phân tích, các đối tác và khách hàng.

Xã hội càng hiện đại thì các thành phố càng trở thành những địa chỉ thống lĩnh, đặc biệt là thống trị khu vực công trên toàn thế giới. Hơn một nửa dân số thế giới sống ở các thành phố, và 37 nền kinh tế lớn nhất thế giới là thành phố chứ không phải quốc gia! Làm thế nào để các chính phủ và chính quyền cấp thành phố bắt tay nhau trong việc xử lý các vấn đề này? Họ đối mặt ra sao với vấn đề dân số gia tăng, thậm chí ở mức quá tải ? Những ảnh hưởng về giao thông vận tải, du lịch, trật tự công cộng, môi trường, và mong muốn chung của thành phố hiện đại.. được xử lý ra sao? Và Microsoft đã đưa thảo luận về chuyên đề nóng này kèm giới thiệu các giải pháp công nghệ có ảnh hưởng tích cực để tạo dựng những thành phố thực sự tốt hơn cho công dân.

Không chỉ hỗ trợ các dự án cho chính phủ, cho khối doanh nghiệp, Microsoft còn quan tâm đến các vấn đề hỗ trợ tiềm năng cho cộng đồng, cho các doanh nghiệp nhỏ hay các đề án cho tổ chức phi lợi nhuận. Và các nội dung này cũng được ủng hộ và chiếm sự quan tâm lớn của khách tham dự hội thảo.

Hiểu rằng vấn đề cam go nhất khi khởi tạo các doanh nghiệp là sự lo lắng vì thiếu kiến thức, các đối tác và Microsoft đã xây dựng ứng dụng tiêu biểu để đưa ra các tư vấn nhằm tránh đi các rủi ro và lúng túng khởi nghiệp. Và dự án Kavakatu - một ứng dụng dựa trên web để theo dõi và đánh giá các dự án xã hội cho công dân đã được Infoshare, đối tác của Microsoft thuộc tổ chức phi lợi nhuận tới từ Sri Lanka, khởi động. Được xây dựng nhờ vào thông tin phản hồi từ các tổ chức phi chính phủ tại châu Á - Thái Bình Dương, ứng dụng này tạo ra một bộ tiêu chuẩn hóa các chỉ số định danh để tái sử dụng qua các dự án, hoặc có thể được tùy chỉnh để giám sát về mặt cơ sở cho mỗi dự án. Kavakatu là ứng dụng hợp tác đầu tiên giữa Microsoft và Infoshare App.Incubator.

Thứ trưởng Datuk Mukhriz Mahathir, Bộ Công nghiệp Malaysia, trong diễn văn ra mắt chương trình hỗ trợ phần mềm của Microsoft tại Malaysia đã phát biểu, "Tôi rất vui mừng tham dự lễ ra mắt chương trình. Đây là một trong những chương trình toàn cầu được Microsoft hỗ trợ, nhằm cung cấp phần mềm cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) thông qua TechSoup châu Á. Chương trình này đã được triển khai tại 38 quốc gia và giúp hơn 40.000 tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới thu được nhiều lợi ích. Tôi tin tưởng rằng các tổ chức phi chính phủ tại đây sẽ rất vui mừng tham gia chương trình này”.

Trên toàn cầu, giá trị các phần mềm được hiến tặng và làm từ thiện của Microsoft đã chạm tới con số hơn 3,9 tỷ USD kể từ lúc bắt đầu vào năm 1998. Con số này sẽ tiếp tục được gia tăng thông qua tổ chức TechSoup tại châu Á.