Được dân bầu thì phải làm hết trách nhiệm…

09:33, 20/12/2011

Thượng Đình, là một trong nhiều đơn vị điển hình ở Phú Bình thực hiện hiệu quả việc giám sát các công trình đầu tư do người dân đóng góp và người dân được hưởng lợi trực tiếp…

Tuyến mương dài 850m từ xóm Đông Yên đi Bồng Lai được hoàn thành vào tháng 6 vừa qua đã cung cấp nước tưới cho gần 70ha diện tích lúa, hoa màu, làm nức lòng người dân 5 xóm Hòa Bình, Hòa Thịnh, Gò Lai, Đông Yên và Bồng Lai. Họ vui mừng vì công trình trị giá trên 700 triệu đồng (Nhà nước hỗ trợ 80%, nhân dân đối ứng 20%) này không những hoàn thành đúng tiến độ mà còn đảm bảo chất lượng. Có được điều này là do công lao rất lớn của các thành viên trong Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Thượng Đình (Phú Bình) đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

 

Ông Dương Đình Kiên, Trưởng Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ) xã cho biết: Ban thực hiện giám sát công trình ngay từ khi có quyết định khởi công. Nếu nguyên vật liệu đảm bảo chất lượng thì Ban mới đồng ý để nhà thầu thi công. Ban có 9 thành viên, ngày nào cũng cắt cử 3 đồng chí có mặt tại công trình để giám sát nhà thầu về kỹ thuật và tiến độ. Vì vậy mà khi nhà thầu xây dựng đoạn mương trên 50m độ sâu không đạt chất lượng, Ban đã yêu cầu phải tháo dỡ, xây lại đáp ứng đúng kỹ thuật. Hiện, chúng tôi cũng đang thực hiện giám sát chặt chẽ việc xây dựng tuyến đường bê tông dài 820m, tổng trị giá gần 840 triệu đồng (nhân dân đối ứng 20%) từ UBND xã đến Trường Mầm non. Vì vậy, trong quá trình thi công luôn đảm bảo chất lượng và thời gian dự kiến. Các thành viên trong Ban chúng tôi tuy không được lương bổng gì nhưng đều hoạt động tích cực vì chúng tôi nghĩ, mình được dân tin tưởng bầu lên phải làm hết trách nhiệm.

 

Thượng Đình chỉ là một trong nhiều đơn vị điển hình ở Phú Bình thực hiện hiệu quả việc giám sát các công trình đầu tư do người dân đóng góp và người dân được hưởng lợi trực tiếp. Vì vậy mà trong năm qua, hàng chục công trình như nhà văn hóa, đường bê tông, kênh mương nội đồng… ở các địa phương trong huyện đều được Ban GSĐTCĐ các xã thực hiện hiệu quả, phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân.

 

Cùng với hoạt động của Ban GSĐTCĐ, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) các xã, thị trấn đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện 21/21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình đều có Ban TTND với 326 thành viên. TTND là hình thức tổ chức giám sát trực tiếp của người dân, hoạt động của Ban góp phần tích cực vào việc thực hiện chính sách pháp luật và quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân. Thực tế hoạt động của Ban này ở Phú Bình cho thấy, khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Ban đều kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật và giám sát việc thực hiện kiến nghị đó. Tiêu biểu như trong năm qua, Ban TTND đã thực hiện tốt việc giám sát cuộc bầu cử đại biểu quốc hội và HĐND các cấp (tháng 5-2011).

 

Thực hiện việc giám sát cán bộ, công chức, trong năm qua, Ban TTND các địa phương trong huyện đã phát hiện và kiến nghị các cấp chính quyền xử lý gần 270 trường hợp thương binh và chất độc, lấy lại niềm tin trong nhân dân về sự công bằng, dân chủ. Về công tác hòa giải, năm 2011, 21 Ban TTND trên địa bàn huyện đã hòa giải thành công 360/391 vụ việc mâu thuân ở cộng đồng và khu dân cư. Hoạt động TTND cấp xã ở Phú Bình trong năm qua còn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác giám sát thực hiện an sinh xã hội, không để xảy ra khiếu kiện. Trong năm, rất nhiều các cơ sở doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao tặng quà, tiền hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả số tiền với tổng trị giá hàng tỷ đồng này đều được trao tận tay tới những người nghèo để họ sử dụng đúng mục đích.

 

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Bình chia sẻ: Làm công tác TTND thì lĩnh vực hoạt động rất rộng. Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong công tác nghiệp vụ, chế độ phụ cấp cho cán bộ làm công tác TTND chưa có nhưng các cán bộ TTND ở Phú Bình đều làm việc tích cực, trách nhiệm, giúp người dân thực hiện tốt chính sách pháp luật và quy chế dân chủ ở cơ sở. Họ cũng là cầu nối với chính quyền giúp giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân. Xếp loại thi đua năm 2011, 21/21 Ban TTND đều đều đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 12 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiêu biểu như TTND các xã Dương Thành, Kha Sơn, Đồng Liên, Bàn Đạt…

 

Cùng với hoạt động của tổ chức mặt trận ở 315 khu dân cư, hiệu quả thiết thực của 21 Ban TTND và 21 Ban GSĐTCĐ ở các xã, thị trấn trong huyện Phú Bình đã tạo dựng được “thương hiệu”, thực sự lấy được niềm tin của người dân về sự công bằng, dân chủ, công khai.