Ghi ở Trạm Y tế xã Phúc Chu

09:35, 14/12/2011

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến Trạm Y tế xã Phúc Chu (Định Hóa) là cảnh quan, môi trường sạch sẽ, gọn gàng; thái độ phục vụ người dân của các cán bộ, y, bác sĩ niềm nở, nhiệt tình.

Trạm Y tế xã Phúc Chu hiện có 1 bác sĩ đa khoa, 3 y sĩ, 2 điều dưỡng trung học. Trạm được xây dựng năm 2008, với 9 phòng chức năng và vườn trồng cây thuốc nam, nhà để xe, bếp ăn tập thể. Tất cả diện tích được bố trí trong khuôn viên rộng 800m2. Chị Trần Thị Hoài Thu, bác sĩ đa khoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Do diện tích hẹp nên khi đăng ký xây dựng trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia năm 2009, khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải đó chính là có 1 vườn cây thuốc nam với đủ 63 loại cây. Thế rồi, mọi người đã nghĩ ra cách xây bồn ngay trong khoảng sân rộng gần 100m2 cạnh nhà trạm và trồng ở ngay bên cạnh nhà để xe. Khi xây dựng xong, ai cũng hài lòng vì vườn thuốc nam trông giống như các chậu cây cảnh tô đẹp thêm cho cảnh quan của Trạm.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm quan 1 vòng quanh Trạm xá, chị Hoàng Thị Hảo giới thiệu: Trước đây, rác thải y tế thường được đào hố chôn. Nhưng từ năm 2009, Trạm đã xây dựng nhà xử lý rác với diện tích 10m2, gồm các bể chứa rác kim loại, bể chứa rác thủy tinh và bể chứa rác thông thường (có thể đốt được). Mô hình này đã được cán bộ Sở Y tế và Trung tâm Y tế huyện về kiểm tra và đánh giá tốt.

 

Trong khi trò chuyện cùng các chị, tôi thấy có khá đông bệnh nhân đến khám bệnh. Chị Thu cho biết: Trung bình mỗi ngày có trên 20 người đến Trạm khám, chữa bệnh (cao gấp 1,5 lần so với năm 2008). Xã Phúc Chu có trên 2.250 người dân thì trung bình một người đến Trạm khám, chữa bệnh 2 lần/năm. Đến nay, Trạm đã có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như tấm sưởi, máy khí rung, máy xét nghiệm nước tiểu, máy đo tim thai, máy hút dịch, máy châm cứu, bàn khám phụ khoa… thuận lợi trong công tác chăm sóc, điều trị sức khỏe ban đầu cho người dân. Trạm đã có bác sĩ đa khoa nên với các bệnh thông thường, người dân có thể điều trị trực tiếp tại Trạm mà không phải chuyển lên tuyến trên. Vài năm trở lại đây, số người sinh con tại Trạm cũng đông dần. Khi có bệnh nhân, các y, bác sĩ của Trạm khám, chuẩn đoán và tư vấn cho đối tượng chọn loại thuốc phù hợp, giá cả hợp lý với điều kiện, hoàn cảnh của họ. Quan sát việc tiếp xúc với bệnh nhân, chúng tôi dễ dàng nhận thấy, các y, bác sĩ của Trạm rất niềm nở, dặn dò chu đáo. Bác Nguyễn Xuân Quân, xóm Đồng Kè cho biết: Lần nào tôi đến khám, các y, bác sĩ ở đây cũng nhẹ nhàng, ân cần hỏi han. Điều này rất có ý nghĩa đối với những bệnh nhân bị cao huyết áp như tôi.

 

Để nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng Trạm là địa chỉ đáng tin cậy trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, các y, bác sĩ của Trạm đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua sách báo, các lớp tập huấn và đồng nghiệp. Hàng tháng, Trạm tổ chức sinh hoạt chuyên môn từ 1-2 lần để kiểm điểm các hoạt động đã đề ra trong tháng. Cùng với đó, Trạm cũng luôn chú trọng đến việc giáo dục truyền thông tới 9 cán bộ y tế thôn bản của xã. Đầu tháng, Trạm giao kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể cho những cán bộ y tế thôn bản để họ tuyên truyền tới người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp xóm hay trực tiếp đến hộ gia đình. Nhờ thực hiện tốt công tác chuyên môn, cũng như công tác giáo dục truyền thông nên 6 năm qua, Phúc Chu không có trường hợp sinh con thứ 3; 84% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, 100% phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV, sàng lọc trước sinh; tỷ lệ phụ nữ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh đạt trên 90%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (dưới 5 tuổi) giảm 1,3% so với năm trước; số lượng người dân đến khám phụ khoa ngày một tăng... Nhiều chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch năm 2011 như chương trình sốt rét, quản lý bệnh nhân lao; tiêm chủng mở rộng…, chỉ trong 6 tháng đầu năm đã được Trạm hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Anh Ninh Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trạm Y tế xã Phúc Chu tuy thiếu phái mạnh (6/6 thành viên đều là nữ) nhưng đơn vị lúc nào cũng dẫn đầu trong các phong trào thi đua của huyện…

 

Năm 2010, Trạm đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế, được Công đoàn Sở Y tế tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân; 3 năm liên tục (2008-2010), được công nhận là Cơ quan văn hóa cấp tỉnh. Thực hiện công tác chấm điểm chéo cuối năm 2011 giữa các đơn vị, TrạmY tế xã Phúc Chu đã dẫn đầu các trạm trong huyện với số điểm  97,5/100 điểm.