Lao động về nước đúng hạn có thể trở lại Hàn Quốc

14:20, 02/12/2011

400 người sẽ tham dự kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính từ ngày 26-30/12

Lần đầu tiên các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tiếng Hàn cho những người lao động kết thúc hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn có nguyện vọng trở lại Hàn Quốc làm việc. Đây là một cơ hội mới cho người lao động và là một biện pháp giảm thiểu số lượng lao động ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp sau khi hết hạn hợp đồng lao động.

 

Sáng 2/12 Trung tâm Lao động ngoài nước, Cục Quản lý Lao động ngoài nước và Văn phòng Bộ Lao động TBXH tổ chức Họp báo, thông tin về kỳ kiểm tra tiếng Hàn dành cho lao động về nước đúng thời hạn và có nguyện vọng trở lại làm việc tại Hàn Quốc.

 

Theo đó, người lao động có đủ điều kiện tham dự kiểm tra sẽ đăng ký từ 7-9/12 tại 3 địa điểm: Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội (dành cho người lao động thuộc các tỉnh từ Ninh Bình trở ra); Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc (TP Vinh, Nghệ An) (dành cho lao động thuộc các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên-Huế; Trụ sở Văn phòng Bộ Lao động TBXH tại TP HCM (45 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP HCM) (dành cho lao động thuộc các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào).

 

Lao động đủ điều kiện tham dự là những lao động đã được tái tuyển dụng lao động, kết thúc hợp đồng lao động và về nước đúng thời hạn, thời điểm về nước sau ngày 01/01/2010. Những lao động này có ngày sinh sau ngày 8/12/1971, chưa có tiền án, chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc, không bị cấm xuất cảnh.

 

Ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, hiện nay có khoảng 2.000 lao động đủ điều kiện tham dự kiểm tra. Sau khi nhận hồ sơ đăng ký, cơ quan chức năng sẽ chọn ngẫu nhiên bằng máy tính, chọn ra 400 người để dự kỳ kiểm tra trong đợt 26-30/12/2011. Số lao động còn lại sẽ tiếp tục được kiểm tra vào quý I/2012 và những kỳ tiếp theo.

 

Việc lựa chọn người đạt yêu cầu theo từng ngành sẽ được thực hiện theo thứ tự lấy điểm từ cao xuống thấp trong số các ứng viên có điểm từ 80-200 điểm đã đăng ký trong ngành tương ứng. Đợt này, phía Hàn Quốc tuyển dụng lao động trong các ngành: Sản xuất chế tạo, Nông nghiệp- chăn nuôi, Xây dựng, Ngư nghiệp. Số lao động được dự tuyển thuộc đối tượng này không làm ảnh hưởng đến con số 15.000 hồ sơ tuyển dụng theo quota năm 2012 của Hàn Quốc dành cho Việt Nam.

 

Thời gian kiểm tra cụ thể của từng thí sinh sẽ được thông báo trên trang web của Trung tâm lao động ngoài nước http://www.ttldnnvietnam.gov.vn . Kết quả kiểm tra sẽ được thông báo vào ngày 4/1/2012./.