Khống chế có hiệu quả các dịch bệnh

09:32, 11/12/2011

Những năm qua, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện đa khoa T.W Thái Nguyên)  đã có nhiều có gắng hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch...

Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên) được thành lập từ năm 1973, sau khi tách từ khoa Nhi - Lây, Khoa được xây dựng và hoàn chỉnh vào năm 1976. Khoa có nhiệm vụ khám, chẩn đoán, điều trị và phối hợp giám sát các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc.

 

Trong những năm qua, bệnh truyền nhiễm có xu hướng bùng phát, xuất hiện nhiều bệnh truyền nhiễm tái nổi và mới nổi với tính chất nguy hiểm. Trước thực tế đó, lãnh đạo Khoa đã nắm bắt kịp thời các thông tin về bệnh dịch để tiếp cận kịp thời, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo chăm sóc và phục vụ nguời bệnh. Khoa thường xuyên duy trì mối liện hệ với các Viện đầu ngành để học tập, trao đổi các truờng hợp bệnh khó, như tập huấn tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai. Tháng 9-2011, các bác sỹ trong Khoa đã được tham dự Đại hội Truyền nhiễm toàn quốc lần thứ 4 và Hội nghị Khoa Truyền nhiễm tại Thủ đô Hà nội. Qua hội nghị này, các bác sỹ đã có nhiều những thông tin cập nhật về bệnh truyền nhiễm hiện nay tại Việt Nam cũng như trên thế giới để từ đó có kế hoạch phòng chống khi có bệnh xảy ra.

 

Với chức năng giám sát, phòng chống bệnh dịch, Khoa đã có sự kết hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trong việc phát hiện ca bệnh cũng như tuyên truyền giáo dục sức khỏe cộng đồng. Bác sỹ CKI Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết: Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ công tác khám bệnh và điều trị, nhưng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trong Khoa đã có nhiều có gắng hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch và các nhiệm vụ khác được giao. Hàng năm, Khoa đã phát hiện kịp thời, điều trị và khống chế có hiệu quả các bệnh dịch phổ biển theo mùa như: sốt virus, sởi, rubella, quai bị, viêm não nhật bản B, viêm màng não do virus, tiêu chảy cấp do Rota virus… Từ năm 2005-2009, bùng phát  dịch  SART, tả, cúm A/H1N1, sốt xuất huyết... Khoa đã có nỗ lực phòng và khống chế bệnh dịch, qua các vụ dịch nguy hiểm, không có trường hợp nào tử vong, dịch bệnh được ngăn chặn kịp thời. Với những thành tích đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh 5 năm (2005-2009), Khoa đã được Bộ Y Tế và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

 

Hiện nay, Khoa có 13 cán bộ y tế trong đó 01 Bs CKI, 01 thạc sỹ được đào tạo tại Học viện Các bệnh nhiệt đới pháp ngữ (Đại học pháp ngữ), 01 thạc sỹ chuyên ngành truyền nhiễm... Với chỉ tiêu 25 giường bệnh, nhưng số lượng bệnh nhân nội trú luôn vượt chỉ tiêu giao, nhất là trong vòng 5 năm trở lại đây. Chỉ tính riêng năm 2010, Khoa đã khám bệnh được 1883/lượt; điều trị 1071/lượt; đạt công suất 117,26%. Không có bệnh nhân tử vong tại khoa, số bệnh nhân chuyển tuyến trên giảm nhiều so với những năm trước. Với phương châm, coi bệnh nhân như người thân, coi nỗi đau của người bệnh như chính nỗi đau của mình, Khoa đã có nhiều cải tiến trong công tác tổ chức, phân công chức năng nhiệm vụ phù hợp, cải cách giảm thiểu các thủ tục hành chính cho người bệnh và gia đình người bệnh. Nhiều ca bệnh hiểm nghèo, đặc biệt đã được các thầy thuốc hết lòng cứu chữa như: những bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối không có người thân, hoàn toàn không có khẳ năng chăm sóc, chi trả viện phí... được các CBVC của Khoa chia sẻ từng hộp sữa, bát cháo, chăm sóc vệ sinh hàng ngày...

 

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại Khoa, các bác sỹ còn nhiệt tình mang kiến thức của mình chuyển giao cho tuyến cở sở. Trong năm qua, Khoa có 03 bác sỹ tham gia chương trình hỗ trợ tuyến cơ sở theo Đề án 1816 tại Bệnh viện huyện Võ Nhai, đã chuyển giao được nhiều phuơng pháp chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm cho các đồng nghiệp, tạo được uy tín đối với các cán bộ tuyến dưới cũng như nhân dân địa phương. Tập huấn một số chuyên đề bệnh truyền nhiễm cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện huyện Đại Từ. Bên cạnh việc chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, Khoa rất quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến. Hằng năm, cán bộ của Khoa đều có đề tài nghiên cứu cấp cơ sở với chủ đề: Bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, chăm sóc bệnh nhân HIV...  Phát huy mối quan hệ gắn bó giữa Bệnh viện và Trường Đại học y Dược Thái Nguyên, Khoa thường xuyên có sự hợp tác chặt chẽ với bộ môn truyền nhiễm trong công tác chuyên môn và trong đào tạo các học sinh, sinh viên. Các giảng viên của bộ môn truyền nhiễm ngoài công tác giảng dạy còn nhiệt tình tham gia công tác điều trị, sự kết hợp Viện - Trường là một trong những yếu tố góp phần vào sự phát triển của Khoa trong 38 năm qua.