Chưa phát hiện trứng gà Trung Quốc giả tại Việt Nam

09:10, 30/12/2011

Ngày 29/12, sau khi có một số thông tin về xuất hiện trứng gà Trung Quốc giả làm bằng hóa chất, gây hoang mang người tiêu dùng, đại diện một số cơ quan chức năng ở Việt Nam khẳng định, ở nước ta chưa phát hiện trứng gà Trung Quốc giả cũng như công nghệ làm trứng gà giả.

Theo ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, từ trước tới nay, cơ quan chức năng chưa phát hiện trứng gà giả nhưng trong thời gian tới, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tiến hành kiểm tra và xác minh thêm thông tin trứng gà giả.

 

Trong khi đó, Cục Chăn nuôi cho rằng, không thể làm giả trứng gà sống nhưng với trứng gà chín làm giả thì không khó. Vì trứng gà chín bị làm giả sẽ thường dưới dạng bột làm bánh kẹo, nên rất khó phân biệt.

 

Trước đó, một tờ báo của Trung Quốc đưa tin, hiện nay ở Trung Quốc có rất nhiều công ty công khai quảng cáo trên mạng về việc chuyển giao công nghệ làm trứng gà giả. Trứng gà giả ở đây được làm bằng những loại nguyên liệu chủ yếu như: muối alginate (Sodium alginate, được tách từ gôm của cây tảo nâu), các-bon-nát canxi (CaCO3), ô-xít canxi (CaO, vôi) màu thực phẩm và sáp ong. Phương pháp làm trứng gà giả gồm các bước: Tạo lòng trắng, lòng đỏ; cố định lòng đỏ và đưa lòng đỏ vào trong lòng trắng và bọc vỏ cho trứng.